Sở Xây dựng Khánh Hòa thừa nhận chưa bám sát địa bàn để xảy ra việc vỡ hồ chứa nước dự án Hoàng Phú khiến 4 người thiệt mạng.

Ngày 6/12/2018, tại kỳ họp HĐND tỉnh Khánh Hòa, nhiều đại biểu đã truy trách nhiệm ban, ngành về sự cố vỡ hồ chứa nước ở dự án Hoàng Phú, TP. Nha Trang giữa tháng 11/2018 khiến 4 người gia đình bị chết và gần chục căn nhà đổ sập.

Đại biểu Nguyễn Quốc Thịnh đặt câu hỏi về nguyên nhân chính dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng này và có hay không việc vỡ hồ chứa nước tại dự án?

Theo đại biểu Thịnh, dự án Hoàng Phú Nha Trang có quá nhiều cái không. Cụ thể, Sở Xây dựng Khánh Hòa đã báo cáo là không gửi cơ quan chuyên môn thẩm định thiết kế xây dựng; tổ chức thi công công trình không có giấy phép; tổ chức khởi công, xây dựng nhà hàng không có giấy phép xây dựng thiếu biện pháp đảm bảo an toàn.

vo be nuoc 4 nguoi chet thua nhan thieu sot

Vị trí hồ chứa nước tại dự án đổ xuống nhà dân ở TP. Nha Trang.

Trả lời về các câu hỏi này, ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết, việc gây sạt lở ở dự án Hoàng Phú là do chủ đầu tư đào mương dẫn nước từ trên núi xuống dẫn vào mương hở dự án.

"Chủ đầu tư đào múc tại vị trí xây dựng hồ bơi với diện tích 300 m2 chứ chưa thi công hồ bơi. Việc múc đất đá xây dựng các công trình ở dự án này chưa có giấy phép xây dựng. Khi múc đất không tuân thủ theo bản vẽ quy hoạch san nền, không thông qua cơ quan quản lý nhà nước", ông Dẽ nói.

Ông Dẽ nói thêm rằng trách nhiệm đầu tiên thuộc về chủ đầu tư. Nếu hôm đó, dự án Hoàng Phú bố trí người và phương tiện thì khi mưa lớn, chỉ cần “nắn” dòng chảy để nước không đổ hết vào hố đào thì có thể không xảy ra sạt lở. Về nguyên nhân cuối cùng thì cơ quan công an vẫn đang điều tra, làm rõ vụ việc để có kết luận chính thức.

Là người đứng đầu Sở Xây dựng Khánh Hòa, ông Dẽ cũng đứng ra "nhận trách nhiệm có thiếu sót" bởi đơn vị cũng thiếu vai trò quản lý chuyên ngành, kiểm tra các dự án khi xảy ra sự cố tại dự án Hoàng Phú.

vo be nuoc 4 nguoi chet thua nhan thieu sot Nha Trang chưa thể xử lý triệt để \'phố Tàu, Nước Nga\'

Sở Văn hóa tỉnh Khánh Hòa cho biết khi kiểm tra biển, bảng hiệu tiếng nước ngoài tại Nha Trang, nhiều chủ cơ sở bất ...

vo be nuoc 4 nguoi chet thua nhan thieu sot Nguyên nhân ban đầu vụ nổ kinh hoàng tại Khánh Hòa

Lãnh đạo Ban Chỉ huy Quân sự huyện Khánh Sơn cho biết, nguyên nhân ban đầu của vụ nổ làm 6 người chết trên địa ...

/ http://baodatviet.vn