Hãng hàng không Vietjet cho biết, đến 3 giờ sáng ngày 30/11, hãng đã hoàn tất cập nhật phần mềm/phần cứng hệ thống máy tính ELAC cho toàn bộ 69 tàu bay Airbus A320/A321 trong diện ảnh hưởng của hãng, sớm gần 4 giờ so với thời hạn của cơ quan chức năng và Airbus.
Kết quả này đã khẳng định năng lực kỹ thuật, khả năng ứng phó nhanh và hệ thống quản lý an toàn hiệu quả của Vietjet.
Theo thông báo của Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA) và Cục Hàng không Việt Nam, toàn bộ tàu bay A319/A320/A321 cần được cập nhật phần mềm/phần cứng nhằm bảo đảm an toàn và hạn chế xáo trộn lịch bay. Vietjet đã huy động nguồn lực trong và ngoài nước, phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không Việt Nam và Nhà sản xuất Airbus để hoàn tất tiến độ cập nhật nhanh chóng và đồng bộ.
Ông Uông Việt Dũng, Cục trưởng Hàng không Việt Nam đánh giá, sau khi có thông báo khẩn của Airbus và Chỉ lệnh khẩn cấp thay thế, cập nhật hệ thống máy tính ELAC (Elevator and Aileron Computer) lắp đặt trên tàu bay Airbus, các hãng đã triển khai nghiêm túc, khẩn trương ngay sau đó, đồng thời ghi nhận tinh thần hỗ trợ, phối hợp giữa các hãng hàng không trong việc khắc phục sự cố.
Trước đó, ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ các cơ quan chức năng, hãng Vietjet đã khẩn trương kích hoạt phương án kỹ thuật, huy động các đội ngũ bảo dưỡng tại các cơ sở kỹ thuật của hãng ở Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng và các cơ sở ở nước ngoài để triển khai cập nhật. Ngay trong buổi sáng 29/11, hãng đã hoàn thành cập nhật 45/69 tàu bay nằm trong danh sách bị ảnh hưởng.
Đại diện Hãng khẳng định, hoạt động khai thác từ ngày 30/11 của hãng vẫn diễn ra bình thường, không ảnh hưởng đến kế hoạch đi lại của hành khách. Vietjet luôn đặt an toàn lên hàng đầu và trên hết. Với năng lực và hệ thống quản lý an toàn được vận hành hiệu quả, cùng đội ngũ chuyên nghiệp, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống, hãng bảo đảm hoạt động khai thác diễn ra liên tục và thông suốt.