Chấp thuận mong muốn "ngồi lại với nhau", tòa tuyên tố tạm ngừng phiên xử để hai bên có thời gian đàm phán.
Ngày 30/11, TAND TP HCM mở lại phiên xử Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) đòi Công ty TNHH Grab Việt Nam bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng gần 42 tỷ đồng. Đây là lần thứ 5 vụ kiện được đưa ra xét xử.
Khi được tòa hỏi "có muốn hòa giải không", đại diện Vinasun và Grab lần lượt chấp nhận. Động thái này được HĐXX đánh giá là "rất tích cực".
Tuy nhiên, tòa cho rằng không thể tiến hành hòa giải khi phiên xử đang diễn ra. Đồng thời, hai bên cũng chưa đưa ra được phương án cụ thể.
Đại diện Grab người Singapore tại tòa. Ảnh: Kỳ Hoa.
HĐXX sau đó quay lại phần xét hỏi để làm rõ yêu cầu của các đương sự. Tuy nhiên, Vinasun và Grab tiếp tục đề nghị tạm hoãn phiên xử để hai bên có thời gian "ngồi lại với nhau", cùng đưa ra phương án.
Chấp thuận, tòa tuyên bố tạm dừng xét xử (không quá một tháng), lịch mở lại sẽ thông báo sau.
"Vụ kiện đã kéo dài hơn một năm nhưng nguyên đơn chưa chứng minh được thiệt hại xảy ra, cũng như mối quan hệ nhân quả với sự tác động của Grab. Còn bị đơn cũng quá mệt mỏi vì mất thời gian trong khi không có lỗi. Đây là một trong những lý do mà cả hai bên quyết định đàm phán", luật sư Lưu Tiến Dũng (bảo vệ Grab) cho biết.
Phía Vinasun. Ảnh: Kỳ Hoa.
Tháng 6 năm ngoái, Vinasun kiện Grab "vi phạm Đề án 24 của Bộ GTVT, gây náo loạn thị trường". Theo nguyên đơn, Grab chỉ đăng ký cung cấp ứng dụng công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải, nhưng thực tế hoạt động như doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi – lĩnh vực cùng ngành nghề với Vinasun.
Vinasun cho rằng hoạt động vi phạm pháp luật của Grab đã gây nhiều hệ lụy cho công ty này. Cụ thể, trong năm 2016 và nửa đầu năm 2017 Vinasun bị thiệt hại gần 76 tỷ đồng, trong đó do Grab gây ra là gần 42 tỷ nên yêu cầu đơn vị này bồi thường.
Phía Grab cho rằng tòa án không có thẩm quyền giải quyết vụ kiện. Họ không thay đổi ngành nghề kinh doanh như đã đăng ký với các cơ quan chức năng là "cung ứng phần mềm kinh doanh vận tải" và không hoạt động trong lĩnh vực vận tải taxi. Mức giá Grab áp dụng cho khách hàng là do hợp tác xã đưa ra.
Nhiều lần tại tòa, Grab bác bỏ kết quả giám định thiệt hại của Vinasun mà Công ty Cửu Long đưa ra "vì không có cơ sở". Bị đơn cũng công bố nghiên cứu thị trường cho thấy Vinasun mất khách hàng đến từ nhiều nguyên nhân như: thái độ của tài xế, thời gian chờ xe lâu, chất lượng xe...
Hồi tháng 10, sau một tuần xét xử, VKS đề nghị HĐXX chấp nhận đơn kiện của Vinasun, buộc Grab bồi thường gần 42 tỷ. Tòa dự kiến tuyên án vào 29/10, nhưng sau đó bất ngờ trở lại phần xét hỏi để làm rõ thiệt hại của Vinasun.
Kỳ Hoa
Diễn biến mới vụ "đại chiến Vinasun - Grab": Cả hai bên đều mong muốn hòa giải Lý do mong muốn được hòa giải, hai bên cho rằng vụ án kéo dài khá lâu, khá phức tạp và không tìm được tiếng ... |
Tòa có phán quyết được vụ Vinasun kiện, đòi Grab bồi thường 41,2 tỷ? Các báo cáo đưa ra số liệu thiệt hại của Vinasun bắt nguồn từ nguyên nhân Grab, Uber tham gia kinh doanh vận tải. Nguyên ... |