Quân đội Ukraine 3 lần khai hỏa tên lửa vào mục tiêu tại tỉnh Kherson ở phía Nam, song đều bị các hệ thống phòng không của Nga bắn hạ.

RiaNovosti dẫn thông báo của đại diện chính quyền tỉnh Kherson ở miền Nam Ukraine xác nhận, quân đội Ukraine trong ngày 26/7 đã khai hỏa tên lửa vào các mục tiêu tại địa phương này lúc sáng sớm và buổi chiều, nhưng các đợt tấn công đều bị lực lượng phòng không Nga đẩy lùi.

Kherson_Airfield_Attack-1658885551731
Cột khói đen bốc lên từ một sân bay quân sự ở Kherson hồi tháng 3. Ảnh: Planet Labs

"Vào ban đêm, Ukraine một lần nữa cố gắng thực hiện cuộc tấn công tên lửa vào Kherson", nguồn tin nói. Tuy nhiên, cũng giống như hai đợt không kích trước, các quả đạn của Kiev đã bị các hệ thống phòng không đánh chặn.

Vẫn theo RiaNovosti, chính quyền Ukraine cùng ngày đã phủ nhận thông tin trên mạng xã hội về việc họ phá hủy được cây cầu Antonovskiy bắc qua sông Dnipro, đoạn chảy qua tỉnh Kherson.

Sau khi hứng chịu thiệt hại đáng kể ở Donbass, Ukraine đã tập trung lực lượng phản công ở các tỉnh Zaporizhzhia và Kherson. Quân đội Ukraine khẳng định họ đang tập hợp khoảng một triệu quân nhân cho nỗ lực đẩy lùi Nga khỏi các tỉnh duyên hải miền Nam.

Những ngày qua, với sự hỗ trợ tích cực từ các vũ khí tầm xa hạng nặng do phương Tây viện trợ, đặc biệt là pháo phản lực phóng loạt HIMARS, quân đội Ukraine đã liên tục pháo kích vào các vị trí tại tỉnh Kherson và gây ra một số thiệt hại đáng kể cho đối phương.

Ở chiều ngược lại, chính quyền thân Nga tại Zaporizhzhia và Kherson đang tăng cường năng lực phòng không để đẩy lùi các đợt tập kích pháo của Kiev. Họ được cho là cũng đang gấp rút chuẩn bị cho các cuộc trưng cầu dân ý về việc ly khai khỏi Ukraine và sáp nhập với Nga.

Nga tiến công ở Donetsk

Sau ít tuần chững lại từ thời điểm giành kiểm soát tỉnh Lugansk, Nga được cho là đã bắt đầu đẩy mạnh đà tiến công tại tỉnh Donetsk, vùng đất còn lại tại Donbass mà hai nước cộng hòa ly khai được Nga công nhận, coi là lãnh thổ trong hiến pháp.

_126024551_ukraine_russian_contr-1658885091936
Bản đồ tình hình kiểm soát ở Ukraine sau 5 tháng giao tranh, với vùng màu đỏ do Nga kiểm soát, vùng gạch chéo đang diễn ra giao tranh. Đồ họa: BBC/ISW

Hôm 26/7, giới chức tỉnh Donetsk do Ukraine bổ nhiệm nói rằng toàn bộ các khu định cư ở Donetsk đều bị pháo kích khi lực lượng Nga tìm cách xuyên phá phòng tuyến Ukraine. Phía Ukraine thừa nhận lực lượng Nga và dân quân miền Đông đang tiến dần về phía thành phố Bakhmut.

Bakhmut là mục tiêu chiến lược của lực lượng Nga, được xem như cửa ngõ dẫn tới vùng lãnh thổ còn lại mà Ukraine đang kiểm soát ở tỉnh Donetsk. Lực lượng Nga được cho là đang cách thành phố khoảng 6 km từ hướng Đông Nam.

Đến đêm 26/7, RiaNovosti dẫn lời ông Vitaly Kiselyov, quan chức nước Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng nói rằng "lực lượng đồng minh", tức Nga và dân quân miền Đông, đã giành quyền kiểm soát khu dân cư Novoluganskoye ở Donetsk, cách không xa Bakhmut.

Thiện Nhân / CAND