Mải tranh cãi, ít ai nhận ra rằng, dù ai thắng ai thua trong vụ kiện này, thì trước hết người bị thiệt hại sẽ vẫn là khách hàng.
Sau 4 ngày xét xử, chiều 23/10, Viện kiểm sát đã đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận toàn bộ yêu cầu của nguyên đơn là Vinasun, theo đó, buộc Grab phải bồi thường cho họ số tiền 41,2 tỷ đồng.
Ngay lập tức, đề nghị này đã nhận được những luồng ý kiến gay gắt, dù phán quyết cuối cùng dự kiến phải đến ngày 29/10 mới được đưa ra.
Theo dõi vụ Vinasun kiện Grab, nhiều người cho rằng, đây là vụ kiện tụng nực cười nhất mà họ từng được chứng kiến ở nước ta. Bởi lần đầu tiên tmột doanh nghiệp ra đời trước, kinh doanh nặng về truyền thống, lại đi kiện một doanh nghiệp đến sau, chỉ vì họ ứng dụng công nghệ mới, hiện đại hơn, được nhiều người yêu thích, tin dùng hơn, dù mới ra đời chưa lâu.
Thú thực là ban đầu, chỉ nhìn vẻ bên ngoài, tôi cũng có chung cảm giác nực cười ấy. Thậm chí còn lo sợ rằng, nếu Vinasun thắng kiện, thì rất có thể sẽ tạo ra một tiền lệ xấu là, các doanh nghiệp đi trước chẳng cần phải cố gắng đổi mới, đề ra chiến lược kinh doanh hợp lý, nâng cao chất lượng phục vụ làm gì, chỉ cần làm việc cầm chừng thôi, sau đó thu thập hồ sơ, giấy tờ, hóa đơn, chứng từ để... kiện những doanh nghiệp đến sau, làm cùng lĩnh vực, đòi bồi thường.
(Ảnh: Zing)
Nhưng tìm hiểu kỹ, lắng nghe nhiều thông tin trái chiều, mới thấy, Vinasun họ kiện không phải không có cơ sở. Trước một vụ kiện đình đám, thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận thế này, chắc hẳn, Viện kiểm sát họ không dại gì mà đưa ra lời đề nghị vội vàng, thiếu cơ sở. Đề nghị của họ phải dựa vào luật và những cơ sở pháp lý, chứng cứ mà các bên trình ra trước tòa.
Trước hết, phải thấy rằng, trong hoạt động kinh doanh của mình, Grab đã có những sự "lập lờ", để tạo ra lợi thế cho riêng mình. Theo như thông tin ban đầu của họ, Grab chỉ tham gia cung cấp nền tảng kết nối, nghĩa là chỉ phục vụ mảng công nghệ.
Tuy nhiên, theo ý kiến của Viện kiểm sát, Grab đã trực tiếp đứng ra điều hành dịch vụ vận tải taxi, can thiệp vào việc thu tiền cước, quản lý tài xế, quyết định mức chiết khấu, thưởng phạt với tài xế. Đỉnh điểm, họ còn ra quyết định thực hiện các chương trình khuyến mãi, trong đó có cả những cuốc xe giá 0 đồng.
Nhiều người cho rằng, Grab đưa ra các chương trình khuyến mại thì người được hưởng lợi là khách hàng. Nhưng, có lẽ đó chỉ là cách hiểu đơn giản, vì cái lợi thiết thực, trước mắt. Tại sao Grab lại đưa ra các chương trình khuyến mãi như vậy? Có đúng luật cạnh tranh, luật Thương mại không?
Tìm lời đáp cho câu hỏi này, mới thấy có rất nhiều vấn đề phức tạp phía sau, nhất là khi Grab đang báo lỗ hơn 1.700 tỉ đồng trong 4 năm qua. Tôi lo lắng rằng, giả sử họ chấp nhận lỗ, tạo ra nhiều các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng, sau đó, khi đã giành được một thị phần đáng kể, Grab mới bắt đầu tăng giá, thì sao?
Đây là điều hoàn toàn có thể xảy ra, vì khi không chịu quản lý trực tiếp như các hãng taxi truyền thống, việc Grab tự hạ hay tăng giá sẽ khiến cơ quan chức năng khó mà quản lý được. Như vậy, về lâu dài, cách hoạt động hiện tại của Grab vừa được ban cho những "ưu ái" riêng khi không bị quản lý như taxi truyền thống, vừa gây ra những bất ổn cho thị trường dịch vụ vận tải hành khách, tạo ra mối lo ngại cho chính đông đảo khách hàng.
Kinh doanh vận tải taxi, Grab phải bồi thường thiệt hại cho Vinasun 41,2 tỷ đồng? Viện kiểm sát TP.HCM cho rằng Grab đang hoạt động như một doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi, chứ không phải doanh nghiệp cung ... |
Taxi Vinasun làm ăn ra sao giữa vòng xoáy kiện tụng với Grab? Giữa lùm xùm kiện tụng với Grab, tình hình kinh doanh của hãng taxi truyền thống Vinasun ngày càng khó khăn khi số lợi nhuận ... |
VKS đề nghị buộc Grab bồi thường 41,2 tỷ đồng cho Vinasun Chiều 23/10, sau 4 ngày xét xử, VKS đề nghị HĐXX chấp nhận toàn bộ yêu cầu bồi thường của Vinasun, buộc Grab bồi thường ... |
Vinasun: \'Số tiền thiệt hại thực tế lớn hơn 41 tỷ đồng\' "Số tiền thiệt hại thực tế lớn hơn nhiều nhưng vì để nhanh chóng ngăn thiệt hại từ hành vi của Grab nên chúng tôi ... |