Quân đội Ukraine cho biết sẽ tiếp tục bảo vệ Bakhmut vốn đang bị lực lượng Nga bao vây, đồng thời sẽ triển khai thêm quân đến thành phố này.

Ngày 7/3, Reuters dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói các chỉ huy quân sự hàng đầu của nước này ủng hộ việc tiếp tục bảo vệ thành phố Bakhmut đang bị bao vây. Bên cạnh đó quân đội Ukraine sẽ triển khai thêm quân tiếp viện đến Bakhmut.

Tuyên bố trên được Tổng thống Zelensky đưa ra sau cuộc họp với các chỉ huy quân sự hàng đầu của nước này vào cuối ngày 6/3. Nhà lãnh đạo Ukraine đã hỏi các chỉ huy quân sự về tình hình ở Bakhmut và phương án phòng thủ thành phố.

Ukraine tuyên bố sẽ không từ bỏ thành phố Bakhmut - 1

Xe tăng của Ukraine hoạt động gần phóng tuyến bảo vệ Bakhmut vào ngày 4/3. (Ảnh: Reuters)

“Cả hai tướng lĩnh đứng đầu các lực lượng vũ trang Ukraine đều không muốn rút khỏi Bakhmut, đồng thời thể hiện quyết tâm bảo vệ thành phố. Tôi cũng đã yêu cầu Tổng tư lệnh tìm lực lượng thích hợp để giúp đỡ những người ở Bakhmut”, ông Zelensky nói.

Cũng theo Reuters, về mặt lý thuyết Bakhmut đang bị các mũi tiến công của Nga bao vây, quân đội Ukraine chỉ còn có thể rút dần lực lượng ra khỏi thành phố từ phía tây.

Trước đó, vào cuối ngày 6/3, Bộ Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết Nga đang liên tục tấn công vào Bakhmut và các vùng lận cận.

 

Với đà tiến công của quân đội Nga trong những tuần qua, Ukraine đang củng cố lại tuyến phòng thủ ở phía Tây Bakhmut sự chuẩn bị cần thiết cho việc rút khỏi thành phố nếu điều này diễn ra.

Trận chiến ở Bakhmut đã kéo dài hơn nửa năm và nó đang rút cạn nguồn dự trữ pháo binh của cả Nga và Ukraine. Hai bên bắn ra hàng chục nghìn quả đạn pháo mỗi ngày dọc theo phòng tuyến phía đông và nam thành phố.

Về phía Nga, nếu giành được quyền kiểm soát Bakhmut, đây sẽ là chiến thắng lớn đầu tiên của Moskva kể từ giữa năm 2022. Quân đội Nga cũng nhiều lần tuyên bố việc có được Bakhmut sẽ tạo điều kiện để nước này tiến tới việc kiểm soát phần còn lại của vùng Donetsk.

Ngày 6/3, người đứng đầu lực lượng lính đánh thuê Wagner của Nga - Yevgeny Prigozhin cho biết ông cần quân đội Nga tiếp tục hỗ trợ thêm đạn dược và quân tiếp viện nếu muốn sớm có chiến thắng ở Bakhmut.

Ông Prigozhin cảnh báo có khả năng vòng vây Nga đang muốn siết chặt quanh thành phố Bakhmut, miền đông Ukraine, có thể bị vỡ, nếu lực lượng Wagner không được tiếp tế đạn dược.

Moskva và Kiev đều chịu thiệt hại nặng sau 7 tháng giao tranh ở Bakhmut, trong đó nhiều chỉ huy Ukraine thừa nhận hàng loạt đơn vị thiện chiến nhất của nước này đã mất hoàn toàn sức chiến đấu trong quá trình bảo vệ Bakhmut.

Thành phố miền đông Ukraine đã bị thiệt hại nặng nề và Kiev cho biết giao tranh ngày càng trở nên khó khăn.

TRÀ KHÁNH(Nguồn: Reuters) / VTC News