Tổng Tư lệnh quân đội Ukraine Valerii Zaluzhnyi cho biết, ông không thích các yêu cầu của đồng minh phương Tây đối với chiến dịch phản công đang diễn ra.

Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine, Đại tướng Valerii Zaluzhnyi nói với tờ Washington Post ngày 14/7 rằng, Mỹ đã hạn chế việc Ukraine sử dụng tên lửa tầm xa và buộc quân đội nước này phải ứng biến để tấn công Nga.

"Để cứu sống các binh sỹ của tôi, tại sao tôi phải xin phép ai đó về những gì được làm trên lãnh thổ của mình? Nó giống như việc tôi đang bị phương Tây khóa một tay nhưng vẫn phải thực hiện chiến dịch phản công", tướng Zaluzhnyi đặt câu hỏi trong cuộc trả lời phỏng vấn hiếm hoi với Washington Post.

"Vì một vài lý do, tôi phải nghĩ rằng tôi không được phép làm bất kỳ điều gì ở đây. Tại sao? Bởi vì Tổng thống Putin sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân ư?”, ông Zaluzhnyi nói thêm.

Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine, Đại tướng Valerii Zaluzhnyi. (Ảnh: Global Look Press)

Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine, Đại tướng Valerii Zaluzhnyi. (Ảnh: Global Look Press)

 

Tướng Zaluzhnyi lập luận rằng, việc tấn công đối phương thế nào thuộc quyền quyết định của Ukraine. Ông tránh sự giới hạn của phương Tây bằng cách sử dụng những vũ khí được sản xuất ở Ukraine cho các cuộc tấn công xuyên biên giới, điều mà giới chức Kiev hầu như không trực tiếp thừa nhận.

Bộ Quốc phòng Ukraine gần đây chỉ thừa nhận vụ tấn công cầu Crimea vào tháng 10 năm ngoái.

Ông Zaluzhnyi cũng phàn nàn rằng phương Tây không cung cấp cho Ukraine đủ vũ khí để chiến đấu. Ông muốn giành ưu thế trên không, nhận được tên lửa hành trình tầm xa và sở hữu đạn pháo nhiều nhất có thể để đối phó với hỏa lực Nga. Ông tuyên bố muốn giành lại Crimea - bán đảo sáp nhập vào Nga năm 2014 sau một cuộc trưng cầu ý dân.

"Ngay khi có phương tiện, tôi sẽ làm điều gì đó. Tôi sẽ không quan tâm đến gì hết, không ai có thể ngăn cản tôi", ông Zaluzhny nhấn mạnh với Washington Post.

Ukraine gần như hoàn toàn phụ thuộc vào Mỹ và đồng minh về vũ khí, trang thiết bị và đạn dược trong giai đoạn này. Theo ước tính của Bộ Quốc phòng Nga, phương Tây đã cung cấp 100 tỷ USD hỗ trợ vật chất cho Ukraine chỉ riêng trong năm 2022.

https://vtc.vn/tuong-ukraine-tuc-gian-truoc-yeu-cau-cua-phuong-tay-ve-chien-dich-phan-cong-ar805970.html

TRÀ KHÁNH(Nguồn: russian.rt.com) / VTC News