Cơ quan quản lý Trung Quốc được cho là đã yêu cầu các công ty công nghệ nước này kiểm soát người dùng truy cập ứng dụng ChatGPT, theo Guardian.

Bên cạnh đó, việc phát triển các chatbot sử dụng trí tuệ nhân tạo như ChatGPT ở Trung Quốc cũng gặp những trở ngại nhất định, Guardian ngày 23/2 đưa tin.

Hiện OpenAI chưa hỗ trợ ChatGPT ở Trung Quốc, nhưng người dùng vẫn có thể sử dụng chatbot AI này thông qua mạng máy ảo VPN, hoặc phần mềm trung gian API kết hợp với ứng dụng nhắn tin WeChat.

Vì sao Trung Quốc chặn ChatGPT? - 1

Truyền thông Trung Quốc khắc họa ChatGPT như một công cụ tuyên truyền của phương Tây. (Ảnh: Guardian)

Từ 22/2, người dùng Trung Quốc không thể truy cập ChatGPT, trong khi đó các đơn vị cung cấp dịch vụ API trên WeChat cũng ngừng hỗ trợ ứng dụng này.

Đầu tuần này, tờ China Daily đăng video tựa đề “Mỹ dùng AI (trí tuệ nhân tạo) để phát tán thông tin sai lệch như thế nào”, trong đó cho rằng ChatGPT là một công cụ tuyên truyền của Mỹ.

Video cho thấy ChatGPT trả lời câu hỏi về Tân Cương bằng cách nhắc đến các báo cáo cho rằng Trung Quốc lạm dụng nhân quyền.

 

Còn theo tờ Nikkei Asia, Tencent và Ant Group, hai công ty thành viên của tập đoàn Alibaba được các nhà quản lý Trung Quốc yêu cầu không cung cấp dịch vụ ChatGPT trực tiếp, hoặc thông qua bên thứ ba trên nền tảng mạng xã hội và ứng dụng nhắn tin của họ.

Tiến sĩ Ilaria Carrozza, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu Hòa bình Oslo, cho biết việc Trung Quốc mạnh tay trong kiểm soát các dụng chatbot AI là điều không ngạc nhiên.

“OpenAI không cho phép mọi người ở Trung Quốc đăng ký vì vậy có một số rào cản, nhưng nó không bị chặn hoàn toàn”, bà Carrozza nói. Theo chuyên gia này chatbot AI sử dụng nguồn dữ liệu mở của Open AI có khả năng tạo ra ra nhiều vấn đề an ninh mạng với Trung Quốc, một phần đến từ kho dữ liệu của nó.

Việc Bắc Kinh tăng cường kiểm soát chatbot AI không làm giảm đi cơn sốt với ứng dụng này. Hàng chục viện nghiên cứu và tập đoàn công nghệ ở Trung Quốc lần lượt công bố kế hoạch phát triển chatbot AI tương tự ChatGPT dưới nhiều cấp độ khác nhau chỉ trong cuối năm 2022.

Tuy nhiên các công ty công nghệ Trung Quốc muốn ra mắt chatbot hoặc dịch vụ trí tuệ nhân tạo tương tự như ChatGPT phải báo cáo và xin phép cơ quan quản lý trước.

Hiện tại Baidu, Alibaba, JD.com và Tencent là các công ty đang dẫn đầu trong cuộc đua chatbot AI ở Trung Quốc. Chương trình của Baidu, tên là Ernie Bot được coi là chương trình phát triển tiên tiến nhất, dự kiến ​​sẽ ra mắt vào tháng 3.

https://vtc.vn/vi-sao-trung-quoc-chan-chatgpt-ar743847.html

TRÀ KHÁNH (Nguồn: The Guardian ) / VTC News