Người dân phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM bức xúc, gửi đơn khiếu nại tập thể vì cho rằng trong quá trình triển khai dự án cải tạo kênh A41 có nhiều điểm chưa đúng.

Dự án cải tạo kênh A41 là một trong những dự án thoát nước chính cho sân bay Tân Sơn Nhất được phê duyệt vào năm 2016 do UBND quận Tân Bình làm chủ đầu tư. Thế nhưng, trong quá trình tổ thực hiện dự án, người dân tại phường 4, quận Tân Bình (TP.HCM) có nhiều bất bình, cho rằng chủ đầu tư đã có nhiều sai phạm nên họ đã ký đơn khiếu nại tập thể. 

Dự án Kênh A41

Kênh A41 phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM dài khoảng 2km. Hai nhánh kênh bắt đầu từ 2 cống thoát nước của sân bay Tân Sơn Nhất và hợp dòng tại khu vực giải đường Giải Phóng, kênh dẫn nước ra đường Cộng Hòa rồi đổ vào hệ thống cống ngầm của kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Vì sao dự án cải tạo kênh A41 ở TP.HCM bị người dân khiếu nại tập thể? - 1
 Kênh A41 đang ùn ứ rác thải gây ô nhiễm môi trường.
 
 

Bắt nguồn từ trận mưa lớn ngày 26/8/2016, đường ra bờ kênh ngập hơn 30cm, các bãi đỗ tại sân bay Tân Sơn Nhất ngập trong biển nước. Khoảng 50% bãi đỗ máy bay và toàn bộ diện tích thuộc Nhà máy A41 và một phần đất sự thuộc Sư đoàn 370 thoát nước ra kênh A41.

Tuyến kênh này cũng bị lấn chiếm nên dòng chảy bị thu hẹp, từ đó UBND TP.HCM quyết định cải tạo kênh và giao cho UBND quận Tân Bình làm chủ đầu tư dự án.

Dự án được triển khai ngay trong năm 2016 theo quyết định phê duyệt số 5800/QĐ-SGTVT ngày 28/10/2016 của Giám đốc sở GTVT TP.HCM. Dự án gồm 2 giai đoạn 2016 - 2018 làm công tác chuẩn bị đầu tư, bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) với kinh phí 400 tỷ đồng; giai đoạn 2017 - 2019 là 160 tỷ đồng.  

Theo quy mô được duyệt, đoạn từ đường Út Tịch đến đường Giải Phóng sẽ lắp đặt cống hộp đôi, đoạn từ đường Giải Phóng đến đường Phan Thúc Duyện gồm 2 nhánh lắp đặt cống hộp đơn 2,5m. Phía trên làm đường rộng 12m, vỉa hè mỗi bên 4m cùng hệ thống chiếu sáng, cây xanh.

Trong giai đoạn bắt đầu triển khai chủ đầu tư đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến của người dân có đất bị thu hồi. Tuy nhiên, nhiều ý kiến của người dân không đồng thuận về quy mô và thiếu nguồn vốn nên dự án dừng lại, đến tháng 12/2021 chủ đầu tư ra phương án bồi thường lần 2.

Ngày 24/3/2022, hội đồng bồi thường GPMB của dự án phối hợp với Uỷ ban MTTQ, UBND phường 4 tiếp tục tổ chức tiếp xúc đối thoại với các trường hợp có ý kiến không nhất trí về phương án bồi thường hỗ trợ, tái định cư.

Quá trình tổ chức đối thoại lấy ý kiến người dân hoàn toàn nhất trí đồng tình ủng hộ với chủ trương đầu tư xây dựng cải tạo kênh A41 với mục tiêu được UBND quận xác định là giải quyết ùn tắc giao thông, tiêu thoát nước cho sân bay và cải tạo cảnh quan môi trường cho khu vực.

Vì sao dự án cải tạo kênh A41 ở TP.HCM bị người dân khiếu nại tập thể? - 2

Nhiều hộ dân cho rằng chủ đầu tư đã bộc lộ nhiều sai phạm nên họ đã ký đơn khiếu nại tập thể để làm rõ.

Theo báo cáo nghiên cứu khả thi số 19/BC-BTGPMB ngày 13/4/2021 của Ban BT-GPMB UBND quận Tân Bình, tổng diện tích thu hồi của các hộ dân là 8.041,84m2 với 142 trường hợp giải tỏa. Trong đó 136 trường hợp thu hồi đất một phần, 6 trường hợp bị thu hồi đất hoàn toàn.

Việc thực hiện dự án là vô cùng cấp thiết bởi dự án giải quyết được nhu cầu trước mắt và lâu dài cho xã hội và cộng đồng dân cư. Tuy nhiên khi triển khai, nhiều hộ dân cho rằng chủ đầu tư đã bộc lộ nhiều sai phạm nên họ ký đơn khiếu nại tập thể. 

