Hạm đội biển Đen của hải quân Nga phải rút gần như toàn bộ tàu chiến ở Crimea sang địa điểm khác và trung tâm hải quân chính đang hoạt động kém hiệu quả.

Họ đã được thành lập trong nhiều thập kỷ, có thể là hàng thế kỷ. Và rõ ràng họ đang mất đi trung tâm này”, Phó Đô đốc Ukraien Oleksiy Neizhpapa nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn tại thành phố cảng Odesa.

Ông Oleksiy Neizhpapa tiết lộ thêm các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của hải quân Ukraine đã gây thiệt hại nặng nề cho căn cứ Sevastopol - trung tâm hậu cần sửa chữa, bảo trì, huấn luyện và lưu trữ đạn dược cùng nhiều chức năng quan trọng khác đối với Nga.

Phó Đô đốc Ukraine Oleksiy Neizhpa. (Ảnh: Reuters)

Phó Đô đốc Ukraine Oleksiy Neizhpa. (Ảnh: Reuters)

Hơn 2 năm kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt diễn ra tại Ukraine, Kiev đã thực hiện nhiều cuộc tấn công Nga ở biển Đen. Mặc dù, bộ binh Ukraine đang ở thế yếu trên một mặt trận rộng lớn.

Ukraine là quốc gia không có tàu chiến lớn trong tay,  phải sử dụng nhiều tàu hải quân không người lái chở đầy chất nổ để nhắm vào các tàu Nga. Đồng thời tấn công các cơ sở của hạm đội và mục tiêu quân sự khác trên Crimea bằng tên lửa Storm Shadow và ATACM.

"Hầu hết tất cả các tàu đã sẵn sàng chiến đấu, nhưng  bị kẻ thù di chuyển khỏi căn cứ chính của hạm đội biển Đen và các tàu này được giữ ở Novorossiisk, biển Azov”, Phó Đô đốc Oleksiy Neizhpa nói.

Căn cứ hải quân Novorossiisk của Nga trên bờ biển Đen phía đông nước này thiếu cơ sở vật chất rộng lớn như Sevastopol của Crimea, nơi đóng vai trò là nơi lưu trữ và nạp tên lửa hành trình được tàu chiến Nga sử dụng để tiến hành các cuộc không kích vào Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 6 cho rằng hạm đội Nga đã được bổ sung trong những năm gần đây và quá trình hiện đại hóa lớn đang được tiến hành, bao gồm các bước nhằm "tăng cường tính ổn định chiến đấu của hạm đội".

Cùng với máy bay ném bom chiến lược và bệ phóng trên mặt đất, tàu chiến mang tên lửa và tàu ngầm đóng vai trò quan trọng trong các cuộc tấn công tên lửa tầm xa thường xuyên của Nga.

Neizhpapa cho biết Ukraine đã phá hủy hoặc làm hư hại 27 tàu hải quân, trong đó có 5 tàu mà ông nói là bị phá hủy do mìn biển, máy bay không người lái của hải quân Ukraine đặt gần Vịnh Sevastopol.

 https://vtcnews.vn/tu-lenh-hai-quan-ukraine-nga-dang-mat-kiem-soat-o-trung-tam-crimea-ar881669.html

KÔNG ANH / VTC News