Mấy ngày nay, dư luận Hải Phòng xôn xao về việc tượng 12 con giáp khỏa thân được trưng bày tại Khu du lịch quốc tế Hòn Dáu (quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng).

tuong 12 con giap khoa than o hai phong khong co gi phai am i
Tượng 12 con giáp khỏa thân tại Khu du lịch quốc tế Hòn Dấu (Hải Phòng).

Nhiều ý kiến cho rằng việc trưng bày những bức tượng này là dung tục, phản cảm, một số ý kiến khác lại cho rằng đây là điều rất bình thường, không có gì mà phải... ầm ĩ!

Thực tế, 12 bức tượng được trưng bày lần lượt, có đầu mô phỏng các con giáp là Tí, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi. Phần thân và bộ phận sinh dục là của con người. Các con giáp này được trưng bày ngay trong khu du lịch, quay lưng ra biển.

Nhiều người cho rằng những tượng trên gây phản cảm, kệnh cỡm, phi nghệ thuật. Người khác cho rằng không phù hợp khi có trẻ nhỏ đến tham quan.

Theo ông Hoàng Văn Thiềng – Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần quốc tế Hòn Dấu – cho biết: Các bức tượng này được trưng bày ở đây đã hơn chục năm. Năm 2007, chúng tôi mở trại sáng tác, mời các nhà điêu khắc đến để sáng tác.

Những bức tượng này đều đã được cơ quan chức năng phê duyệt, cấp phép. Sau đó, các bức tượng được trưng bày rải rác không khu du lịch từ đó đến nay. Rất nhiều người thích thú khi chụp chung ảnh với con giáp tượng trưng cho tuổi của mình.

“Cách đây 4 năm, chúng tôi gom các con giáp lại để trưng bày cạnh nhau, cũng không có ý kiến nào khác. Vậy mà khi có người đưa lên mạng lại gây ầm ĩ. Quan điểm của tôi là chuyện này có gì mà phải ồn ào. Nước ngoài người ta trưng bày tượng khỏa thân khắp nơi đó thôi” – ông Thiềng nói.

tuong 12 con giap khoa than o hai phong khong co gi phai am i
Tượng 12 con giáp khảo thân gây nhiều ý kiến trái chiều.

Nhà thơ Vũ Thúy Hồng (Hải Phòng) cho rằng: Việc dư luận trái chiều xung quanh tượng 12 con giáp khỏa thân có nhiều vấn đề cần nói. Cá nhân tôi thấy rằng, việc trưng bày tượng khỏa thân không xấu. Ở nước ta, tín ngưỡng thờ sinh vật khí có ở nhiều nơi, các lễ hội tôn vinh tính dục được truyền nhiều đời, là tín ngưỡng văn hóa dân gian.

Ở nước ngoài, rất nhiều nơi cũng trưng bày tượng khỏa thân, nhân sư. Tượng 12 con giáp này được du nhập từ văn hóa nước ngoài về. Và nói thật là, tượng không đẹp.

“Tuy nhiên, nó được trưng bày ở một khu du lịch quốc tế ở biển của tư nhân thì cũng không phải là quá phản cảm. Cái đáng nói là, nhiều người chưa tìm hiểu kỹ, chỉ thấy tượng khỏa thân là chê theo tâm lý đám đông. Cái cần bàn là tác phẩm đó có tính nghệ thuật, thẩm mỹ hay không thôi” – bà Hồng nói.

Nhà điêu khắc Nguyễn Viết Thắng - thành viên Ban chấp hành Hội Mỹ thuật Hải Phòng – cho rằng: Tranh, ảnh, tượng khỏa thân nếu đạt được tính thẩm mỹ, tính nghệ thuật sẽ đưa người xem chỉ thấy được cái đẹp. Việc du nhập xu hướng sáng tác của nước ngoài vào sáng tác của mình cũng là điều bình thường. Vấn đề quan trọng là tác phẩm đó có đẹp hay không.

“Tuy nhiên, phải nói rằng, riêng tượng 12 con giáp này xấu, không có tính chuyên môn, thẩm mỹ và không làm người xem hướng tới cái đẹp. Có thể đây cũng là một trong những nguyên nhân gây nhiều ý kiến trái chiều” – ông Thắng nói.

tuong 12 con giap khoa than o hai phong khong co gi phai am i

Loạt tượng 12 con giáp phản cảm: Tín ngưỡng phồn thực?

Trước 12 bức tượng con giáp được cho là phản cảm khi có đủ bộ phận sinh dục như con người, Công ty du lịch ...

tuong 12 con giap khoa than o hai phong khong co gi phai am i

Tượng 12 con giáp khỏa thân ở Hải Phòng gây tranh cãi

Những bức tượng có hình đầu 12 con giáp, thân hình người khỏa thân ở khu du lịch Hòn Dấu (Đồ Sơn, Hải Phòng) bỗng ...

/ Báo Lao động