Sau đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 9 ngày của Bộ LĐ-TB&XH, có nhiều ý kiến băn khoăn tại sao mỗi năm đến Tết, các bộ ngành liên quan phải lấy ý kiến các phương án nghỉ Tết?

Khuyến khích các doanh nghiệp cho người lao động nghỉ Tết theo quy định của Chính phủ

Khuyến khích các doanh nghiệp cho người lao động nghỉ Tết theo quy định của Chính phủ

Bộ LĐ-TB&XH đang lấy ý kiến các cơ quan liên quan vào để xây dựng phương án lịch nghỉ Tết Âm lịch, nghỉ lễ Quốc khánh và một số ngày nghỉ lễ, tết khác trong năm 2025.

Đối với dịp nghỉ Tết Âm lịch năm 2025, Bộ LĐ-TB&XH đề xuất: lịch nghỉ Tết Âm lịch năm 2025 kéo dài 9 ngày, bao gồm 5 ngày nghỉ Tết Âm lịch và 4 ngày nghỉ hàng tuần.

Theo đó, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội nghỉ từ thứ Bảy ngày 25/1/2025 đến hết Chủ nhật ngày 2/2/2025 Dương lịch; tức từ ngày 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ.

Cùng với đó, Bộ LĐ-TB&XH cũng đề xuất phương án hoán đổi ngày nghỉ lễ Chiến thắng 30/4 và Quốc tế lao động 1/5 để công chức, viên chức, người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục, từ thứ Tư ngày 30/4/2025 đến hết Chủ nhật ngày 4/5/2025; làm bù vào thứ Bảy, ngày 26/4/2025.

Đến nay, Bộ GD-ĐT, Bộ Nội vụ, Bộ GT-VT, Bộ Y tế, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có công văn tham gia ý kiến với Bộ LĐ-TB&XH về lịch nghỉ Tết Nguyên đán, nghỉ lễ Quốc khánh và một số ngày nghỉ lễ, Tết khác trong năm 2025.

Các bộ và cơ quan này đều nhất trí với phương án nghỉ Tết Âm lịch năm 2025 và các ngày nghỉ lễ Chiến thắng 30/4 và Quốc tế lao động 1/5 và Quốc khánh 2/9 như Bộ LĐTB&XH đề xuất.

Đa số người lao động và doanh nghiệp cũng đồng tình với đề xuất phương án nghỉ Tết Âm lịch và các ngày nghỉ lễ, tết khác được Bộ LĐ-TB&XH xây dựng.

Bên cạnh việc đồng tình nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 liên tục 9 ngày, nhiều ý kiến đề xuất cố định lịch nghỉ lễ, Tết để tránh việc năm nào cũng thấp thỏm chờ đợi thông báo nghỉ Tết mấy ngày, từ ngày nào đến ngày nào, để xây dựng hoạt động sản xuất, kinh doanh thời điểm đó. Việc cố định ngày nghỉ Tết cũng giúp cho các bộ, ban, ngành tránh được tiêu tốn thời gian bàn bạc, cho ý kiến.

Trước những ý kiến băn khoăn, Cục trưởng Cục An toàn lao động (Bộ LĐ-TB&XH) Hà Tất Thắng cho hay, Bộ luật Lao động đã quy định số ngày nghỉ lễ, Tết Âm lịch, nghỉ Chiến thắng 30/4, Quốc tế lao động 1/5, nghỉ Quốc khánh 2/9.

Việc Bộ LĐ-TB&XH công bố hoặc xin ý kiến các bộ, ban, ngành về kỳ nghỉ lễ, Tết hàng năm là làm rõ hơn, bổ sung thêm những quy định trong Bộ luật Lao động giao cho Chính phủ.

Bộ luật Lao động quy định Tết Âm lịch được nghỉ 5 ngày thì công chức, viên chức, người lao động nghỉ 5 ngày; Chính phủ cũng không quy định khác được. Nhưng nghỉ trước Tết 2 ngày hay 1 ngày, nghỉ sau Tết 3 ngày hay 4 ngày là do Chính phủ sắp xếp cho phù hợp. Cụ thể, đối với những năm dịp nghỉ Tết xen kẽ ngày nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật thì Chính phủ sẽ hoán đổi để kỳ nghỉ của người lao động vừa đủ và cũng thuận lợi.

Cũng theo ông Hà Tất Thắng, quy định ngày nghỉ Tết đối với công chức, viên chức là tương đối cố định; nhưng vẫn phải bố trí người trực để phục vụ sản xuất kinh doanh được thông suốt.

Bộ LĐ-TB&XH khuyến khích các doanh nghiệp cho người lao động nghỉ Tết theo quy định của Chính phủ. Tùy theo dây chuyền và yêu cầu sản xuất thì người lao động có thể đi làm vào ngày lễ, Tết nhưng sẽ được nghỉ bù và hưởng chính sách tiền lương cao hơn cùng những điều kiện khác theo quy định của pháp luật.

https://www.anninhthudo.vn/vi-sao-lich-nghi-tet-nguyen-dan-khong-co-dinh-hang-nam-post591081.antd

An Nhiên / ANTD