Rất nhiều người thắc mắc, tại sao lại là cây thông mà không phải loài cây nào khác được dùng để trang trí Noel.

Từ "Christmas tree" - cây giáng sinh, cây Noel - được mặc định là cây thông. Loài thực vật này là biểu tượng của Noel, gắn liền với dịp lễ này. Việc trang trí giáng sinh không thể thiếu hình tượng cây thông.

Vậy tại sao chỉ cây thông được chọn trang trí Noel mà không phải loài cây khác? Điều này bắt nguồn từ đặc tính của thông cũng như màu xanh bền bỉ của nó. Theo quan niệm của người phương Tây, màu xanh tượng trưng cho sự vĩnh cửu, phồn vinh và ấm no. Cây thông xanh tốt quanh năm, ngay cả trong mùa đông lạnh giá, tượng trưng cho sức sống mạnh mẽ và trường tồn. Ở nhiều quốc gia, người ta còn tin rằng màu xanh của cây thông giúp xua đuổi tà ma và bệnh tật.

Một truyện cổ phương Tây kể, xưa, vào một đêm Noel, người tiều phu nghèo đang trên đường về nhà thì gặp một đứa trẻ bị lạc và lả đi vì đói. Dù rất nghèo khổ, ông vẫn cho đứa bé thức ăn và chỗ ngủ. Sáng hôm sau khi thức dậy, thấy một cây thông tuyệt đẹp mọc trước cửa, ông hiểu ra đứa trẻ chính là Chúa cải trang để thử lòng và cây thông là phần thưởng cho lòng tốt của ông.

Vì sao người ta chỉ trang trí Noel bằng cây thông? - 1
Cây thông Noel trở thành biểu tượng phổ biến trên toàn thế giới.

Một truyền thuyết kể, vào thế kỷ thứ 8, thánh Boniface (giáo sĩ người Anh) khi sang Đức truyền đạo đã tặng thành phố Geismar một cây thông tượng trưng cho tình thương và tín ngưỡng mới. Khi chấp nhận Cơ đốc giáo, người Đức chọn cây thông làm biểu tượng ngày Giáng sinh để tưởng nhớ thánh Boniface.

Câu chuyện về vị thánh này có dị bản như sau: Trên đường hành hương tới Đức, thánh Boniface nhìn thấy một nhóm người vây quanh cây sồi lớn, chuẩn bị đem một đứa trẻ ra tế thần. Để cứu đứa trẻ, Boniface hạ gục cây sồi chỉ bằng một cú đấm. Tại nơi đó mọc lên một cây thông nhỏ. Ông nói với nhóm người kia rằng đây là cây của sự sống, tượng trưng cho cuộc sống vĩnh hằng của Chúa cứu thế.

Nhiều học giả tin rằng, việc dùng cây thông làm cây giáng sinh bắt nguồn từ các vở kịch thời Trung cổ, hầu hết lấy chủ đề từ Kinh Thánh, phục vụ nhà thờ. Cuối thời Trung cổ, các buổi diễn kịch có không khí cởi mở hơn, nhiều người quan điểm đêm Giáng sinh cũng được coi là ngày lễ của Adam và Eva. Trong một số cảnh, hình ảnh cây thông treo đầy trái cây được coi là tượng trưng cho vườn địa đàng, và nó còn được gọi là "cây thiên đường".

Đến thế kỷ thứ 16, tục trang trí cây thông Noel mới phổ biến ở Đức, nơi được coi là nước đầu tiên của châu Âu có phong tục trang trí Giáng sinh bằng cây thông.

Vào giữa thế kỷ 19, cây thông Noel mới bắt đầu phổ biến ở Anh. Năm 1841, Nữ hoàng Victoria và chồng là Albert trang trí cây giáng sinh đầu tiên của nước Anh tại lâu đài Windsor bằng nến cùng với rất nhiều kẹo, trái cây. Sau đó, nhiều gia đình giàu có ở Anh cũng "bắt chước" họ. Dần dần, phong tục này lan rộng ra các tầng lớp, đến khắp các vùng thuộc địa của Anh và những xứ sở khác.

Ở Mỹ, cây thông Noel đầu tiên xuất hiện vào những năm 1830 do những người Đức nhập cư ở Pennsylvania mang đến. Suốt mấy chục năm, hầu hết người Mỹ coi cây giáng sinh là điều kỳ cục. Đến thập niên 1890, nhiều đồ trang trí được nhập từ Đức tới, và cây thông Noel trở nên phổ biến tại Mỹ, Canada.

Vân Anh (Tổng Hợp)

Ông già Noel là ai, nguồn gốc ông già Noel Ông già Noel là ai, nguồn gốc ông già Noel
Hàng Mã vào mùa Noel sớm, giới trẻ thêm điểm sống ảo Hàng Mã vào mùa Noel sớm, giới trẻ thêm điểm sống ảo

/ vtc.vn