Loại vải ngụy trang mới có thể giúp binh sĩ, khí tài Mỹ ẩn mình trước cảm biến đối phương mà vẫn đảm bảo khả năng quan sát.

vat lieu giup binh si xe tang my tang hinh tren chien truong trong trai
Vật liệu ngụy trang siêu nhẹ của Mỹ trong quá trình thử nghiệm. Ảnh: Business Insider.

Tập đoàn Fibrotex của Mỹ tuyên bố đã chế tạo thành công loại vải ngụy trang siêu nhẹ (ULCANS) được sử dụng để bảo vệ binh sĩ, phương tiện chiến đấu, xe tăng và máy bay trước các hệ thống cảm biến quang điện tử hiện đại của đối phương, theo Business Insider.

"Binh sĩ, phương tiện chiến đấu và các khí tài liên quan sẽ trở nên vô hình trong môi trường băng tuyết, sa mạc, rừng rậm và đô thị", đại diện Fibrotex nhấn mạnh.

Trước đó, lục quân Mỹ đã trao cho Fibrotex hợp đồng với trị giá 480 triệu USD nhằm phát triển loại vật liệu này. Chương trình sản xuất vật liệu mới nhằm thay thế công nghệ ngụy trang cũ vốn không thể bảo vệ binh sĩ trước các hệ thống cảm biến hiện đại. ULCANS sẽ giúp binh sĩ vô hình trước các cảm biến hồng ngoại, nhiệt và radar, ngay cả trên địa hình trống trải.

Quá trình sản xuất hàng loạt sẽ được bắt đầu vào năm tới tại một nhà máy ở McCreary County, Kentucky và dự kiến tạo ra hàng trăm việc làm mới cho người dân địa phương.

Theo Fibrotex, loại vải này có thể tạo ra hai hiệu ứng quang học đối lập trong mọi môi trường. Người bên ngoài không thể nhìn xuyên qua "vải tàng hình", trong khi binh sĩ bên trong vẫn có thể quan sát mọi động thái và diễn biến bên ngoài.

Fibrotex khẳng định ULCANS còn được áp dụng giải pháp ngụy trang di động giúp xe tăng, xe thiết giáp luôn vô hình ở các môi trường khác nhau khi di chuyển. "Công nghệ của chúng tôi được kết hợp từ các vật liệu đặc biệt, cấu trúc dệt độc đáo và quá trình sản xuất chuyên dụng", đại diện Fibrotex nhấn mạnh.

vat lieu giup binh si xe tang my tang hinh tren chien truong trong trai Mối đe dọa của oanh tạc cơ tàng hình Trung Quốc với căn cứ Mỹ

Oanh tạc cơ H-20 có thể tận dụng tính năng tàng hình để tung đòn tấn công phi hạt nhân vào căn cứ Mỹ ở ...

vat lieu giup binh si xe tang my tang hinh tren chien truong trong trai Mỹ đưa F-22 tới Syria tham chiến, thách thức hệ thống phòng không S-300 của Nga

Washington đưa tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm F-22 Raptor và chiến đấu cơ thế hệ thứ tư F-16CJ Viper tới Syria tham ...

/ VnExpress