Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xác nhận lực lượng Kiev đã tập kích căn cứ không quân Dzhankoy trên bán đảo Crimea, "phá hủy trang thiết bị" của quân đội Nga.

PravdaUkraine đêm 17/4 dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xác nhận quân đội Ukraine đã thực hiện một "cuộc tấn công chính xác nhắm vào căn cứ Dzhankoy" trên bán đảo Crimea, theo đó "phá hủy trang thiết bị và cơ sở hạ tầng quân sự của Nga".

Ukraine tấn công căn cứ không quân Nga ở Crimea -0
Khoảnh khắc một vụ nổ xảy ra ở Crimea khi Ukraine tung đòn tập kích cách đây vài tháng. Ảnh: Reuters

Ông Zelensky cho hay, đợt tập kích nhắm vào căn cứ Dzhankoy do tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrsky tổ chức. "Mỗi tổn thất của Nga là sức mạnh của Ukraine", ông Zelensky mô tả.

Dzhankoy là căn cứ không quân và đầu mối hậu cần quan trọng của quân đội Nga trên bán đảo Crimea, nằm cách tiền tuyến khoảng 140km. Khu vực này từng là mục tiêu bị Ukraine tập kích kể từ khi chiến sự nổ ra tháng 2/2024.

Theo KyivPost, đợt tập kích của Ukraine ngày 17/4 đã gây ra 6 vụ nổ bên trong căn cứ. Các kênh theo dõi chiến sự Nga-Ukraine trên Telegram khẳng định Ukraine sử dụng tên lửa chiến thuật tầm xa ATACMS do Mỹ viện trợ để tấn công Crimea.

Tờ KyivPost cũng dẫn thông tin từ các dịch vụ theo dõi hàng không tiết lộ, vào cùng thời điểm Ukraine tập kích Crimea, một máy bay không người lái trinh sát Global Hawk của Mỹ đã hoạt động trên bầu trời Biển Đen, khu vực cách sân bay Dzhankoy khoảng 360 km về phía Nam.

Nga chưa bình luận về tuyên bố của Ukraine. Moscow coi các cuộc tấn công vào Crimea là nỗ lực của Kiev nhằm đánh lạc hướng khỏi những thất bại trên tiền tuyến. Lực lượng Nga sau đó thường mở các đợt tập kích tên lửa quy mô lớn nhắm vào Ukraine để trả đũa.

Bước sang năm chiến sự thứ ba, Ukraine tăng cường tấn công mục tiêu Nga cách xa tiền tuyến, nhưng thiếu vũ khí phòng không để bảo vệ cơ sở trọng yếu. Sau đợt tấn công tuần trước của Nga, tập đoàn DTEK, đơn vị cung cấp 1/5 điện năng toàn Ukraine, đã mất 80% công suất phát điện.

Thái Hà / cand.com.vn