Sau 1 tuần chính thức khai thác thương mại, đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã phục vụ hơn 393.000 lượt hành khách. Đáng chú ý, trong vài ngày đầu vận hành, tuyến đã lập kỷ lục vận chuyển hơn 100.000 lượt khách/ngày, vượt xa mong đợi của chính đơn vị quản lý, khai thác.

Theo thống kê của Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội từ ngày đầu đưa vào khai thác đoạn trên cao (ngày 8 đến ngày 14-8) đã có 393.168 lượt hành khách đi tàu. Sản lượng hành khách đi tàu tăng từng ngày cho thấy sự hấp dẫn của loại hình vận tải công cộng này.

z5732810220476_91b69b709ee666d5a808cbc2abe8729f.jpg
Hơn 393.000 lượt hành khách đi tàu trong 7 ngày đầu vận hành tuyến. Ảnh: Tuấn Khải.

Cụ thể, trong ngày 8-8, ngày đầu khai thác thương mại với 170 lượt tàu vận hành, có 37.244 lượt hành khách trải nghiệm. Từ ngày 9-8, tuyến vận hành 200 lượt tàu, phục vụ 52.280 lượt hành khách; ngày 10-8, tuyến phục vụ 66.087 lượt hành khách.

z5732802583755_5f24cc0058435547bc95d382cc67e96d.jpg
Vào các ngày cuối tuần, lượng khách đi tàu tăng đột biến. Ảnh: Tuấn Khải.

Vào các ngày nghỉ cuối tuần, lượng hành khách đi tàu tăng đột biến. Như ngày thứ bảy (10-8) có 66.087 người dân đi tàu. Đặc biệt, ngày chủ nhật (11-8) đã có 100.515 hành khách đi tàu, đây là con số kỷ lục, vượt xa mong đợi của chính đơn vị quản lý, vận hành tuyến.

z5732802233782_b50b05daa3e6b98055ef52124548d3f9.jpg
Nhân viên đường sắt trực bảo đảm an toàn khu vực ke ga. Ảnh: Kiều Huynh.

“Tính chung trong 7 ngày đầu khai thác, đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã phục vụ 393.168 lượt hành khách đi tàu. Nếu so sánh hai tuyến đường sắt đô thị đã được đưa vào vận hành, khai thác thương mại trong vòng 7 ngày, thì tuyến Nhổn - ga Hà Nội có lượng khách đi tàu cao hơn nhiều lần so với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông khi chỉ có 165.824 hành khách đi tàu”, ông Vũ Hồng Trường - Tổng giám đốc Hanoi Metro cho biết.

z5732802456318_cc83bfedb64c1dfdc98bcbdef1e6db1e.jpg
Hệ thống camera giám sát toàn tuyến góp phần bảo đảm an toàn, phục vụ hành khách hiệu quả. Ảnh: Kiều Huynh.

Đoạn trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy dài 8,5km, bao gồm 8 ga: Nhổn (S1); Minh Khai (S2); Phú Diễn (S3); Cầu Diễn (S4); Lê Đức Thọ (S5); Đại Học Quốc Gia (S6); Chùa Hà (S7); Cầu Giấy (S8). Trong đó, lượng hành khách tập trung chủ yếu ở 2 ga đầu cuối là ga S1 và S8.

z5732802633363_c6870b461a6c124f59bc2209dce42ebd.jpg
Lượng khách tập trung chủ yếu ở 2 ga đầu cuối. Ảnh: Kiều Huynh.

Trong 15 ngày đầu tuyến đi vào khai thác thương mại, toàn bộ hành khách được phục vụ miễn phí.

z5732809635094_e65da8374243122ee9793b764f9881d2.jpg
Hành khách nhận vé đi tàu miễn phí. Ảnh: Tuấn Khải.

Trong 3 tháng đầu sẽ mở tuyến lúc 5h30, đóng tuyến lúc 22h, giãn cách chạy tàu đều đặn 10 phút/chuyến.

Trong thời gian tiếp theo, tùy theo nhu cầu hành khách sẽ điều chỉnh cho phù hợp để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách trên tuyến.

z5730146410173_ea22a51a2def42c418b02c50d8c34bfc.jpg
Các nhân viên Hanoi Metro duy tu, bảo dưỡng nhằm bảo đảm an toàn chạy tàu. Ảnh: Tuấn Khải.

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (đại diện chủ đầu tư) tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội là tuyến đường hướng tâm, chạy từ khu vực ven Thủ đô vào sâu trong nội thành, khi khai thác sẽ giúp giao thông Hà Nội giảm được áp lực phương tiện, ùn tắc, giảm áp lực cho các tuyến buýt cùng lộ trình.

z5732809626483_c963e27f4cc155a5ec523d714b8aa7f4.jpg
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội được đông đảo hành khách đánh giá cao.Ảnh: Tuấn Khải.

Đông đảo hành khách trong quá trình trải nghiệm đánh giá cao nỗ lực của thành phố Hà Nội, đã vượt qua rất nhiều khó khăn để đưa đoạn trên cao của dự án vào khai thác, phục vụ nhân dân và mong muốn đoạn đi ngầm nối đến ga Hà Nội sớm hoàn thành.

z5732809634772_57f76c5bd7be9c61579960383a063236.jpg
Một cháu bé đang ngắm thành phố từ cửa sổ toa tàu. Ảnh: Lê Khánh.
https://hanoimoi.vn/tuyen-duong-sat-do-thi-nhon-ga-ha-noi-phuc-vu-hon-393-000-luot-hanh-khach-trong-tuan-dau-674807.html

Tuấn Lương / HNM.com.vn