Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kí kết loạt thỏa thuận an ninh với lãnh đạo Pháp và Đức trong chuyến công du nhằm đảm bảo sự ủng hộ của châu Âu.

Interfax xác nhận Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron đã vừa kí kết thỏa thuận đảm bảo an ninh song phương kéo dài 10 năm nhân chuyến công du của nhà lãnh đạo Ukraine đến thủ đô Paris tối 16/2 (giờ địa phương).

Ukraine kí thỏa thuận an ninh lịch sử với Pháp và Đức -0
Tổng thống Ukraine Zelensky, Tổng thống Pháp Macron và Thủ tướng Đức Scholz trong cuộc gặp mặt ở Paris đầu năm 2023. Ảnh: GettyImages

"Cam kết hỗ trợ Ukraine của chúng tôi sẽ không suy yếu", Tổng thống Macron tuyên bố, cho biết Pháp sẽ cung cấp các gói hỗ trợ quân sự trị giá 3 tỷ Euro (tương đương 3,2 tỷ USD) cho Ukraine trong năm 2024, tăng mạnh từ mức 1,7 tỷ Euro năm 2022 và 2,1 tỷ Euro năm 2023.

Theo Tổng thống Macron, dựa trên các gói viện trợ nêu trên, Pháp sẽ cung cấp hỗ trợ nhiều mặt cho Kiev, từ viện trợ thiết bị quân sự, hợp tác sản xuất thiết bị quân sự chung đến đào tạo nhân lực và tình báo.

"Chúng tôi đang đầu tư vào an ninh của châu Âu, vào việc củng cố nền tảng công nghiệp, công nghệ và quốc phòng của châu Âu. Con số này đã là rất nhiều. Nhưng chúng tôi quyết tâm làm nhiều hơn nữa", ông Macron nói. "Chúng ta phải đầu tư cho Ukraine nhiều hơn nữa".

Trước đó cùng ngày, ông Zelensky đã kí thỏa thuận tương tự với Thủ tướng Đức Olaf Scholz ở Berlin, động thái được nhà lãnh đạo Đức mô tả là "bước đi lịch sử". Thỏa thuận Đức-Ukraine có các điều khoản về việc Berlin sẽ tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Kiev; đồng thời duy trì các biện pháp trừng phạt Nga.

Bên cạnh đó, Berlin đã chuẩn bị một gói hỗ trợ tức thời trị giá 1,22 tỷ USD để cung cấp cho Kiev 36 khẩu pháo, 120.000 viên đạn pháo và một số hệ thống phòng không.

Các thỏa thuận Ukraine vừa đạt được với Pháp và Đức, cùng thỏa thuận an ninh song phương mà Kiev kí kết với Anh, được mô tả là sẽ giúp nước này duy trì nguồn ủng hộ mạnh mẽ từ châu Âu, trong bối cảnh các gói viện trợ từ Mỹ đang bị thu hẹp về quy mô.

Ngoài cung cấp hỗ trợ cho Kiev, các cường quốc châu Âu cũng tái khẳng định quyết tâm thúc đẩy Ukraine gia nhập liên minh NATO, động thái mà Nga phản đối kịch liệt và là một trong những nguyên nhân chính khiến họ mở chiến dịch quân sự ở Ukraine.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/ukraine-ki-thoa-thuan-an-ninh-lich-su-voi-phap-va-duc-i722853/

Thái Hà / cand.com.vn