Ukraine nã 10 tên lửa từ hệ thống pháo phản lực phóng loạt Olkha và triển khai hàng chục máy bay không người lái (UAV) tập kích các mục tiêu của Nga, nhưng không gây thiệt hại đáng kể.

RiaNovosti dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố Ukraine đã thực hiện đòn tập kích bằng tên lửa được khai hỏa từ hệ thống pháo phản lực phóng loạt hạng nặng Olkha nhắm vào vùng Belgorod của Nga gần biên giới lúc 23h40 tối 4/1 (rạng sáng 5/1, giờ Hà Nội), nhưng bị ngăn chặn.

1919758436_0671280787_600x0_80_0-1704409983063
Ô tô bị hư hại ở Belgorod sau cuộc tập kích của Ukraine. Ảnh: RiaNovosti

Theo Bộ Quốc phòng Nga, 10 quả đạn Olkha đã bị đánh chặn. Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov cùng ngày thông tin thêm, 2 dân thường ở địa phương này bị thương nhẹ do các mảnh vỡ tên lửa Ukraine bị bắn nổ. 

Ít phút sau vụ tập kích nhắm vào Belgorod, quân đội Nga cho biết họ tiếp tục phát hiện và phá hủy 37 UAV khác của Ukraine trên bán đảo Crimea và vùng Krasnodar. Tại thành phố Sevastopol ở bán đảo Crimea, một dân thường bị thương do trúng mảnh văng.

Đây là một trong những đợt tập kích có quy mô đáng kể nhất mà Ukraine thực hiện nhắm vào các mục tiêu trong lãnh thổ Nga và Crimea. Rạng sáng 3/1, Ukraine khai hỏa 2 tên lửa đạn đạo Tochka-U và 7 quả đạn từ hệ thống Olkha vào lãnh thổ Nga nhưng toàn bộ chúng bị đánh chặn.

Hôm 2/1, phòng không Nga cũng được kích hoạt để ngăn chặn toàn bộ 24 tên lửa phóng từ hệ thống Olkha của Ukraine trên bầu trời Belgorod. Một công dân Nga thiệt mạng và 11 người khác đã bị thương do mảnh văng của tên lửa Ukraine bị bắn hạ.

Chiều 30/12/2023, Nga cáo buộc Ukraine khai hỏa tên lửa mang đầu đạn chứa đạn chùm từ hệ thống Olkha, cùng nhiều rocket phóng từ hệ thống Vampire do Czech sản xuất để tập kích thành phố Belgorod, khiến 25 dân thường thiệt mạng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 1/1 tuyên bố sẽ tấn công Ukraine để trả đũa về vụ tập kích nêu trên. Trong ngày 2 và 3/1, Nga thực hiện đòn tập kích hiệp đồng bằng tên lửa tầm xa, UAV vào các cơ sở công nghiệp quốc phòng cũng như kho vũ khí ở Ukraine để trả đũa.

Thái Hà / CAND