Trung Quốc phô diễn khả năng tấn công hạt nhân thứ hai bằng tên lửa đạn đạo JL-2, ngay trước chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Theo SCMP, ngày 22/4, hải quân Trung Quốc công bố đoạn phim hiếm hoi về vụ phóng tên lửa đạn đạo JL-2 từ tàu ngầm hạt nhân, qua đó phô diễn khả năng tấn công hạt nhân thứ hai - khả năng đánh trả sau khi kẻ thù tiến hành cuộc tấn công hạt nhân ban đầu.

Đoạn video được công bố chỉ hai ngày trước chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Bắc Kinh và Thượng Hải.

Tên lửa đạn đạo được phóng từ tàu ngầm trong đoạn video được hải quân Trung Quốc công bố ngày 22/4. (Ảnh: SCMP)

Tên lửa đạn đạo được phóng từ tàu ngầm trong đoạn video được hải quân Trung Quốc công bố ngày 22/4. (Ảnh: SCMP)

Video ghi lại cảnh hạm đội tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc, bao gồm 4 tàu ngầm, trong một cuộc tập trận mô phỏng. Gần cuối video, một tên lửa đạn đạo được phóng sau khi người dẫn chuyện nói rằng “tàu ngầm đã đến địa điểm phóng theo kế hoạch… và được lệnh thực hiện một cuộc tấn công chí mạng”.

Mặc dù video không nêu rõ loại tên lửa hoặc tàu ngầm, nhưng tờ Thời báo Hoàn Cầu cho biết tên lửa được sử dụng là tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) JL-2, được trưng bày lần đầu tiên trong cuộc duyệt binh của quân đội Trung Quốc vào năm 2019.

Với tầm bắn 7.400 km, JL-2 trở thành vũ khí răn đe hạt nhân trên biển đáng tin cậy đầu tiên của Trung Quốc khi nó được triển khai trên tàu ngầm hạt nhân Type 094A vào năm 2015.

So với tên lửa phóng từ mặt đất, SLBM thường cho phép có cơ hội sống sót cao hơn sau cuộc tấn công ban đầu của kẻ thù và tiến hành cuộc tấn công thứ hai.

Theo báo cáo thường niên của Lầu Năm Góc về sức mạnh quân sự của Trung Quốc được công bố vào năm ngoái, JL-2 nếu hoạt động ở vùng Trung Thái Bình Dương, có thể đe dọa các mục tiêu ở nửa phía tây lục địa Mỹ, cũng như Hawaii và Alaska. Còn nếu được triển khai ở phía đông Hawaii, tên lửa đạn đạo này có thể đe dọa các mục tiêu trên bờ biển phía đông nước Mỹ.

Tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm JL-2 của Trung Quốc xuất hiện lần đầu trong lễ duyệt binh ở Bắc Kinh năm 2019. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm JL-2 của Trung Quốc xuất hiện lần đầu trong lễ duyệt binh ở Bắc Kinh năm 2019. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Đoạn video cũng cho thấy cuộc tập trận mô phỏng giữa hai nhóm tàu sân bay, trong đó có nhóm do Sơn Đông, tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc dẫn đầu, được hạ thủy vào năm 2017.

Các cảnh quay lần đầu tiên xác nhận rằng nhóm tác chiến tàu sân bay Sơn Đông bao gồm ít nhất bốn tàu ngầm, trong đó có một tàu ngầm hạt nhân.

Video cho thấy ba tàu ngầm thực hiện nhiệm vụ “che chắn”, với một trong số chúng phóng một phương tiện không người lái dưới nước trước khi tàu ngầm hạt nhân thứ tư phóng tên lửa thành công.

Cũng theo báo cáo của Lầu Năm Góc, hải quân Trung Quốc hiện vận hành 6 tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo chạy bằng năng lượng hạt nhân (SSBN), 6 tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân và 48 tàu ngầm tấn công chạy bằng động cơ diesel hoặc động cơ đẩy độc lập.

Báo cáo cho biết, các tàu SSBN loại 094 lớp Jin của Trung Quốc cũng có thể triển khai SLBM JL-3, điều này sẽ cho phép một trong những tàu ngầm được trang bị tên lửa này tấn công các khu vực của lục địa Mỹ từ vùng biển Trung Quốc.

Đoạn video được công bố để kỷ niệm 75 năm thành lập hải quân Trung Quốc và diễn ra ngay trước chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Mỹ Blinken bắt đầu vào hôm nay (24/4).

Trong chuyến thăm, ông Blinken sẽ gặp các quan chức cấp cao của Trung Quốc ở Thượng Hải và Bắc Kinh để thảo luận về các vấn đề, từ cuộc xung đột ở Ukraine đến Biển Đông.

https://vtcnews.vn/trung-quoc-pho-dien-suc-manh-hat-nhan-truoc-chuyen-tham-cua-ngoai-truong-my-ar867064.html

HOA VŨ / VTC News