Tổng thống Volodymyr Zelensky đã sa thải tất cả những người đứng đầu các trung tâm tuyển quân khu vực của Ukraine trong một động thái chống tham nhũng mạnh tay, khi cuộc chiến với Nga bước vào giai đoạn quan trọng.

 
Tổng thống Ukraine sa thải hàng loạt quan chức tuyển quân vì tham nhũng -0
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh AP. 

Ông Zelensky đưa ra tuyên bố sa thải những quan chức này ngày 11/8 (giờ địa phương), động thái mở rộng cuộc chiến chống tham nhũng kể từ khi Nga tiến hành “chiến dịch quân sự” đặc biệt tại nước này.

Theo ông Zelensky, một cuộc điều tra cấp nhà nước đối với các trung tâm trên khắp Ukraine đã vạch trần nhiều sai phạm của các quan chức, từ làm giàu bất hợp pháp đến việc tiếp tay cho những người đàn ông đủ điều kiện nhập ngũ vượt biên bất chấp lệnh cấm rời khỏi đất nước trong thời chiến.

Kết quả, 112 vụ án hình sự đã được mở đối với các quan chức bị tình nghi nhận hối lộ và có các hành vi tham nhũng.

“Hệ thống tuyển quân này nên được điều hành bởi những người biết chính xác chiến tranh là gì và nhận hối lộ trong chiến tranh là phản quốc”, Tổng thống Ukraine nhấn mạnh, đồng thời cho biết thêm những người bị sa thải sẽ được thay thế bằng các cựu chiến binh và binh lính bị thương trên mặt trận.

Ông Zelensky trước đây đã sa thải các quan chức cấp cao bị nghi ngờ tham nhũng. Điều này đã gửi một tín hiệu tới các đồng minh phương Tây cung cấp cho Kiev hàng chục tỷ USD viện trợ quân sự rằng Ukraine nghiêm túc trong việc trấn áp tham nhũng, vấn đề từ lâu đã gây khó khăn cho các lực lượng vũ trang của nước này.

Vấn đề tham nhũng vốn âm ỉ từ lâu trong hệ thống tuyển quân của Ukraine, bùng lên hồi tháng 6 năm ngoái khi một kết quả của một cuộc điều tra được công bố về ủy viên tuyển quân của khu vực Odesa, Yevhen Borysov, gây ra một vụ bê bối lớn.

Cuộc điều tra đã tiết lộ về nhiều bất động sản và xe sang trị giá hàng triệu USD được cho là thuộc sở hữu của các thành viên gia đình Borysov ở Tây Ban Nha. Borysov phủ nhận mọi hành vi sai trái, giải thích rằng bản thân không liên quan gì đến những gì gia đình ông ta đã mua.

Sau đó, Cục Điều tra Nhà nước Ukraine và Cơ quan An ninh nước này đã bắt giữ hàng chục nhân viên ban tuyển quân bị tình nghi hối lộ và tham nhũng.

Bất chấp những động thái chống tham nhũng gần đây, Ukraine vẫn xếp thứ 116 trong số 180 quốc gia trong bảng xếp hạng Chỉ số Tham nhũng mới nhất của Tổ chức Minh bạch Quốc tế.

Một cuộc thăm dò dư luận do Cơ quan Minh bạch ủy quyền tiến hành vào tháng 6 cho thấy 77% người Ukraine tin rằng tham nhũng là một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất của đất nước.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/vi-sao-tong-thong-ukraine-sa-thai-hang-loat-quan-chuc-tuyen-quan--i703513/

Tiến Anh (Theo Al Jazeera) / cand.com.vn