Trong những ngày qua, Trung Quốc tiếp tục ghi nhận thêm những ca mắc mới tại ổ dịch mới - Tân Cương.

Trang Worldometers thống kê, tính đến sáng sớm ngày 21/7 (theo giờ Việt Nam), hơn 14,8 triệu người trên toàn cầu đã nhiễm Covid-19, với ít nhất 611.824 trường hợp trong số đó đã tử vong. Tuy nhiên, thế giới cũng chứng kiến gần 8,9 triệu bệnh nhân được chữa khỏi.

Mỹ hiện vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với tổng số ca mắc (hơn 3,9 triệu người) và tử vong (gần 144.000 người) đều cao nhất thế giới.

trung quoc tiep tuc ghi nhan o dich moi

Chính quyền Tân Cương, tây bắc Trung Quốc cho biết, một trong 17 ca mắc Covid-19 mới được phát hiện trong cộng đồng ở nước này hôm 20/7 là tại Kashgar, một thành phố nằm trên tuyến đường tơ lụa cổ. Số ca mắc còn lại đều ở Urumqi, thủ phủ Tân Cương, nơi ghi nhận hầu hết các trường hợp lây nhiễm khác kể từ khi ổ dịch mới bùng phát ở vùng tự trị này hồi đầu tháng 7 và hiện đã lên tới ít nhất 47 ca bệnh.

Nhà chức trách Tân Cương đã cố gắng ngăn chặn virus phát tán bằng cách phong tỏa các cộng đồng và triển khai các biện pháp giới hạn đi lại. Chính quyền trung ương cũng cử 3 nhóm chuyên gia tới giúp Tân Cương dập dịch, đồng thời điều động hơn 200 nhân viên y tế từ 10 tỉnh khác tới hỗ trợ vùng làm xét nghiệm kiểm dịch.

AP trích dẫn báo cáo của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho biết thêm, trong 24 giờ qua, đại lục có thêm 5 ca nhiễm Covid-19 nữa liên quan đến những người nhập cảnh từ nước ngoài. Số liệu nâng tổng số ca dương tính với virus ở đại lục đến sáng sớm ngày 21/7 lên 83.682 người, trong khi tổng số trường hợp tử vong giữ nguyên là 4.634 người suốt nhiều tuần qua.

Nhà chức trách địa phương thông báo đã bắt giữ 5.370 cá nhân phạm các tội liên quan đến dịch bệnh trong giai đoạn từ tháng 1 - tháng 6 năm nay. Hơn 40% trong số đó bị truy tố vì tội lừa đảo, 15% bị cáo buộc cản trở thực thi luật pháp trong khi số còn lại bị buộc tội sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng; gây rối trật tự xã hội và vận chuyển, buôn bán các động vật có nguy cơ tuyệt chủng.

Urumqi đã hoàn tất xét nghiệm axit nucleic cho tất cả mọi người dân trong ngày 19/7, một quan chức y tế địa phương cho hay. Nguồn tin của CGTN đồng thời khuyến cáo người dân giữ bình tĩnh trước tình hình dịch COVID-19 tại Urumqi.

Trung Quốc đã ban bố tình trạng thời chiến với cụm COVID-19 ở Tân Cương, trong bối cảnh địa phương này đang nỗ lực kiểm soát các ca COVID-19 tăng đột biến trong những ngày gần đây.

Thành phố cấm hầu hết các chuyến bay đến và đi, đồng thời đóng cửa tuyến tàu điện ngầm và dịch vụ xe buýt từ tối 16/7. Những người từng ở Urumqi cũng bị từ chối vào các khu vực khác của Tân Cương.

Việc chính quyền bất ngờ phong tỏa Urumqi nhận được cả ý kiến phản đối lẫn ủng hộ từ người dân. Để trấn an người dân, chính quyền Urumqi khẳng định các siêu thị có lượng thực phẩm dồi dào, đủ để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng.

PV (th)

trung quoc tiep tuc ghi nhan o dich moi Công nghệ nào giúp Trung Quốc chống mưa lũ?
trung quoc tiep tuc ghi nhan o dich moi Mỹ tiếp tục trừng phạt doanh nghiệp Trung Quốc vì vấn đề người Duy Ngô Nhĩ
trung quoc tiep tuc ghi nhan o dich moi 30 công ty Nhật Bản rời Trung Quốc: 15 sang Việt Nam, 6 sang Thái Lan

/ Nghề nghiệp và cuộc sống