Giới chức Trung Quốc xác nhận hộp đen thứ hai của máy bay Boeing 737-800 rơi ngày 21/3 đã được tìm thấy, 6 ngày sau vụ tai nạn làm 132 người trên khoang thiệt mạng.

Tân Hoa Xã ngày 27/3 dẫn nguồn tin từ nhà chức trách Trung Quốc cho biết họ đã tìm thấy hộp đen thứ hai trên chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không China Eastern bị tai nạn ở Quảng Tây, Trung Quốc hôm 21/3 làm 132 người chết.

Trung Quốc tìm thấy hộp đen thứ hai vụ máy bay rơi -0

Nhân viên cứu hộ thu thập đồ đạc và thi thể các nạn nhân tại hiện trường. Ảnh: Independent

Kênh truyền hình nhà nước CGTN cũng đã chiếu những hình ảnh được cho là của hộp đen thứ hai vừa được tìm thấy.

Cách đây hai ngày, một nguồn tin từ Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc nói rằng lực lượng cứu hộ đã tìm thấy hộp đen thứ hai, nhưng thông tin này bị bác bỏ.

Chưa rõ tình trạng hộp đen vừa tìm thấy. Đây là thiết bị lưu giữ những thông tin quan trọng như đường bay, vận tốc, độ cao và công suất động cơ, giúp ích cho các nhà điều tra xác định nguyên nhân thảm kịch.

Hộp đen thứ nhất được tìm thấy ngày 23/3, chứa dữ liệu ghi âm buồng lái và đã được gửi đi Bắc Kinh phân tích, nhưng giới chức cảnh báo dữ liệu từ hộp đen này có thể bị hư hỏng đến mức không thể phục hồi sau cú va chạm mạnh.

Chiếc phi cơ Boeing 737-800 trong vụ tai nạn có tuổi đời 6 năm, gặp nạn khi đang thực hiện chuyến bay mang số hiệu MU5735 từ thành phố Côn Minh ở tỉnh Vân Nam đi thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông.

Dữ liệu trên trang theo dõi hàng không FlightRadar24 chỉ ra rằng, máy bay bất ngờ bổ nhào khi đang ở độ cao gần 9.000m vào khoảng 14h20, hơn một giờ từ lúc cất cánh. Sau 2 phút 15 giây, chiếc máy bay chỉ còn cao độ khoảng 2.700m, rồi mất liên lạc ở độ cao 1.000m.

Giới chuyên gia cho rằng các máy bay như Boeing 737-800 được thiết kế để ngăn bổ nhào thẳng đứng, nên phi cơ chỉ có thể lao thẳng xuống đất nếu gặp sự cố ở bộ phận điều khiển, hoặc có tác động từ phi công.

Sau khi xác nhận toàn bộ 132 người trên khoang máy bay thiệt mạng, giới chức Trung Quốc ngày 26/3 nói rằng họ đã xác định được danh tính của 114 hành khách và 6 thành phi hành đoàn. Các cơ quan chức năng hàng không đã bảo quản cẩn thận hài cốt và đồ đạc của nạn nhân, đồng thời thành lập các tổ tư vấn cho thân nhân người gặp nạn.

Thái Hà

Trung Quốc bồi thường cho gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong vụ rơi máy bay Trung Quốc bồi thường cho gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong vụ rơi máy bay
Máy bay rơi ở Trung Quốc có thể đã vỡ giữa không trung Máy bay rơi ở Trung Quốc có thể đã vỡ giữa không trung
Tìm thấy hộp đen máy bay Trung Quốc gặp nạn Tìm thấy hộp đen máy bay Trung Quốc gặp nạn

/ cand.com.vn