Có một số tổ chức, công ty tư nhân được phép khai thác điểm đỗ xe ở Hà Nội thu giá cao nhưng phí họ đóng cho TP thấp, nên UBND TP Hà Nội quyết định tăng để tăng nguồn thu cho thành phố.

vi sao phi thue long duong via he o ha noi tang gap 3

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung. Ảnh: Cường Ngô

Chiều 19.12, tổ đại biểu số 2 HĐND thành phố Hà Nội đã tiếp xúc với hơn 200 cử tri quận Hoàn Kiếm sau kỳ họp thứ năm HĐND thành phố khóa XV. Ông Nguyễn Đức Chung - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP - chủ trì hội nghị tiếp xúc.

Tại hội nghị, cử tri Phạm Thanh Xuân (phường Hàng Bồ) đặt vấn đề tăng phí sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn Hà Nội còn nhiều bất cập khi các điểm khai thác đỗ xe chưa thống nhất về giá. Nhiều người lo ngại, phí sử dụng lòng đường, vỉa hè tăng lên gấp 3 thì các đơn vị khai thác cũng sẽ tăng phí trông giữ xe ôtô, trong khi mức phí hiện tại đã khá cao.

vi sao phi thue long duong via he o ha noi tang gap 3
Phí sử dụng lòng đường, hè phố Hà Nội sẽ tăng gấp 3 lần? Ảnh: Cường Ngô

Về vấn đề này, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho hay việc tăng phí sử dụng lòng đường, vỉa hè khu vực lõi đô thị được nhiều nước tiên tiến trên thế giới như Anh, Pháp, Đức, Mỹ... áp dụng. Những quốc gia này phải sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè trông giữ ôtô, xe máy.

Có một số tổ chức, công ty tư nhân được phép khai thác điểm đỗ xe ở Hà Nội thu giá cao nhưng phí họ đóng cho thành phố thấp, nên UBND TP Hà Nội quyết định tăng để tăng nguồn thu cho thành phố. Khi tăng phí lên thì mỗi một năm thành phố sẽ thu trên 100 tỷ đồng.

"Các điểm trông giữ xe máy thu của dân cao hơn giá niêm yết của TP, trong đó giá xe máy thường là 5.000 đồng (giá niêm yết 2.000 đồng), phí ôtô từ 30.000 - 50.000 đồng (giá niêm yết 10.000 đồng)", Chủ tịch Chung nói.

Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, việc tăng phí sử dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi đỗ xe, được TP Hà Nội thử nghiệm trên tuyến phố Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm) từ ngày 1.5 với 500 điểm đỗ và thu được hơn 300 triệu mỗi tháng.

Kể từ khi TP sử dụng công nghệ I Packing trong việc trông, giữ xe, theo đó khai thác 238 điểm đỗ (số đỗ xe giảm một nửa), doanh thu tăng lên gấp đôi. Tháng 6,7,8, TP Hà Nội thu được gần 900 triệu đồng.

"Hiện tại, TP đã thống kê xong toàn bộ chỗ đỗ xe trên địa bàn. Chúng tôi sử dụng tối đa công cụ I packing thu phí qua điện thoại thông minh, qua thẻ để tăng nguồn thu cho TP, đồng thời tăng sự minh bạch.

Việc tăng phí thuê lòng đường vỉa hè gấp 3 cũng là phương án không khuyến khích người dân đi xe máy vào nội đô. TP cũng có chủ trương tăng thêm mấy trăm xe buýt mới, hiện đại theo tiêu chuẩn Châu Âu".

Phí lòng đường, hè phố sử dụng để trông giữ ôtô tại khu vực lõi đô thị (gồm 12 tuyến tại quận Hoàn Kiếm) được lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đề xuất tăng từ 80.000 lên 240.000 đồng/m2/tháng (gấp 3 lần hiện nay).

vi sao phi thue long duong via he o ha noi tang gap 3 Sao không cán bộ nào bị xử lý?

Tham gia chất vấn tại kỳ họp thứ 5 HĐND TP.Hà Nội khóa XV, nhiệm kỳ 2011 - 2016, liên quan đến vấn đề trật ...

vi sao phi thue long duong via he o ha noi tang gap 3 Đại biểu HĐND Hà Nội lo tăng phí vỉa hè tác động hàng triệu người

Ông Hoàng Huy Được đặt vấn đề, với việc nhiều địa điểm kinh doanh vỉa hè có người "chống lưng" thì ai được lợi khi ...

/ Lao động