Đây là khẳng định của Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden với ông Zelensky.

Kyiv Post dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Kuleba ngày 19/10 cho biết, kết quả của cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho thấy Washington sẽ sớm gửi cho Ukraine các tên lửa đạn đạo ATACMS có tầm tấn công gần gấp đôi lô tên lửa vừa được chuyển giao cho Kiev.

Ngoại trưởng Kuleba cho hay, trong cuộc điện đàm 2 nhà lãnh đạo đã đưa ra một quyết định rất quan trọng. Khi được hỏi rằng việc chuyển giao thêm tên lửa ATACMS có được đưa ra thảo luận, ông Kuleba đã trả lời nó là một phần của cuộc hội đàm.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba. (Ảnh: AFP)

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba. (Ảnh: AFP)

Cũng theo ông Kuleba, cuộc điện đàm phần lớn nói về cam kết tiếp tục hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine, nhất là sau khi tuyên bố của ông Biden trên truyền hình về gói viện trợ bổ sung khẩn cấp. 

Trong một tuyên bố trên mạng xã hội X sau đó, Tổng thống Zelensky đã đề cập rằng ông và Tổng thống Biden “đã thảo luận về việc tăng cường hơn nữa khả năng tấn công tầm xa của lực lượng vũ trang Ukraine".

 

Trước đó, Mỹ xác nhận đã chuyển cho Ukraine các tên lửa ATACMS có tầm tấn công 165km. Ukraine tuyên bố sử dụng các tên lửa này để tấn công vào 2 sân bay quân sự ở các khu vực Nga đang kiểm soát tại Lugansk và Zaporizhzhia vào tối 17/10.

Quân đội Ukraine sau đó tuyên bố phá hủy 9 máy bay trực thăng của Nga. Trong khi các nhà quan sát cho rằng chỉ có 6 chiếc bị phá hủy. Fighterbomber, một kênh Telegram của Nga cho rằng, dù con số thiệt hại các bên đưa ra khác nhau, nhưng không thể phủ nhận đây là mộ trong những cuộc tấn công nghiêm trọng nhất kể từ khi xung đột nổ ra.

Tuy nhiên lô tên lửa ATACMS đầu tiên được chuyển tới Ukraine là phiên bản đã lỗi thời và được sản xuất vào những năm 1990. 

Con tờ New York Times dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho biết lô ATACMS đầu tiên gồm 20 đạn tên lửa.

Ngoại trưởng Ukraine tin rằng lô tên lửa tiếp theo sẽ bao gồm phiên bản mới hơn và có thể tiếp cận mục tiêu ở khoảng cách lên tới 300km.

https://vtc.vn/ukraine-se-som-duoc-my-vien-tro-ten-lua-atacms-tam-ban-300km-ar828528.html

TRÀ KHÁNH(Nguồn: Kyiv Post) / VTC News