Sự gắt gao của cơ quan chức năng khi xử lý vụ Thành Bưởi khiến người dân nức lòng, cần xử lý mạnh hơn mọi nhà xe coi thường pháp luật để dẹp thói ngang ngược của họ.

Sau tai nạn thảm khốc làm 5 người thương vong ở huyện Định Quán (Đồng Nai) ngày 30/9, nhiều biện pháp kiểm tra, xử lý nghiêm khắc được áp dụng với nhà xe Thành Bưởi. Với hàng loạt vi phạm gây nguy hiểm cho hành khách bị phanh phui, nhà xe này bị tước giấy phép hoạt động vô thời hạn.

Không chỉ Hoàng Văn Tính, người lái xe gây tai nạn, mà cả lãnh đạo công ty này cũng bị bắt. Công an đã khởi tố, bắt giam vị phó giám đốc đã ký lệnh vận chuyển, điều động tài xế Tính thực hiện chuyến đi tử thần kia, trong khi anh ta đã bị tước giấy phép lái xe gần 2 tháng.

Động thái quyết liệt của cơ quan chức năng trong việc xử lý nhà xe nổi tiếng về kinh doanh phát đạt cũng như sự bất chấp quy định về an toàn giao thông này khiến dư luận phấn khởi hoan nghênh. Lý do là từ lâu, sự nghênh ngang coi trời bằng vung của nhiều xe khách, bao gồm Thành Bưởi, khiến người ta có cảm giác họ không sợ bị trừng phạt.

Không chỉ Thành Bưởi, xe khách đường dài ở Việt Nam nói chung từ bao năm nay là nỗi ám ảnh của nhiều tài xế khác.

Cậy kích thước kềnh càng nguy hiểm và khả năng “tay lái lụa”, nhiều tài xế biến chiếc xe thành “Chí Phèo trên quốc lộ”, ai tránh mình thì tránh, còn mình cứ cướp đường của bất cứ xe nào, dù cùng chiều hay ngược chiều.

Xe khách vượt hàng ba thế này là cảnh không hiếm gặp. (Ảnh cắt từ clip)

Xe khách vượt hàng ba thế này là cảnh không hiếm gặp. (Ảnh cắt từ clip)

Nhiều clip được chia sẻ trên các diễn đàn mạng cho thấy sự lộng hành của một bộ phận không nhỏ xe khách, như vượt xe khác bằng cách lao vào làn đường ngược chiều dù đang có nhiều xe tiến lại, vượt hàng ba – chen lên ngay cạnh 2 ô tô khác đang chạy song song để vượt nhau.

 

Cậy mạnh hiếp yếu cũng là phong cách thường thấy của những tài xế hung thần này, như trắng trợn tạt đầu ô tô con khiến xe này lao vào taluy. Hồi tháng 2, cư dân mạng bừng bừng phẫn nộ khi xem clip quay cảnh chiếc ô tô giường nằm đang phóng nhanh, khi cần tránh ô tô khác đi ngược chiều đã lấn sâu vào lề đường với tốc độ không hề giảm, ép người đi xe máy ngã lăn rồi tiếp tục vọt đi như một cơn gió.

Rất nhiều lần qua VOV Giao thông, mạng xã hội phản ánh xe khách Anh Huy (Hải Phòng) coi trời bằng vung, phóng như bay ở làn khẩn cấp đường trên cao Hà Nội, bấm còi inh ỏi rồi bất ngờ tạt đầu các xe đang đi đúng làn đường khiến tài xế kinh hồn bạt vía. Việc này đã diễn ra trong nhiều năm, nhưng không hề thấy cơ quan chức năng nào xử lý khiến những kẻ ngang ngược càng thêm coi thường pháp luật, coi thường tính mạng người đi đường.

Vô số tai nạn kinh hoàng đã xảy ra do sự bừa bãi, ngang ngược của xe khách, khiến loại phương tiện này trở thành nỗi khiếp sợ của cả hành khách lẫn tài xế trên đường. Có người dùng cụm từ “chạy xe kiểu bất nhân”, để nói về những kẻ bất chấp pháp luật và coi thường mạng người này; dùng từ “quan tài bay” để nói về những chiếc xe đáng sợ này.

Kiểu chạy xe hung hãn đó không chỉ do lỗi của tài xế, mà các nhà xe cũng có trách nhiệm rất lớn khi đặt ra chế độ thưởng phạt nhằm ép tài xế phải phóng nhanh vượt ẩu. Họ phải chạy thật nhanh để kịp quay vòng, làm chuyến khác, để đạt KPI về số chuyến; hoặc phải phóng như điên để tranh giành khách với nhà xe khác do chủ giao khoán về doanh số.  

Việc cố chạy cho đủ số chuyến cũng khiến tài xế quá tải, không ngủ đủ giấc và đây cũng là nguyên nhân gây ra nhiều cái chết oan uổng.

Sau tai nạn ở Định Quán, một cựu lơ xe của Thành Bưởi tiết lộ với nhà báo: "Tài xế chạy liên tục để đạt chỉ tiêu lấy doanh số đảm bảo tiền lương nên hầu như ai cũng mệt mỏi dẫn đến ngủ gục, nhiều lần suýt gây tai nạn”. Anh này cho biết, tài xế Hoàng Văn Tính cũng hay ngủ gục.

Chính vì vậy, người dân hy vọng các cơ quan chức năng không chỉ xử lý nghiêm vụ Thành Bưởi, mà còn nhân đà này siết chặt kỷ luật đối với hoạt động của tất cả các nhà xe nói chung.

Các nhà xe chỉ có thể từ bỏ tư duy bừa bãi, ngang ngược gây nguy hiểm cho cộng đồng nếu công an kiểm tra chặt chẽ và xử lý vi phạm mạnh tay hơn nữa, và đây phải là hoạt động hằng ngày chứ không phải chỉ rộ lên vào những dịp cao điểm.

https://vtc.vn/trung-tri-thanh-buoi-can-nghiem-tri-tiep-xe-tai-xe-khach-ngang-nguoc-toan-quoc-ar834166.html

Nguyên Ninh / VTC News