Sự việc trường Lương Thế Vinh bị “tố” hà khắc gây bão dư luận, thu hút nhiều ý kiến trái chiều. Bên cạnh những ý kiến phản đối, vẫn còn không ít người lên tiếng ủng hộ những hình phạt HS của trường này.

vi sao van co nhieu nguoi ung ho cac hinh phat cua truong luong the vinh Đuổi học, đó là sự thất bại và bất lực của giáo dục
vi sao van co nhieu nguoi ung ho cac hinh phat cua truong luong the vinh Trường Lương Thế Vinh giáo dục nghiêm khắc: Giáo viên phương Tây phạt học sinh như thế nào?
vi sao van co nhieu nguoi ung ho cac hinh phat cua truong luong the vinh

1. Phe ủng hộ trường Lương Thế Vinh, với quan điểm là trường tư, họ có quyền tự chủ, tự đề ra Nội quy, được làm những điều pháp luật không cấm, vì mục đích giáo dục HS.

Quan điểm này, không đúng về mặt nguyên tắc quản lý nhà nước. Đối tượng “được làm những gì pháp luật không cấm” là công dân. Còn cơ quan, tổ chức, chỉ được làm những gì mà pháp luật quy định. Ví dụ các trường không thể tự ý đặt ra các khoản ngoài danh mục. Các hình thức kỷ luật, trừng phạt HS cũng vậy, Bộ GDĐT đã quy định chi tiết từ mấy chục năm qua, các trường không được phép làm khác.

Nếu cho phép các trường tự ý đề ra các hình thức kỷ luật, thì rất dễ xảy ra tình trạng lạm quyền, mất kiểm soát, vi phạm pháp luật và nhiều lệ lụy nghiêm trọng.

2. Một “nguyên lý” khác, mà các ý kiến ủng hộ nêu ra, là so sánh với “ngày xưa”. Nhiều người nói: Ngày xưa tôi đi học, không thuộc bài bị thầy đánh mắng, bắt quỳ lên vỏ quả mít, hay viết chữ xấu bị thầy đánh bầm tay, vi phạm bị thầy tát vào mặt…; mà chúng tôi vẫn nên người.

Do đó, thì các hình thức kỷ luật của Trường Lương Thế Vinh còn quá "nhẹ nhàng". Và học trò ngày nay hư lắm, cha mẹ nuông chiều con, nên phải càng nghiêm càng tốt, để trẻ nên người.

Đó là cách nhìn thiếu biện chứng, không phù hợp với xu thế văn minh, cũng như các công ước quốc tế về quyền trẻ em. Hiến pháp nước ta, và các văn bản pháp luật liên quan đến HS như Luật Giáo dục, Luật Trẻ em… đều có quan điểm phù hợp với thông lệ quốc tế, không chấp nhận các hành vi xâm hại đến danh dự, nhân phẩm, sức khỏe trẻ em.

3. Một lý do nữa, mà “phe ủng hộ” dựa vào, là “kết quả cuối cùng”: HS của trường có chất lượng cao, thành tích vượt trội, điểm thi ĐH cao. Về điều này, không phủ nhận sự xuất sắc của trường, nhưng cũng nên hiểu: Chất lượng tuyển sinh đầu vào của trường rất cao, đội ngũ GV tốt, đương nhiên chất lượng đầu ra sẽ cao.

Và cũng không thể lấy mục đích, để biện minh cho phương tiện. Không thể vì bất cứ lý do gì, để vi phạm quy định, và vi phạm quyền trẻ em.

Mặt khác, sao không nghĩ, Trường Lương Thế Vinh chất lượng đã tốt như thế, thì có khó gì, trong việc điều chỉnh Nội quy, để mềm mại, nhân văn, bao dung hơn?

Trong trường hợp, để có chất lượng “đầu ra” cao, buộc phải sử dụng các biện pháp “hà khắc”, áp lực, thì các phụ huynh, cũng nên cân nhắc, có nên đánh đổi tuổi thơ của con, để lấy điểm số?

https://laodong.vn/xa-hoi/vi-sao-van-co-nhieu-nguoi-ung-ho-cac-hinh-phat-cua-truong-luong-the-vinh-567933.ldo

/ Đặng Trung/Báo Lao động