Sáng 17/2, tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương có chiều dài hơn 11km đã chính thức thi công tại nhà Ga Trung tâm Bến Thành, công trình có tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng.

Tại buổi lễ, ông Bùi Anh Huấn, Phó trưởng ban Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR) cho biết, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật đã đủ điều kiện để triển khai thi công đồng loạt. Dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 được UBND TP.HCM phê duyệt ngày 11/10/2010 và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 4880 ngày 14/11/2019.

Công trình có tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ODA từ Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng từ ngân sách.

1
Ông Bùi Anh Huấn, Phó trưởng ban Ban MAUR cho biết, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật đã đủ điều kiện để triển khai thi công đồng loạt. (Ảnh Chí Hùng)
2
Chính thức thi công tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương, sáng 17/2, (Ảnh Chí Hùng)
Trước đó, ngày 22/6/2023, MAUR đã tổ chức lễ khởi công các công trình hạ tầng kỹ thuật cho hạng mục điện.

Đến tháng 12/2023, công tác lựa chọn nhà thầu các gói thầu di dời, tái lập công trình cấp nước, thoát nước, chiếu sáng, biển báo, đèn tín hiệu giao thông đã hoàn tất.

Để sẵn sàng bàn giao cho nhà thầu chính thi công đường hầm và các nhà ga trong năm 2025, ông Huấn đề nghị các nhà thầu khẩn trương tập trung huy động công nhân, phương tiện máy móc thi công triển khai công tác thi công ngay sau buổi lễ.

Theo lãnh đạo UBND TP.HCM, tuyến metro số 2 là công trình có vai trò quan trọng trong phát triển hệ thống đường sắt đô thị của thành phố, hoàn thiện mạng lưới giao thông cũng như chỉnh trang, phát triển đô thị và thúc đẩy kinh tế, xã hội TP.HCM.

3
Trong ngày đầu xuân, ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó trưởng ban chuyên trách MAUR lì xì cho công nhân. Ảnh Chí Hùng

Dự án đặt nền móng cho giai đoạn phát triển không gian ngầm của thành phố trên cơ sở các nhà ga ngầm dọc tuyến. Đồng thời, là dự án được áp dụng cách làm mới, đảm bảo 100% giải phóng mặt bằng sạch, hạ tầng kỹ thuật sạch trước khi thi công công trình.

Theo kế hoạch, tuyến metro số 2 sẽ hoàn thành vào năm 2026. Tuy nhiên, do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn nên dự án được lùi thời gian hoàn thành đến năm 2030.

Nguyên Hằng / Báo Giao thông