Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 24/11 (giờ địa phương) lưu ý Ukraine cần đạt được "3 thắng lợi" quan trọng trên mặt trận quốc tế.

"Chúng ta cần đạt được 3 thắng lợi quan trọng. Đầu tiên là ở Quốc hội Mỹ. Đây là một thách thức rất lớn, không hề dễ dàng đạt được nhưng Ukraine đang làm mọi thứ có thể. Thứ hai là chúng ta cần gói viện trợ 50 tỷ euro từ Liên minh châu Âu (EU). Cuối cùng là cần đảm bảo các cuộc thảo luận về tư cách thành viên tương lai của Ukraine trong EU", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Latvia Edgars Rinkevics tại Kiev (Ukraine) ngày 24/11.

Trong đó, Kiev kỳ vọng các thành viên EU sẽ đạt được sự đồng thuận để chính thức khởi động quá trình đàm phán đối với tiến trình gia nhập EU của nước này tại hội nghị thượng đỉnh vào ngày 14 và 15/12 tới. Tổng thống Zelensky lưu ý, động thái này sẽ tác động tốt đối với tinh thần của người Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (phải) phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Latvia Edgars Rinkevics. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (phải) phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Latvia Edgars Rinkevics. (Ảnh: Reuters)

Hơn 20 tháng kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, sự mệt mỏi đã len lỏi vào mối quan hệ của phương Tây với Kiev quốc gia phụ thuộc rất nhiều vào các đồng minh về viện trợ quân sự, kinh tế và nhân đạo để chiến đấu với quân đội của Điện Kremlin.

 

Theo đó, các quốc gia phương Tây, bao gồm cả Mỹ, từng cung cấp những khoản viện trợ không điều kiện cho Ukraine giờ đã bắt đầu mệt mỏi và phải xem xét lại các hoạt động này. 

Gần đây, tờ Der Tagesspiegel cho biết biết Đức có thể sắp đạt đến giới hạn về khả năng tài chính để cung cấp viện trợ quốc phòng cho Ukraine. Tờ báo này cũng dự đoán Berlin sẽ không thể giao thêm xe tăng cho Kiev như đã cam kết.   

Cũng tại sự kiện này, người đứng đầu Ukraine thông tin ông đã cách chức 4 phó chỉ huy lực lượng vệ binh quốc gia. Tuy nhiên, hiện chưa rõ nguyên nhân sa thải 4 người này. Trước đó, ông Zelensky và các quan chức cấp cao Ukraine đã cam kết sẽ cải thiện hoạt động của quân đội, đảm bảo tính hiệu quả và đáp ứng các nhu cầu của quân nhân. 

Bên cạnh thông báo sa thải, Ukraine cũng đã công bố sắc lệnh bổ nhiệm 3 phó chỉ huy mới thay thế.

Tuần trước, Ukraine cũng đã thông báo cách chức chỉ huy lực lượng y tế Ukraine, với lý do nước này cần "một mức độ hỗ trợ y tế mới" cho các quân nhân Ukraine. 

https://vtc.vn/ukraine-neu-3-muc-tieu-quan-trong-tren-mat-tran-quoc-te-ar836453.html

KÔNG ANH(Nguồn: Reuters) / VTC News