Tháng 5 là thời điểm nhiều quy định mới có hiệu lực như thu hồi sim không chuẩn hóa thông tin, các trường hợp không bị tính tiền chậm nộp phạt giao thông, áp dụng mã QR trong tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính...

Thời gian qua, các nhà mạng đã rà soát thông tin và thực hiện thông báo đến từng số thuê bao để nhắc nhở người dân cập nhật thông tin chính xác.

Song hiện còn khá nhiều thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin cá nhân. Do vậy, từ 15-4, các nhà mạng đã thực hiện khóa liên lạc hai chiều với khoảng 1,2 triệu thuê bao.

Nếu chủ thuê bao tiếp tục không chuẩn hóa thông tin để trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, từ 15-5, các thuê bao có thông tin không trùng khớp đã bị khóa 2 chiều sẽ bị thu hồi về kho số của nhà mạng.

Để không bị thu hồi sim điện thoại, người dân có số thuê bao chưa chuẩn hóa cần đến các điểm giao dịch của các nhà mạng để thực hiện bổ sung, cập nhật thông tin trước thời điểm này.

Từ tháng 5-2023: Hàng triệu sim điện thoại không chuẩn thông tin sẽ bị thu hồi? ảnh 1

Từ 15-5, các thuê bao có thông tin không trùng khớp đã bị khóa 2 chiều sẽ bị thu hồi

Thông tư 01/2023/TT-VPCP của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn việc áp dụng mã QR trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Theo đó, từ 25-5, việc áp dụng cung cấp mã QR phải bảo đảm theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7322:2009 (ISO/IEC 18004:2006).

Mã QR được in ở góc trên bên trái của các giấy tờ được xuất bản từ dữ liệu của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính phải cung cấp các dữ liệu tối thiểu sau: Mã số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; Mã thủ tục hành chính; Mã định danh của tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính; Tên giấy tờ được xuất bản; Tên hệ thống thông tin cung cấp dữ liệu;

Thời điểm xuất bản; Mã QR trên Giấy tiếp nhận và hẹn trả kết quả phải cung cấp thêm ngày hẹn trả kết quả; Mã QR trên Kết quả giải quyết thủ tục hành chính phải cung cấp thêm dữ liệu về thời hạn, phạm vi có hiệu lực (nếu có).

 

Thông tư 18/2023/TT-BTC có hiệu lực từ 5-5 đã miễn việc tính tiền chậm nộp phạt vi phạm hành chính cho 3 trường hợp chậm nộp, gồm: Trong thời hạn hoãn thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính; Trong thời gian xem xét, quyết định giảm, miễn phần còn lại; Trong thời gian cho phép nộp tiền phạt nhiều lần.

Trong khi đó theo quy định hiện hành, nếu quá thời hạn thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính quy định tại khoản 2 Điều 68 và khoản 1 Điều 73 Luật Xử lý vi phạm hành chính mà cá nhân, tổ chức chưa nộp tiền phạt thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và phải nộp thêm tiền chậm nộp bằng 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Thông tư 03/2023/TT-BVHTTDL quy định về tiêu chuẩn, điều kiện thi hoặc xét thăng hạng viên chức chuyên ngành thư viện, di sản văn hóa, văn hóa cơ sở, tuyên truyền viên văn hóa, nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh và mỹ thuật có hiệu lực từ 15-5.

Theo đó, điều kiện xét thăng hạng viên chức ngành nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh và mỹ thuật sẽ có một số điều chỉnh.

Cụ thể, viên chức các chuyên ngành trên sẽ được dự xét thăng hạng lên chức danh nghề nghiệp cao hơn liền kề nếu đáp có thêm một trong các danh hiệu về văn học nghệ thuật như: Được tặng danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân”; Được tặng danh hiệu “Nghệ sĩ ưu tú”; Được tặng “Giải thưởng Hồ Chí Minh”; Được tặng “Giải thưởng Nhà nước”.

Viên chức được sử dụng một lần danh hiệu hoặc giải thưởng để dự xét thăng hạng lên chức danh cao hơn liền kề.

https://www.anninhthudo.vn/tu-thang-5-2023-hang-trieu-sim-dien-thoai-khong-chuan-thong-tin-se-bi-thu-hoi-post538423.antd

H.L / An ninh thủ đô