Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, xung đột quân sự giữa Nga - Ukraina kéo dài làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Hãng sản xuất các thiết bị đo bồn tự động cũng nằm trong số nhiều công ty trên thế giới đang gặp khó khăn trong sản xuất que đo, các vật tư, thiết bị đo bồn tự động.

Chiều 22/10, trao đổi với PV Báo CAND, ông Phan Văn Quang, Phó Tổng giám đốc Công ty CP TMĐT dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro) cho biết, đơn vị chậm trễ lắp đặt hệ thống đo bồn tự động tại Tổng kho xăng dầu Nam Sông Hậu Trà Nóc (Cần Thơ) và Tổng Kho xăng dầu Gò Công (Tiền Giang) là do đơn vị thi công (Công ty PIACOM) nhập thiết bị về Việt Nam chậm tiến độ so với hợp đồng đã ký. Lý do, thiết bị này nhập chậm trễ là do chiến sự Nga - Ukraina và dịch bệnh COVID-19.

Vì sao doanh nghiệp xăng dầu chưa hoàn thành thiết bị đo bồn tự động ? -0
Tổng kho xăng dầu Trà Nóc (Cần Thơ) của NSH Petro. 

Theo Bộ Tài chính, sau nhiều lần đôn đốc của cơ quan Hải quan, đến nay Tổng kho xăng dầu của NSH Petro vẫn không triển khai việc lắp đặt và kết nối thiết bị đo bồn tự động, nên không đủ điều kiện để nhập khẩu xăng dầu.

Ông Mai Văn Huy, Chủ tịch HĐQT NSH Petro cho biết, ngày 17/5/2022, chúng tôi đã ký 2 hợp đồng với Chi nhánh miền Nam Công ty CP tin học viễn thông Petrolimex (PIACOM) để lắp đặt hệ thống đo bồn tự động tại Tổng kho xăng dầu Nam Sông Hậu Trà Nóc và Tổng Kho xăng dầu Gò Công. Thời hạn thực hiện hợp đồng từ 16-20 tuần sẽ hoàn thành.

Như vậy, nếu đúng theo tiến độ của hợp đồng thì khoảng giữa tháng 9/2022 hệ thống đo bồn tự động sẽ đưa vào vận hành theo quy định tại Nghị định số 67/2020/NĐ-CP. Tuy nhiên, khi 2 hợp đồng gần đến thời hạn thì phía Công ty PIACOM thông báo cho NSH Petro biết là thiết bị đo đạc bị chậm trễ 30 ngày và xin gia hạn hợp đồng đến ngày 30/11/2022.

Vì sao doanh nghiệp xăng dầu chưa hoàn thành thiết bị đo bồn tự động ? -0
NSH Petro cam kết cung ứng đủ xăn dầu cho thị trường vùng ĐBSCL. 

Theo ông Trần Đăng Dũng, Giám đốc Chi nhánh miền Nam Công ty PIACOM, do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19 và xung đột quân sự giữa Nga – Ukraina kéo dài làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu (đây là yếu tố bất khả kháng). Hãng Veerder Root – VR (Mỹ) sản xuất các thiết bị đo bồn tự động cũng nằm trong số nhiều công ty trên thế giới đang gặp khó khăn trong việc sản xuất que đo, các vật tư và thiết bị đo bồn tự động. Do, nguồn cung ứng nguyên vật liệu khan hiếm, linh kiện sản xuất thiết bị thiếu hụt nghiêm trọng, nên công việc sản xuất bị kéo dài so với kế hoạch ban đầu, đây là điều mà Công ty không mong muốn.

Vì sao doanh nghiệp xăng dầu chưa hoàn thành thiết bị đo bồn tự động ? -0
Xe bồn đến lấy xăn dầu tại kho của NSH Petro. 

Trước đó, Bộ Tài chính có văn bản gửi Bộ Công Thương về việc tháo gỡ khó khăn cho kinh doanh xăng dầu. Trong đó, Bộ Công Thương kiến nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu (nhất là đối với các doanh nghiệp trong danh sách gửi kèm theo công văn) thực hiện việc thông quan hàng hóa xăng dầu để kịp thời bổ sung nguồn hàng nhập khẩu cho thị trường trong nước. Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho rằng, Tổng cục Hải quan đã có công văn số 3642 ngày 31/8 chỉ đạo Cục Hải quan các tỉnh, thành phố bố trí cán bộ, công chức trực giải quyết thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát và xử lý vướng mắc đối với xăng dầu nhập khẩu 24/7, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ theo đề nghị của doanh nghiệp.

Đồng thời nắm sát tình hình thực tế, giải quyết các vướng mắc phát sinh, xử lý nghiêm các trường hợp gây phiền hà cho doanh nghiệp. Trong thời gian qua, cơ quan hải quan không nhận được bất kỳ phản ánh vướng mắc của doanh nghiệp về việc giải quyết thủ tục cho các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu. Bộ Tài chính cũng đã hồi đáp liên quan đến kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu về thủ tục hải quan.

https://cand.com.vn/Kinh-te/vi-sao-doanh-nghiep-xang-dau-chua-hoan-thanh-thiet-bi-do-bon-tu-dong--i671810/

Văn Đức / Công an nhân dân