Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB Hà Nội) thông tin, dự kiến tháng 4 tới đây, sẽ bắt đầu sản xuất vỏ hầm của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.

Theo đó, vào cuối tuần vừa rồi, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã đến tỉnh Hà Nam để kiểm tra nhà máy sản xuất vỏ hầm của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.

Nhà máy sản xuất vỏ hầm với công nghệ hiện đại và dây chuyển sản xuất khép kín để cho ra đời từng đốt hầm đạt chất lượng tốt nhất. Mỗi sản phẩm trong sản xuất đều phải qua các giai đoạn kiểm tra kỹ lưỡng.

Vỏ hầm đường sắt Nhổn- Ga Hà Nội được sản xuất như thế nào? ảnh 1
Vòng vỏ hầm là loại vạn năng, bao gồm có 6 miếng ghép lại

Vòng vỏ hầm là loại vạn năng, bao gồm có 6 miếng ghép lại. Vòng vỏ hầm có đường kính trong 5,7m, đường kính ngoài 6,3m, bề rộng vòng 1,5m, chiều dày 0,3m.

Các đốt hầm đúc sẵn sẽ được sản xuất tại nhà máy của nhà thầu tại tỉnh Hà Nam.

Các bước sản xuất những đốt hầm đúc sẵn được đơn vị sản xuất thực hiện qua các công đoạn khép kín.

Vỏ hầm đường sắt Nhổn- Ga Hà Nội được sản xuất như thế nào? ảnh 2
Vỏ hầm có chiều dàu 0,3m, tổng số lượng vòng vỏ hầm là 3.488 đốt

Đầu tiên là gia công cốt thép, kiểm tra tổ hợp cốt thép từng chi tiết nhỏ. Chuẩn bị ván khuôn, lắp đặt cốt thép và các phụ kiện rồi đổ bê tông vào khuôn.

Sau đó các tấm vỏ hầm sẽ được che phủ bằng các buồng kín để thực hiện công tác bảo dưỡng bằng hơi nước cho đến khi bê tông của tấm vỏ hầm đạt tới 60% cường độ nén quy định, tương đương với 30 MPa (thời gian khoảng từ 4 – 6 tiếng).

Vỏ hầm đường sắt Nhổn- Ga Hà Nội được sản xuất như thế nào? ảnh 3
Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã đến tỉnh Hà Nam để kiểm tra nhà máy sản xuất vỏ hầm

Tiếp đó các tấm vỏ hầm sẽ được chuyển đến khu vực bảo dưỡng nước trong vòng 7 ngày.

Sản phẩm sau đó sẽ được cẩu chuyển từ bể ngâm đến khu vực lưu trữ và kê kích cẩn thận. Tiếp đến là giai đoạn sơn Epoxy và đánh dấu để phục vụ cho việc lắp đặt thi công.

Công đoạn cuối cùng tại nhà máy, sản phẩm sẽ được chuyển ra khu vực lưu kho, lắp gioăng EPDM, thanh dẫn và tấm đệm.

Sau khi trải qua quy trình sản xuất nghiêm ngặt, kiểm tra liên tục từng khâu, sản phẩm được vận chuyển đến công trường. Đây là một công đoạn quan trọng cần phải đúng quy cách, tránh ảnh hưởng đến kết cấu của sản phẩm, chống nứt vỡ và bảo đảm an toàn cho sản phẩm khi vận chuyển đến tận nơi lắp đặt hoàn thiện đường hầm.

Dự kiến, đơn vị trực tiếp sản xuất vỏ hầm sẽ tiến hành sản xuất vỏ hầm bắt đầu từ tháng 4/2021. Công suất dự kiến là 12 vòng vỏ hầm/ngày, tương đương 72 phiến vỏ hầm.

Đốt hầm có chiều dài là 1,5m. Tổng số lượng vòng vỏ hầm là 3.488 đốt. Tổng số lượng phiến hầm là 20.928 phiến.

Gói thầu CP03 - hầm và các ga ngầm là một trong những gói thầu quan trọng nhất của dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Phạm vi công việc chính của gói thầu CP03 bao gồm: Đường hầm đôi, ray đơn với đường kính trong 5.7m và chiều dài đường hầm 2,573m.

Các ga ngầm bao gồm: Ga Kim Mã (Ga 09), Ga Cát Linh (Ga 10), Ga Văn Miếu (Ga 11) và Ga Hà Nội (Ga 12); Đường dốc hạ ngầm; Khu quay đầu/ Gara; Trục cứu nạn.

Nhà thầu chính của gói thầu CP03 là Liên danh Hyundai - Ghella. Nhà thầu phụ AMACCAO là đơn vị tham gia sản xuất vỏ hầm.

Tiếp theo, công việc của robot khoan đào hầm là việc lắp đặt các đốt hầm đúc sẵn để hoàn thiện đường hầm ngay lập tức theo quy trình khép kín với kỹ thuật cao.

Đoàn tàu thứ hai tuyến metro Nhổn- Ga Hà Nội cập cảng Hải Phòng Đoàn tàu thứ hai tuyến metro Nhổn- Ga Hà Nội cập cảng Hải Phòng

Đoàn tàu tuyến metro Nhổn- Ga Hà Nội được thiết kế mới nhất theo tiêu chuẩn châu Âu với phong cách sang trọng, hiện đại, ...

Mở cửa để nhân dân tham quan đoàn tàu đầu tiên tuyến metro Nhổn- Ga Hà Nội Mở cửa để nhân dân tham quan đoàn tàu đầu tiên tuyến metro Nhổn- Ga Hà Nội

Trong 2 ngày, 23 và 24/1, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội sẽ mở cửa để nhân dân vào thăm quan đoàn ...

/ anninhthudo.vn