Cùng với việc sáp nhập hệ thống bán lẻ Vinmart và Vinmart+ vào công ty con của Masan, Vingroup cũng chuyển giao quyền toàn bộ điều hành.
Ngày 3/12, Tập đoàn Vingroup (Mã CK: VIC) và Tập đoàn Masan (Mã CK: MSN) vừa thỏa thuận việc sáp nhập Công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce và Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Sản xuất Nông nghiệp VinEco vào Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Mã CK: MCH).
Công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce là thành viên của Tập đoàn Vingroup, sở hữu hệ thống siêu thị VinMart, cửa hàng tiện lợi VinMart+ và trang thương mại điện tử Adayroi. Trong đó, VinEco là đơn vị chuyên đầu tư mảng nông nghiệp của Vingroup.
Hai sản phẩm của Masan được bày bán tại VinMart. Ảnh: Hoài Thu |
Theo nội dung thỏa thuận, VinCommerce, VinEco của Vingroup và Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan - Masan Consumer Holding (mảng tiêu dùng) sẽ sáp nhập để thành lập tập đoàn hàng tiêu dùng - bán lẻ. Theo đó Vingroup sẽ hoán đổi toàn bộ cổ phần trong VinCommerce thành cổ phần của Công ty mới sau sáp nhập. Masan Group sẽ nắm quyền kiểm soát hoạt động, Vingroup là cổ đông.
Trong thông tin mới phát đi, Vingroup không chia sẻ về tỷ lệ sở hữu của tập đoàn này trong công ty mới. Tuy nhiên, ở thông báo gửi nhân viên sáng ngày 3/12, Vingroup cho biết tỷ lệ sở hữu trong công ty mới của họ không còn là đa số. Hoạt động này theo Vingroup là nằm trong chiến lược tập trung vào mảng công nghệ và công nghiệp.
Theo Vingroup, thoả thuận nhằm tối ưu hóa thế mạnh hoạt động của mỗi bên, đồng thời tạo nên một tập đoàn hàng tiêu dùng - bán lẻ mới có sức cạnh tranh vượt trội và quy mô hàng đầu Việt Nam. Hai bên đang tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để ký hợp đồng chính thức.
Công ty mới sẽ sở hữu mạng lưới hơn 2.600 siêu thị và cửa hàng VinMart & VinMart + tại 50 tỉnh thành, hệ thống 14 nông trường công nghệ cao VinEco cùng nguồn lực và 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất tiêu dùng từ Masan.
Ra đời từ ngày 11/2014, đến nay, VinMart và VinMart+ đã trở thành hệ thống bán lẻ có quy mô lớn nhất Việt Nam và với tốc độ phát triển nhanh. Với mức tăng trưởng doanh thu trung bình 80-100% mỗi năm.
Kể từ khi thành lập, VinCommerce liên tục mở rộng sự hiện diện thông qua việc tăng số lượng cửa hàng, cũng như mua lại các siêu thị, hệ thống cửa hàng tiện lợi. Cách đây một năm VinCommerce hoàn tất thương vụ mua lại toàn bộ chuỗi Fivimart gồm 23 siêu thị từ Công ty cổ phần Nhất Nam. Tháng 4 năm nay, VinMart cũng nhận chuyển nhượng chuỗi 87 cửa hàng tiện lợi đang hoạt động mang thương hiệu Shop&Go.
Gần đây, tại hội nghị các nhà cung cấp do đơn vị này tổ chức, VinCommerce nêu mục tiêu duy trì tốc độ mở mới đạt 302 siêu thị VinMart và 9.643 VinMart+ vào năm 2025, với độ phủ khắp 63 tỉnh, thành.
Nguyễn Hà
Masan lãi đậm nhờ thắng kiện 130 triệu USD Khoản tiền dàn xếp vụ kiện tại hội đồng trọng tài quốc tế đóng góp hơn 1.200 tỷ đồng vào tổng lợi nhuận của Masan ... |
Bao giờ sự “bất lương” phải trả giá? Từ trước đến nay, Masan từng nhiều lần bị vạch trần “chiến dịch truyền thông bẩn” đánh lừa người tiêu dùng, chơi xấu đối thủ ... |
Vì sao Nhật Bản thu hồi 18.000 chai tương ớt Chin-su? Codex cho phép sử dụng acid benzoic trong thực phẩm, tuy nhiên đây chỉ là tiêu chuẩn chung, tiêu chuẩn tại Nhật có thể khắt ... |
Nguyễn Đăng Quang: Tỷ phú nước mắm kín tiếng và đáng gờm Ông Nguyễn Đăng Quang được xếp hạng là tỷ phú USD của thế giới và là người giàu thứ 4 Việt Nam. Đại gia gốc ... |