Xác định hè đường sai tiêu chuẩn xây dựng?

Nhiều người dân sống sát tuyến kênh này cho rằng chủ đầu tư xác định hè đường 2 bên là 4m (4x12x4) là hoàn toàn sai với Tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam (TCXDVN) 104-2007 được Bộ trưởng Bộ Xây dựng ký và ban hành từ ngày 30/5/2007 đang được thực hiện trên phạm vi cả nước.

Trong khi đó, theo TCXDVN 104-2007, tuyến kênh A41 là đường phố nội bộ vì đường trên kênh liên kết giao thông trong khu vực phường, khu dân cư, hè đường loại III vì có nhiều hạn chế trong GPMB, nhà cửa. Tuy nhiên việc chủ đầu tư mở rộng hè đường 4m đã dẫn đến việc điều chỉnh lại quy hoạch, thu hồi nhiều diện tích đất, phá vỡ nhiều công trình đã ổn định hơn 30 năm nay, gây thất thoát, lãng phí.

Theo nhiều hộ dân, mở rộng đường không đúng theo tiêu chuẩn xây dựng nên chủ đầu tư đã phải tổ chức điều chỉnh lại quy hoạch và thu hồi diện tích lên tới 19.354,3m2, trong đó 8.041,84m2 diện tích nhà ở của hộ dân và doanh nghiệp. Riêng tiền đền bù GPMB theo dự án gần 348 tỷ đồng.

Vì sao dự án cải tạo kênh A41 ở TP.HCM bị người dân khiếu nại tập thể? - 3

Các hộ dân bức xúc và cho rằng dự án đang thiếu minh bạch.

Ông Nguyễn Văn Chi (61 tuổi, ngụ phường 4, quận Tân Bình) cho rằng, dự án không chỉ sai tiêu chuẩn xây dựng mà việc xác định hè đường hai bên 14m là sai với lịch sử cấp đất trước đây.

Nếu quy hoạch hè đường 14m thì các hộ gia đình cố định phải lùi vào 1m. Bây giờ nếu mở ra 20m tức là mỗi bên phải lùi vào 4m. Tăng lên 20m như thế này thì chẳng khác gì chiếm mỗi nhà dọc bờ kênh này thêm 3m nữa”, ông Chi nói.

Theo ông Chi, chủ đầu tư lấy lý do phải mở rộng hè đường 4m để triển khai các hạng mục công trình như ống thoát nước, đường cáp quang, dây điện là hoàn toàn vô lý bởi lẽ trước đây là khu dân cư hiện hữu mọi thứ đều đã hoàn chỉnh đầy đủ, không có lý do gì để phải đưa ra hè đường 2 bên ra 8m.

Nắn chỉnh tim kênh?

Nhiều hộ dân khẳng định bản vẽ thiết kế mặt bằng kênh A41 đang có sự tác động vì tim kênh không đi theo đường thẳng mà bị điều chỉnh một cách vô cớ. Trùng hợp là phần bên kia của tuyến kênh chủ yếu là doanh nghiệp.

Nhìn vào bản vẽ, phần tim kênh bị lệch đẩy sang 2/3 về phía các hộ dân, phần của doanh nghiệp được giữ nguyên hoặc bị ảnh hưởng nhẹ. Trong khi đó, nhà của của người dân lại nằm trong diện bị phá vỡ nhiều phần hoặc gần như hoàn toàn. Điển hình là nhà ở số 2/19 Đồ Sơn, 22 Ba Vì, 124/1 và 130 Cộng Hòa…

Vì sao dự án cải tạo kênh A41 ở TP.HCM bị người dân khiếu nại tập thể? - 4

Bà Lê Thị Sửa bức xúc khi tim kênh bị điều chỉnh khiến nhà bà bị ảnh hưởng nhiều.

Bản vẽ mới thì nhà bà Lê Thị Sửa (121/1 đường Cộng Hòa, phường 4, quận Tân Bình) bị cắt thêm hơn 8m. Nếu theo đúng tim kênh thì nhà bà Sửa không ảnh hưởng nhiều.

“Tôi không biết căn cứ pháp lý nào mà lại vẽ ranh giới giải tỏa vào nhà tôi quá. Trong khi đó, đối diện nhà tôi là 1 doanh nghiệp thì đất không bị mất nhiều. Nếu đúng như tim kênh hiện tại thì cả 2 bên sẽ bị thu hồi đất gần như bằng nhau chứ không thể nắn tim kênh để dồn hết qua nhà tôi được. Tôi sẽ ủng hộ nếu như việc GPMB được thực hiện 1 cách công bằng chứ không thể né công trình này rồi lấn công trình khác”, bà Sửa bức xúc nói.

