Hành động pháp lý mới khiến hai nhà lãnh đạo công nghệ nổi tiếng nhất thế giới chống lại nhau, vào thời điểm có sự cường điệu đặc biệt về tương lai của AI.

Mới đây, tỷ phú Elon Musk đã khởi kiện OpenAI và Giám đốc điều hành của công ty Sam Altman, cùng với những người khác, cáo buộc họ đã từ bỏ tôn chỉ sứ mệnh thành lập công ty là phát triển trí tuệ nhân tạo “vì lợi ích chung của nhân loại”.

Trong đơn kiện mới được đệ trình lên tòa án San Francisco, các luật sư của Elon Musk cho biết, tỷ phú công nghệ này đã được Sam Altman và người đồng sáng lập OpenAI, Greg Brockman, tiếp cận vào năm 2015, và đồng ý thành lập một phòng thí nghiệm phi lợi nhuận, nhằm phát triển trí tuệ nhân tạo nói chung phục vụ vì “lợi ích của nhân loại”.

Tỷ phú Elon Musk kiện CEO Sam Altman vì vi phạm tôn chỉ thành lập OpenAI. (Ảnh: Getty)

Tỷ phú Elon Musk kiện CEO Sam Altman vì vi phạm tôn chỉ thành lập OpenAI. (Ảnh: Getty)

Là người đồng sáng lập OpenAI vào năm 2015, Elon Musk đã rời khỏi hội đồng quản trị của công ty vào năm 2018, 3 năm sau khi nói rằng, AI “có khả năng nguy hiểm hơn vũ khí hạt nhân”.

Cho đến ngày nay, trang web của OpenAI vẫn tiếp tục tuyên bố rằng, điều lệ của họ là đảm bảo rằng Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (AGI) mang lại lợi ích cho toàn nhân loại. Tuy nhiên, trên thực tế, OpenAI đã được chuyển đổi thành một công ty phục vụ cho công ty công nghệ lớn nhất thế giới: Microsoft”, đơn kiện nêu rõ.

 

Các luật sư của Musk cho biết trong vụ kiện rằng, việc OpenAI tập trung vào việc tối đa hóa lợi nhuận cho Microsoft đã vi phạm tôn chỉ sứ mệnh cũng như các thỏa thuận thành lập trước đó. “Dưới Hội đồng quản trị mới, họ không chỉ phát triển mà còn thực sự tinh chỉnh AGI để tối đa hóa lợi nhuận cho Microsoft cùng một số nhà đầu tư khác, thay vì vì lợi ích của nhân loại”, hồ sơ khởi kiện cho biết.

Theo các luật sư của Musk, vụ kiện được đệ trình để buộc OpenAI tuân thủ Thỏa thuận thành lập và quay trở lại sứ mệnh phát triển AGI vì lợi ích của nhân loại, không nhằm mang lại lợi ích cá nhân cho các nhà đầu tư, hay cho cả công ty công nghệ lớn nhất thế giới như Microsoft.

Hiện tại, OpenAI chưa có bình luận ngay lập tức nào về thông tin này, còn phía Microsoft từ chối bình luận.

Có thể thấy, hành động pháp lý này khiến hai trong số những nhà lãnh đạo công nghệ nổi tiếng nhất thế giới chống lại nhau vào thời điểm có sự cường điệu đặc biệt về tương lai của AI. Kể từ khi ra mắt vào tháng 11/2022, chatbot của OpenAI, ChatGPT, đã gây bão trên toàn thế giới. Công cụ AI nhanh chóng trở thành ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử, và khởi đầu cho sự ra mắt của các chatbot đối thủ từ các công ty như Alphabet, công ty mẹ của Google và Microsoft.

Cả Musk và Altman đều đang gây chú ý. Musk, được coi là người giàu nhất thế giới, điều hành hãng sản xuất xe điện Tesla, nhà sản xuất tên lửa và vệ tinh SpaceX, đồng thời mua X với giá 44 tỷ USD vào tháng 10/2022. Gần đây, Musk báo cáo những tiến bộ của công nghệ cấy ghép chip não do công ty khởi nghiệp Neuralink của ông sản xuất. Musk cũng tuyên bố ra mắt công ty AI của riêng mình có tên xAI vào tháng 7 năm ngoái. 

Trong khi đó, Altman có mối quan hệ không mấy tốt đẹp với OpenAI. Ông bất ngờ bị sa thải khỏi công ty vào tháng 11 năm ngoái, trong một động thái gây ra làn sóng chấn động khắp ngành công nghệ. Doanh nhân người Mỹ - một trong những nhân vật hàng đầu trong thời kỳ bùng nổ AI - đã trở lại công ty vài ngày sau đó.

 https://vtcnews.vn/ty-phu-elon-musk-kien-openai-va-ceo-sam-altman-ar856310.html

Huỳnh Dũng / VTC News