Quân đội Ukraine khẳng định giành quyền kiểm soát ngôi làng Klishchiivka chiến lược gần thị trấn Bakhmut ở tỉnh Donetsk, coi đây là bàn đạp để tiến về các mục tiêu xa hơn.

PravdaUkraine ngày 17/9 dẫn tuyên bố của tư lệnh lực lượng mặt đất Ukraine Oleksandr Syrsky khẳng định ngôi làng Klishchiivka chiến lược nằm cách thị trấn tiền tuyến Bakhmut ở tỉnh Donetsk khoảng 9km đã "không còn bóng dáng binh sĩ Nga".

SEI172096593-1694999824842
Hình ảnh binh sĩ Ukraine gần làng Klishchiivka mà ông Syrsky đăng tải.

Trong bài đăng trên mạng xã hội, ông Syrsky đính kèm hình ảnh lính Ukraine cầm cờ đứng cạnh những ngôi nhà bị phá hủy trong chiến sự, được cho là ở làng Klishchiivka.

Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khen ngợi các binh sĩ chiến đấu gần Bakhmut, đặc biệt là nhóm tham gia chiến đấu ở Klishchiivka, nói rằng lực lượng này đã "làm rất tốt". Ông Zelensky cũng khẳng định đang "chuẩn bị các biện pháp phòng thủ mới", nhưng không nêu chi tiết.

Theo lãnh đạo lực lượng tác chiến miền Đông của quân đội Ukraine, ông Ilya Yevlash, việc giành được làng Klishchiivka giúp Kiev kiểm soát các tuyến hậu cần kết nối với Bakhmut của Nga.

"Thành công đó cũng khiến sườn phía Nam (của Bakhmut) bị hở, giúp chúng tôi thuận lợi hơn khi tiến công vào đội hình của đối phương và thực hiện các cuộc tấn công sâu, chính xác bằng pháo binh, máy bay không người lái cũng như các vũ khí khác", ông Yevlash quả quyết.

tempsnip_1677973043528_167815219-1694999892199
Bản đồ tình hình kiểm soát ở Đông Ukraine tính đến tháng 9/2023. Đồ họa: CNN

Quan chức quân đội Ukraine cũng tiết lộ, các cuộc giao tranh đang diễn ra ác liệt gần tuyến đường ray xe lửa kết nối với khu vực. "Đường sắt rất quan trọng đối với người Nga, vì khoảng cách vận chuyển tiếp tế của họ là khoảng 50-60 km", ông Yevlash nói thêm.

Nga kiểm soát Bakhmut từ tháng 5/2023. Ukraine đã đẩy mạnh tấn công theo hướng Bakhmut sau khi nước này khởi động chiến dịch phản công từ tháng 6/2023. Tuy nhiên, các nhà quan sát đánh giá, Kiev đã hứng thiệt hại nặng nề về nhân lực và thiết bị do phòng tuyến kiên cố mà Moscow thiết lập.

Tướng Mark Milley, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, ngày 17/9 đánh giá Ukraine khó đạt kết quả nhanh chóng trong chiến dịch phản công. Tuy nhiên, ông khẳng định chiến dịch phản công của Kiev đến nay chưa thất bại.

Nga chưa bình luận về tuyên bố của Ukraine. Hôm 16/9, quân đội Nga xác nhận Ukraine đang cố gắng tấn công theo hướng Bakhmut nhằm đẩy lùi lực lượng của Moscow khỏi làng Klishchiivka và làng Andriivka nhưng không thành công.

Thái Hà / CAND