Trong khi người đứng đầu lực lượng quân sự tư nhân Wagner của Nga Yevgeny Prigozhin hôm 11/4 tuyên bố rằng khoảng hơn 80% đất Bakhmut đang nằm dưới sự kiểm soát của Moscow, Kiev cùng ngày đã ngay lập tức bác bỏ thông tin này.

wagner_8645_1681229872-1681259667096
Ukraine bác thông tin đưa ra bởi người đứng đầu lực lượng quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin, rằng Moscow đang kiểm soát hơn 80% Bakhmut. Ảnh: Telegram. 

CNN ngày 12/4 dẫn lời Người Phát ngôn Bộ Chỉ huy Quân sự phía Đông Ukraine Serhii Cherevatyi nêu rõ, tuyên bố của lãnh đạo lực lượng Wagner về việc Nga đang kiểm soát hơn 80% khu vực Bakhmut là không đúng sự thật.

“Tôi vừa liên lạc với chỉ huy của một trong những lữ đoàn đang bảo vệ thành phố. Tôi có thể tự tin tuyên bố rằng lực lượng Ukraine đang kiểm soát phần lớn lãnh thổ Bakhmut", ông Serhii Cherevatyi cho hay. 

Trước đó, người đứng đầu lực lượng quân sự tư nhân Wagner của Nga Yevgeny Prigozhin thông báo: "Phần lớn khu vực tại Bakhmut, khoảng hơn 80%, đang nằm dưới sự kiểm soát của chúng tôi, bao gồm trung tâm hành chính, các nhà máy, nhà kho trong thành phố".

Hồi tuần trước, Bộ Quốc phòng Anh cho rằng Nga đang khôi phục đà tiến công Bakhmut, tiến vào trung tâm thành phố và kiểm soát bờ tây sông Bakhmutka. Các đơn vị chính quy Nga, trong đó có lực lượng đổ bộ đường không, đang tăng viện cho những mũi tấn công ở khu vực, pháo binh Nga cũng chiến đấu hiệu quả hơn.

Được biết, cuộc giao tranh ở Bakhmut đã kéo dài nhiều tháng, gây tổn thất nặng nề cho cả hai bên. Nếu kiểm soát được thành phố này, Nga có thể mở rộng tiến công sang các vùng lãnh thổ quan trọng khác ở miền Đông Ukraine.

Trong một diễn biến khác, trên Telegram, người đứng đầu chính quyền quân quản vùng Donetsk Pavlo Kyrylenko, cáo buộc quân đội Nga đã tiến hành một trận tập kích nhằm vào thành phố Avdiivka, nơi được mệnh danh là thành trì "Bakhmut thứ hai" của Ukraine.

Theo trang Defense Express, thời gian qua, Moscow đã điều động về Avdiivka một lực lượng vô cùng hùng hậu với quân số lên tới 30 trung đoàn. Đặc biệt, Nga đã đưa tới Avdiivka các lựu pháo tự hành 2S4 Tulpan cỡ nòng 240mm. Đây được mệnh danh là lựu pháo có sức công phá lớn nhất thế giới. 

Kim Khánh / CAND