Lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Ukraine Kyrylo Budanov cho biết, Kiev đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công khác nhằm vào Crimea "trong vài ngày tới".

Trả lời truyền thông ngày 22/8, lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Ukraine Kyrylo Budanov bất ngờ tuyên bố, "có nhiều người dân trên bán đảo đang háo hức mong chờ" việc Kiev tái kiểm soát Crimea và Ukraine cần "truyền dẫn niềm tin" cho họ, hãng tin Nga RT dẫn lời.

ap22281525103529cropped_10082022-1692750615443
Cầu Crimea cháy lớn sau vụ tấn công hồi tháng 10/2022. Ảnh: GettyImages

"Giờ đây, những hành động của chúng tôi đã trở nên rõ ràng và thêm nhiều điều sẽ xảy ra trong vài ngày tới", ông Budanov tuyên bố, nhưng không tiết lộ chi tiết về cuộc tấn công nhắm vào Crimea.

Tuần trước, người đứng đầu Cơ quan An ninh Ukraine Vasily Malyuk thừa nhận, Kiev đứng sau vụ tấn công bằng xuồng không người lái nhằm vào cây cầu kết nối Crimea và lục địa Nga hôm 17/7. Ông Malyuk khi đó tuyên bố sẽ còn có nhiều vụ tập kích như vậy trong tương lai.

Những tuần gần đây, Ukraine còn tăng cường tấn công Crimea bằng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa, bao gồm tên lửa phóng từ hệ thống phòng không tầm xa S-200 được sửa đổi.

Đêm 21/8, quân đội Nga đã sử dụng các hệ thống tác chiến điện tử hạ 2 UAV Ukraine bay cách Crimea khoảng 40km trên biển Đen. Tuần trước, các hệ thống phòng không của Nga đã chặn một cuộc tập kích tên lửa và bắn hạ ít nhất 20 UAV nhằm vào Crimea.

Moscow coi các cuộc tấn công vào Crimea và các mục tiêu dân sự trên lãnh thổ Nga là nỗ lực của Kiev nhằm đánh lạc hướng khỏi những thất bại trong chiến dịch phản công từ tháng 6/2023. Sau gần 3 tháng phản công, Ukraine chưa thể chọc thủng phòng tuyến của Nga ở Zaporizhzhia.

Tuần trước, một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc nói với CNN rằng, các cuộc tấn công bằng UAVcó thể khiến Nga lo lắng, nhưng "không làm được điều gì mang tính quyết định". Quan chức này cũng đánh giá Kiev nên "tập trung hơn vào việc phản công".

Ukraine: Nga đánh chìm phà để bảo vệ cầu Crimea

AlArabiya ngày 22/8 dẫn tuyên bố của cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine cho rằng, Nga đang chuẩn bị đánh chìm chiếc phà thứ 2 ở eo biển Kerch, gần cây cầu kết nối Nga và Crimea, để bảo vệ công trình quan trọng này khỏi nguy cơ bị Ukraine tấn công.

Theo tình báo Ukraine, Nga lên kế hoạch đánh chìm ít nhất 6 phà rồi lắp đặt các thanh chắn giữa chúng để tạo một hành lang bảo vệ phía trước các trụ cầu. Hành lang này được cho là có thể ngăn hiệu quả chặn xuồng không người lái cũng như các thiết bị lặn tấn công khác.

Thái Hà / CAND