Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đưa ra tuyên bố chung sau cuộc hội đàm tại Nhà Trắng ngày 1/12.

Tuyên bố chung nêu rõ lãnh đạo hai nước đã khái quát một tầm nhìn chung nhằm củng cố an ninh và gia tăng thịnh vượng toàn cầu, ứng phó với biến đổi khí hậu và thúc đẩy các giá trị dân chủ.

Theo tầm nhìn này, Mỹ và các đối tác và đồng minh châu Âu sẽ đối mặt với các thách thức lớn nhất và tận dụng các cơ hội cùng nhau. Điều này bao gồm ứng phó với các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng, đầu tư vào công nghệ và xây dựng các chuỗi giá trị bền vững trong các ngành chiến lược như y tế, bán dẫn và khoáng sản quan trọng cũng như củng cố hợp tác an ninh và quốc phòng.

Về an ninh xuyên Đại Tây Dương, châu Âu và toàn cầu, Tổng thống hai nước ghi nhận tầm quan trọng của tăng cường phòng thủ châu Âu, góp phần củng cố an ninh xuyên Đại Tây Dương và toàn cầu.

Tuyên bố chung sau cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ và Tổng thống Pháp - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (bên trái). (Ảnh: Reuters)

Hai bên bày tỏ quyết tâm tiếp tục phối hợp vì một châu Âu toàn vẹn, tự do và hòa bình. Mỹ và Pháp có ý định tiếp tục hợp tác nhằm tăng cường hiệu suất của quá trình cấp thẩm quyền xuất khẩu quốc phòng hướng tới phát triển các cơ sở công nghiệp quốc phòng mạnh mẽ và kết nối hơn ở châu Âu và Mỹ trong nỗ lực xây dựng năng lực quân sự tốt hơn nhằm phục vụ liên minh Mỹ-Pháp.  

Hai Tổng thống lên án cuộc chiến ở Ukraine và phản đối việc Nga sáp nhập trái phép vùng lãnh thổ có chủ quyền của Ukraine và coi đó là hành động vi phạm luật pháp quốc tế. Mỹ và Pháp lấy làm tiếc về các bước leo thang của Nga, đặc biệt là phát ngôn về hạt nhân cũng như thông tin sai lệch về chương trình vũ khí sinh học và hạt nhân ở Ukraine.

 

Mỹ và Pháp tái khẳng định cam kết tiếp tục ủng hỗ Ukraine bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ thông qua hỗ trợ chính trị, an ninh, nhân đạo và kinh tế cho nước này. Mỹ và Pháp cũng cam kết giải quyết các tác động của cuộc khủng hoảng Ukraine bao gồm phối hợp với cộng đồng quốc tế để xử lý tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng năng lượng và lương thực.

Về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, Mỹ và Pháp là hai nước trong khu vực đang tăng cường quan hệ đối tác nhằm thúc đẩy thịnh vượng, an ninh và các giá trị chung trên cơ sở trật tự quốc tế dựa trên luật lệ, quản trị minh bạch, hoạt động kinh tế công bằng, và tôn trọng luật pháp quốc tế bao gồm tự do hàng hải.

Mỹ và Pháp dự định mở rộng can dự ngoại giao, phát triển và kinh tế khu vực hướng tới xây dựng tính bền vững ở các quốc đảo Thái Bình Dương.

Hai nước cũng dự định tăng cường phối hợp thực chất ở khu vực về an ninh hàng hải. Mỹ dự định tăng cường ủng hộ và đóng góp vật chất cho các hoạt động triển khai trên biển và trên không được tiến hành bởi Pháp và các nước châu Âu trong khu vực.   

Mỹ và Pháp sẽ tiếp tục phối hợp về các quan ngại liên quan tới thách thức của Trung Quốc đối với trật tự quốc tế dựa trên luật lệ bao gồm tôn trọng nhân quyền đồng thời hợp tác với Trung Quốc trong các vấn đề toàn cầu quan trọng như biến đổi khí hậu.

Hai Tổng thống tái khẳng định tầm quan trọng của duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan. Hai bên cũng lên án mạnh mẽ các vụ thử tên lửa đạn đạo trái phép nhiều chưa từng có của Triều Tiên trong năm nay và gọi đó là hành động vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc và là mối đe dọa đối với hòa bình và ổn định khu vực. Hai bên cũng cam kết tiếp tục phối hợp tại Hội đồng bảo an để giải quyết các vi phạm của Triều Tiên.

Ngoài các vấn đề trên, Tổng thống Biden và Tổng thống Macron cũng thảo luận hợp tác giữa hai nước ở một số khu vực như châu Phi và Trung Đông và trong một số vĩnh vực bao gồm răn đe, không phổ biến và giải giáp hạt nhân, kinh tế, công nghệ mới nổi, thương mại và chuỗi cung ứng, vũ trụ, năng lượng, khí hậu và đa dạng sinh học, củng cố cấu trúc tài chính quốc tế, an ninh y tế và lương thực toàn cầu, dân chủ và nhân quyền, không gian mạng và thông tin sai lệch, và đối tác giáo dục và khoa học.

https://vtc.vn/tuyen-bo-chung-sau-cuoc-gap-giua-tong-thong-my-va-tong-thong-phap-ar717997.html

Phạm Huân / VTC News