Ngân hàng trung ương Trung Quốc chi nhánh Quảng Châu sẽ tiêu hủy lượng tiền giấy từng được giao dịch tại bệnh viện, chợ thực phẩm và xe buýt.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc chi nhánh Quảng Châu sẽ tiêu hủy lượng tiền giấy từng được giao dịch tại bệnh viện, chợ thực phẩm và xe buýt.

Báo Caixin hôm 15/2 đưa tin các quan chức tại chi nhánh của POBC ở thành phố Quảng Châu quyết định sẽ tiêu hủy tất cả những đồng tiền giấy được thu thập từ các nơi có nguy cơ nhiễm virus cao.

\\"trung
 

Các ngân hàng thương mại tại tỉnh cần phải phân loại riêng những đồng tiền giấy thuộc danh sách trên, khử trùng và giao lại cho ngân hàng nhà nước.

Để triển khai, các ngân hàng thương mại trong tỉnh sẽ tách số tiền giấy từng được giao dịch tại những nơi khả năng phơi nhiễm cao sang một bên để tiến hành khử trùng. Sau đó, tiền được giao về cho Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) chi nhánh Quảng Châu tiêu hủy.

Bình luận về giải pháp này, phó giám đốc giấu tên của một ngân hàng cổ phần lớn ở Quảng Châu nói rằng khách hàng sẽ được yêu cầu xác nhận nguồn gốc của tiền mặt được gửi tại chi nhánh của họ. Nhưng thực tế, theo vị này, rất khó để biện pháp này mang lại hiệu quả triệt để.

Động thái này được đưa ra sau khi ông Fan Yifei, Phó thống đốc ngân hàng trung ương (POBC), cho biết sẽ có 600 tỷ nhân dân tệ (85,6 tỷ USD) tiền giấy mới được đưa ra thị trường, bắt đầu được phân phối trên cả nước từ ngày 17/1, bao gồm 4 tỷ nhân dân tệ tiền mới được gửi đến Vũ Hán - tâm điểm của đợt bùng phát - trước dịp Tết Nguyên đán.

PBOC cho biết sẽ sử dụng nhiệt độ cao hoặc tia cực tím để khử trùng tiền mặt, sau đó cách ly chúng khoảng 14 ngày trước khi đưa vào lưu thông trở lại. Ông Fan cũng nói rằng Trung Quốc đã cam kết tài trợ thêm cho các ngân hàng, thúc đẩy họ giúp các nhà sản xuất và doanh nghiệp vượt qua bất lợi từ cuộc chiến thương mại và cuộc khủng hoảng sức khỏe tồi tệ nhất quốc gia trong gần hai thập kỷ. POBC cho biết gần 3 tỷ nhân dân tệ tiền mới đã được chuyển tới khu vực đông dân cư ở phía nam tỉnh Quảng Đông, ngoại trừ thành phố Thâm Quyến, trong khi 7,8 tỷ nhân dân tệ tiền mặt đã được rút khỏi lưu thông.

\\"trung
 

Cục Quản lý Ngoại hối Trung Quốc cho biết đã hỗ trợ tiến hành nhanh 1.370 giao dịch ngoại hối từ 27/1 đến 12/2, bao gồm 70 giao dịch nhập khẩu vào Hồ Bắc, chủ yếu để mua mặt nạ, đồ bảo hộ và nguyên liệu sản xuất.

Caixin dẫn lời một phó giám đốc ngân hàng thương mại lớn ở Quảng Châu cho biết khách hàng sẽ được yêu cầu xác nhận nguồn gốc của tiền giấy mà họ gửi tại các chi nhánh của ngân hàng. Tuy nhiên vị này cũng thừa nhận trên thực tế sẽ rất khó để một biện pháp như vậy được thực hiện có hiệu quả.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, virus gây bệnh Covid-19 có thể lan lan qua bề mặt các đồ vật, bên cạnh các giọt dung dịch và việc tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân nhiễm bệnh.

 

Phóng viên (T/h)

Theo Nghề nghiệp & Cuộc sống

\\"trung Trung Quốc công bố bài báo quan trọng của Chủ tịch Tập Cận Bình về COVID-19
\\"trung Mỹ - Trung thêm căng thẳng vì nCoV
\\"trung Bệnh nhân nhiễm COVID-19 cao tuổi nhất Trung Quốc hồi phục thần tốc
\\"trung Cách ly 173 lao động từ Trung Quốc về
\\"trung Trung Quốc chỉ trích \\"phản ứng thái quá\\" về virus corona
\\"trung Trung Quốc khởi động lại \\"cỗ máy\\" chống dịch