Theo Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), bắt đầu từ ngày 1/3, doanh nghiệp viễn thông sẽ không cho phép hòa mạng mới các máy điện thoại di động mặt đất 2G hay còn gọi là điện thoại “cục gạch” không thuộc danh sách các máy điện thoại 2G được chứng nhận hợp quy do Bộ TT&TT công bố.

Quy định này nhằm ngăn chặn các thiết bị 2G không hợp chuẩn được bán trôi nổi trên thị trường, đồng thời từng bước hiện thực hóa các chủ trương trong lộ trình dừng công nghệ 2G, tiến tới phổ cập điện thoại thông minh.

Vì sao phải chặn hòa mạng mới các thiết bị 2G không hợp chuẩn? -0
Ảnh minh họa.

Lý giải cụ thể hơn các trường hợp máy điện thoại 2G được phép kết nối mạng và không được phép kết nối mạng, Cục viễn thông cho biết: Khi người dân đi mua một SIM điện thoại hòa mạng mới, nếu điện thoại họ đang sử dụng là điện thoại 2G (có thể cũ hoặc mới), không nằm trong danh sách được cấp giấy chứng nhận hợp quy của Bộ TT&TT, họ sẽ bị từ chối nhập mạng. Điều này cũng có nghĩa, với những máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ 2G (2G Only), đã lưu hành ở Việt Nam từ lâu và có chứng nhận hợp quy, người dùng vẫn có thể lắp SIM mới để hòa mạng bình thường.

Như vậy, chỉ khi người dùng kích hoạt SIM mới nhưng sử dụng điện thoại “cục gạch” không nằm trong danh sách mà Cục Viễn thông công bố mới không được phép hòa mạng. Những thiết bị không hợp quy này có thể hiểu là thiết bị xách tay, nhập lậu hoặc nhập về Việt Nam qua đường tiểu ngạch và hiện vẫn đang trôi nổi trên thị trường.

Để tạo thuận lợi cho người dân trong việc chuyển đổi, hiện các nhà mạng đang có nhiều chính sách nhằm hỗ trợ người dùng chuyển từ 2G lên 4G; trợ giá tới 50% một số dòng máy 4G giá rẻ, chỉ có tính năng nghe gọi. Người dùng có nhu cầu đơn giản vẫn có thể sở hữu những chiếc điện thoại “cục gạch” đời mới được hỗ trợ 4G này. Tùy theo từng dòng máy, bên cạnh khả năng nghe gọi, nhắn tin cơ bản, những thiết bị này có thể hỗ trợ truy cập Internet. Những mẫu máy này có giá không cao, chỉ khoảng trên vài trăm nghìn đồng, cách sử dụng tương tự các dòng máy “cục gạch” trước, phù hợp với những người ngại chuyển đổi sang điện thoại thông minh, đặc biệt là người già. Ngoài ra, Quỹ Viễn thông công ích cũng sẽ tài trợ 400.000 máy điện thoại để hỗ trợ đối tượng thuộc diện ưu tiên như vùng sâu, xa, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong việc chuyển đổi từ 2G sang công nghệ mới.

https://cand.com.vn/Khoa-hoc-Quan-su/vi-sao-phai-chan-hoa-mang-moi-cac-thiet-bi-2g-khong-hop-chuan--i724028/

Hùng Quân / CAND