Không đồng ý trước quyết định nắn chỉnh tuyến kênh của chủ đầu tư, bà yêu cầu đo vẽ, kiểm tra lại nhưng sau đó có một số cán bộ đô thị đến kiểm tra qua loa.

Đối diện nhà ông Nguyễn Ngọc Phan (63 tuổi, ngụ 22 Ba Vì, phường 4, quận Tân Bình) là khách sạn 7 tầng. Ông Phan đặt câu hỏi nghi vấn, có phải để tránh thiệt hại cho khách sạn này vì phải đền bù cao hơn, chủ đầu tư đã nắn chỉnh tim kênh lệch sang nhà ông khoảng 1,5m làm nhà ông bị thu hồi 45m2 hay không?

“Dù kênh đang hiện hữu cống hộp đôi do Sư Đoàn 370 đã làm nhưng chủ đầu tư không căn cứ vào bản đồ quy hoạch của Sư đoàn 370, không kiểm tra thực tế cống hộp đã lắp đặt trước đây. Chủ đầu tư có vẻ đang nắn tim kênh lệch sang phía nhà tôi, để tránh đền bù nhiều hơn?”, ông Phan đặt câu hỏi.

Vì sao dự án cải tạo kênh A41 ở TP.HCM bị người dân khiếu nại tập thể? - 5

Đối diện nhà ông Phan là khách sạn 7 tầng.

Gia đình Bà Nguyễn Mai Hoa (ngụ phường 4, quận Tân Bình) cũng gặp tình cảnh tương tự. Đối diện nhà bà là khu đất doanh nghiệp, dường như để tránh thiệt hại, chủ đầu tư đã đẩy phần tim kênh lệch sang nhà bà 3,5m dẫn tới diện tích bị thu hồi là 48,7m2.

Gia đình tôi sống ổn định ở đây hơn 30 năm, theo bản vẽ thiết kế thì nhà tôi bị phá vỡ gần như toàn bộ, coi như đập đi xây lại. Tôi phải phá dỡ hơn 18m2 nhà kiên cố, ảnh hưởng tới kết cấu nhà tôi rất nhiều’, bà Hoa nói.

Cũng theo phản ánh của người dân, giá đất bồi thường của sự án chỉ bằng 30 - 40% giá đất trên thị trường hiện nay, gây ảnh hưởng rất lớn đến việc di dời, xây mới công trình của các hộ dân. Không những vậy, giá trị của phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cũng có nhiều điểm đáng chú ý.

Theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư năm 2018 của Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng UBND quận Tân Bình, 242,9m2 đất thu hồi của gia đình ông Bùi Việt Hùng (số 25 Ba Vì) được bồi thường hơn 3,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo phương án vào năm 2021 thì gia đình ông chỉ được bồi thường hơn 2,2 tỷ đồng.

"Trong khi đó, giá đất của TP.HCM tăng cao qua từng năm nhưng không biết Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư UBND quận Tân Bình căn cứ vào đâu để đưa ra bảng giá như vậy?", một hộ dân bức xúc đặt câu hỏi.

Nhằm làm rõ phản ánh của người dân về dự án kênh A41, ngày 16/5, PV VTC News đã đến trụ sở UBND quận Tân Bình để liên lạc tìm hiểu thông tin về dự án này.

Tại đây, cán bộ tiếp dân đã tiếp nhận nội dung đề nghị cung cấp thông tin của PV và nói sẽ trình lên cho lãnh đạo quận xem xét trả lời. "Thời gian phản hồi sẽ theo luật báo chí", vị đại diện tiếp dân này nói.

PV đã để lại số điện thoại, địa chỉ email và địa chỉ tòa soạn, tuy nhiên đến nay đã hơn nửa tháng vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin nào từ UBND quận Tân Bình.

Trước đó, ngày 24/3/2022, đại diện Hội đồng GPMB của UBND quận Tân Bình đã có buổi tiếp xúc đối thoại với các hộ dân. Đại diện Hội đồng GPMB biết, dự án đã có cao độ được duyệt; chiều rộng vỉa hè 4m để bố trí các công trình ngầm như hệ thống thu nước thải sinh hoạt, hệ thống cáp điện cao thế, cáp quang do đó không thể làm nhỏ hơn; các quy định thực hiện theo Quyết định số 150 về quy hoạch trên địa bàn thành phố; về chiều rộng đã tính lưu lượng xe tham gia giao thông qua khu vực.

“Về đơn giá bồi thường đã thực hiện đúng theo quy định pháp luật. Về hướng tuyến, tim kênh, tổ công tác sẽ liên hệ tại nhà để kiểm tra, giải thích cho chủ sở hữu", biên bản buổi đối thoại nêu. 

https://vtc.vn/vi-sao-du-an-cai-tao-kenh-a41-o-tp-hcm-bi-nguoi-dan-khieu-nai-tap-the-ar676273.html

Hoàng Thọ / VTC News