Hơn 100 người thiệt mạng và khoảng 125 người khác bị thương trong vụ tấn công bất ngờ bằng máy bay không người lái (UAV) nhắm vào một học viện quân sự ở miền Trung Syria.

ABCNews dẫn thông báo của quân đội Syria cho biết, vụ tấn công xảy ra hôm 5/10 tại một học viện quân sự ở tỉnh miền Trung Homs, khi hàng trăm sinh viên và người nhà đang tham dự lễ tốt nghiệp hàng năm. Syria cáo buộc các nhóm "khủng bố" sử dụng UAV mang chất nổ trong vụ tập kích, nhưng không đưa ra cái tên nào cụ thể.

UAV mang bom ồ ạt tập kích học viện Syria, hơn 100 người chết -0
Khói bốc lên từ hiện trường một vụ không kích ở Syria. Ảnh: Wion

Theo ABCNews, Bộ trưởng Quốc phòng Syria đã dự buổi lễ nêu trên, nhưng rời đi vài phút trước khi vụ tấn công xảy ra. Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) thống kê, tính đến sáng 6/10, hơn 100 người đã thiệt mạng và 125 người khác bị thương trong vụ việc.

Trong khi đó, các nguồn tin chính thức của Chính phủ Syria xác nhận khoảng 100 người thiệt mạng, bao gồm cả các quân nhân và dân thường. Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Syria tuyên bố sẽ dùng toàn lực để đáp trả cuộc tấn công khủng bố.

Các lực lượng chính phủ Syria đã thực hiện nhiều cuộc không kích vào khu vực Idlib do các nhóm phiến quân nắm giữ trong ngày 5/10, theo Reuters. SOHR cho rằng, nhóm khủng bố Tahrir al-Sham có liên hệ với al-Qaeda đứng sau vụ tấn công nêu trên.

UAV mang bom ồ ạt tập kích học viện Syria, hơn 100 người chết -0
Cả ngàn người tập trung tại học viện quân sự tại tỉnh Homs khi vụ tấn công xảy ra. Ảnh: Asharq Al Awsat

Syria lâm vào nội chiến năm 2011 sau khi làn sóng Mùa xuân Arab tràn qua nước này. Năm 2014, với sự trỗi dậy của khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria và Iraq, Chính phủ Syria mất gần như toàn bộ lãnh thổ vào tay các nhóm phiến quân và khủng bố Hồi giáo cực đoan.

Đến năm 2017, IS và các nhóm khủng bố cơ bản bị đẩy lùi khỏi Syria. Chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad giành lại quyền kiểm soát phần lãnh thổ rộng lớn ở bờ Đông sông Euphrates; dân quân thân Mỹ kiểm soát khu vực bờ Tây. Các nhóm vũ trang Hồi giáo cực đoan co cụm ở tỉnh Tây Bắc Idlib.

Mỹ tuyên bố hạ UAV Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Reuters ngày 6/10 dẫn thông báo của Lầu Năm Góc cho biết, lực lượng Mỹ đã bắn hạ một UAV có vũ trang của Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động gần căn cứ của Washington trên lãnh thổ Syria, đánh dấu lần đầu tiên Mỹ tuyên bố hạ máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ, một đồng minh NATO.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ sau đó khẳng định chiếc UAV không phải của họ, nhưng không nói rõ nó thuộc về ai.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ tối 5/10 xác nhận họ tiến hành không kích các vị trí người Kurd ở phía Bắc Syria, bao gồm một giếng dầu, một nhà kho và nhiều cứ điểm khác.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/uav-o-at-tap-kich-hoc-vien-syria-hon-100-nguoi-chet-i709445/

Thái Hà / cand.com.vn