Phó thủ tướng Ukraine hôm 10/7 kêu gọi người dân ở khu vực phía Nam Kherson khẩn cấp sơ tán khi các lực lượng vũ trang chuẩn bị phản công tại đây.

Theo Reuters, Ukraine đã mất kiểm soát phần lớn vùng Kherson gần biển Đen trong những tuần đầu tiên Nga khởi động chiến dịch quân sự. 

"Rõ ràng là sẽ có giao tranh, sẽ có pháo kích... và do đó chúng tôi kêu gọi (người dân) sơ tán khẩn cấp", Phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk nói trên truyền hình quốc gia Ukraine. Dù vậy, bà không nói chính xác khi nào vụ phản công sẽ xảy ra.

Ukraine kêu gọi người dân rời phía nam để chuẩn bị phản công - 1

Thành phố Kherson của Ukraine. (Ảnh: Shutterstock)

Tôi biết chắc rằng không nên có phụ nữ và trẻ em ở đó, họ không nên trở thành lá chắn sống", bà nói.

Các quan chức do Nga sắp xếp tại Kherson cho biết họ muốn tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc ly khai, nhưng chưa ấn định ngày. Điện Kremlin nói rằng tương lai của khu vực nên được cư dân ở đây quyết định.

Vùng Kherson bao gồm cả thành phố Kherson, trước chiến tranh có dân số gần 300.000 người. Không biết có bao nhiêu cư dân thành phố vẫn còn ở đó.

Theo RT, trước đó, người đứng đầu bộ quốc phòng Ukraine, Alexey Reznikov, nói với The Times rằng tổng thống Volodymyr Zelensky đã ra lệnh chuẩn bị cho một cuộc tấn công vào các vùng ven biển phía Nam. Để làm được điều này, Kiev đã tập hợp một đội quân hàng triệu người, vạch ra một kế hoạch để tấn công những khu vực quan trọng về mặt chính trị đối với Ukraine.

Nga đã đưa quân vào Ukraine vào ngày 24/2, khởi động "chiến dịch quân sự đặc biệt', với lý do Kiev không thực hiện các thỏa thuận Minsk. Các giao thức do Đức và Pháp làm trung gian đã được ký kết lần đầu tiên vào năm 2014.

Cũng trong tháng 2/2022, điện Kremlin công nhận các nước cộng hòa Donbass tự xưng là các quốc gia độc lập và muốn Ukraine chính thức tuyên bố mình là một quốc gia trung lập, đồng nghĩa với việc sẽ không bao giờ gia nhập bất kỳ khối quân sự phương Tây nào. Kiev khẳng định cuộc tấn công của Nga hoàn toàn vô cớ.

Cuộc chiến ở Ukraine đã kéo dài hơn 4 tháng và gây ra nhiều tác động trên thế giới. Bên cạnh nguồn cung năng lượng bị gián đoạn, giá cả tăng cao, diễn biến phức tạp trên chiến trường cũng thường trực nguy cơ khiến xung đột leo thang thành một thảm họa tồi tệ hơn. Cả Nga và Ukraine đều đã chịu những tổn thất nặng nề. 

https://vtc.vn/ukraine-keu-goi-nguoi-dan-roi-phia-nam-de-chuan-bi-phan-cong-ar687058.html