Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine thừa nhận nước này đã mất gần 9.000 quân trong chiến sự với Nga, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Tuyên bố trên được Đại tướng Valery Zaluzhny Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ukraine đưa ra trong một buổi lễ vinh danh các binh sĩ thiệt mạng cũng như cựu chiến binh Ukraine sau 6 tháng xung đột với Nga tại Kiev ngày 22/8, Reuters đưa tin.

Theo Reuters đây là lần đầu tiên quân đội Ukraine đưa ra một con số thiệt hại cụ thể về người của nước này kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt (từ ngày 24/2/2022).

"Những đứa trẻ không hiểu chuyện gì đang xảy ra và cần được bảo vệ, bởi cha của chúng đã ra tiền tuyến và có thể nằm trong số gần 9.000 anh hùng đã thiệt mạng", tướng Zaluzhny nói trong buổi lễ tôn vinh các cựu chiến binh và gia đình họ ở thủ đô Kiev.

Ukraine mất gần 9.000 quân sau 6 tháng xung đột với Nga - 1

Đại tướng Valery Zaluzhny Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ukraine. (Ảnh: Reuters)

Tướng Zaluzhnyy không cho biết chi tiết về con số thương vong, cũng như liệu thống kê này có tính đến những lực lượng như Vệ binh Quốc gia, Biên phòng và Dân quân Phòng vệ Lãnh thổ hay không. Cũng trong sự kiện, Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố đang có khoảng một triệu người bảo vệ đất nước trong lực lượng vũ trang và các cơ quan chính phủ.

Trong những số liệu mới nhất do Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine đưa ra, quân đội Nga và đồng minh đã mất khoảng 45.400 quân trong cuộc xung đột.

Về phía Bộ Quốc phòng Nga họ không bình luận về con số do Ukraine đưa ra cũng như không tiết lộ số binh sĩ thương vong khi tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt.

Quân đội Nga thường xuyên công bố thương vong của đối phương sau các đòn tập kích tên lửa và pháo binh, nhưng không đưa ra thống kê tổng số binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng và bị thương trong 6 tháng chiến sự.

Trước đó Mykhailo Podolyak, cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky, hồi tháng 6 thừa nhận 100-200 binh sĩ Ukraine thiệt mạng mỗi ngày trong giai đoạn Nga tăng cường tấn công ở miền đông. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cùng thời điểm cho biết Ukraine mất 100 binh sĩ mỗi ngày và khoảng 500 người bị thương.

Oleksiy Arestovych, cố vấn của Tổng thống Zelensky, trước đó nói rằng nước này ghi nhận 100 binh sĩ Ukraine chết mỗi ngày trong 100 ngày đầu chiến sự.

https://vtc.vn/ukraine-mat-gan-9-000-quan-sau-6-thang-xung-dot-voi-nga-ar696117.html

TRÀ KHÁNH(Nguồn: Reuters) / VTC News