Vụ hỏa hoạn tại chung cư cao cấp Carina Plaza, quận 8, TP.HCM làm 13 người tử vong và hàng chục người bị thương hôm 23.3 khiến dư luận bàng hoàng, xót xa. Trong số các câu hỏi được đặt ra, dư luận khá quan tâm đến trách nhiệm của chủ đầu tư đến đâu trước hậu quả đáng tiếc này?

vu chay chung cu carina chu dau tu khong the thoat trach nhiem
Cần làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư và cơ quan quản lý trong vụ cháy nhà chung cư Carina

Theo luật sư Trần Thanh Nhã, Văn phòng luật DBS, đây là vụ cháy gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về tính mạng và tài sản. Trước khi tiến hành xây dựng một dự án chung cư, phải có thiết kế, bản vẽ riêng về phòng cháy chữa cháy và được đơn vị phòng cháy chữa cháy kiểm duyệt, nghiệm thu rồi mới đưa vào vận hành. Khi đã đưa vào vận hành, chủ đầu tư phải là người chịu trách nhiệm, phải có ban quản lý chung cư theo dõi, giám sát, bảo trì, bảo dưỡng để khắc phục ngay những cái hư hỏng.

Nguyên nhân khiến vụ hoả hoạn làm chết nhiều người liên quan đến hệ thống phòng chống cháy nổ như hệ thống cửa ngăn cháy, đèn thoát hiểm, chuông báo cháy không phát huy tác dụng dẫn đến việc người dân ở chung cư này không thể phát hiện kịp thời để tìm lối thoát nạn.

Đây là phần lỗi mà chủ đầu tư không thể thoát được trách nhiệm trong vụ việc này, bởi trước đó, hệ thống phòng cháy chữa cháy có vấn đề và người dân đã nêu ý kiến, đề nghị khắc phục. Chính vì vậy cần khởi tố vụ án để khi xem lúc trong thiết kế và cấp phép xây dựng đã đúng quy trình hay chưa, trong quá trình vận hành của chung cư xảy ra hỏng hóc là do khách quan hay chủ quan - luật sư Nhã cho biết.

Ngoài ra, cũng theo quan điểm của luật sư Nhã, trách nhiệm của các cơ quan quản lý cũng cần được làm rõ. Theo thông tin từ báo chí thì PCCC quận 8 nói 1 năm kiểm tra 2 lần về công tác phòng cháy chữa cháy của chung cư trên. Tuy nhiên, theo người dân, họ không nghe thấy tiếng chuông mà người dân tự động báo nhau. Đây thực sự là vấn đề cần được làm rõ trách nhiệm của ai, sai đến đâu.

Cũng liên quan đến vấn đề thiệt hại về tài sản, một lần nữa vấn đề bảo hiểm cháy nổ nhà chung cư được nhắc đến. Quy định về bảo hiểm cháy nổ trong chung cư đã có từ lâu nhưng nhiều năm nay cả chủ đầu tư và người dân đều không thực hiện. Nguyên nhân chính là chủ đầu tư sợ tốn kém còn người dân thiếu thông tin, hiểu biết chưa đầy đủ về quy định liên quan việc bảo vệ tính mạng, tài sản của mình.

Nghị định 130/2006/NĐ-CP quy định rõ, chủ sở hữu chung cư có trách nhiệm mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc đối với phần sở hữu riêng của mình và có trách nhiệm đóng góp chi phí mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc đối với phần sở hữu chung. Chi phí mua bảo hiểm cháy nổ, bắt buộc đối với phần sở hữu chung được phân bổ tương ứng với phần sở hữu riêng của từng chủ sở hữu.

Chủ đầu tư hoặc đơn vị đang quản lý vận hành nhà chung cư có trách nhiệm phân bổ và công khai mức thu; thực hiện mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc đối với phần sở hữu chung của từng nhà chung cư… Song các chủ đầu tư không mấy khi quan tâm tới việc này.

Thực tế, rất nhiều chủ đầu tư và người mua chung cư chưa mua bảo hiểm một phần vì sợ tốn kém, một phần chưa ý thức được mức độ nghiêm trọng khi các sự cố cháy nổ xảy ra. Trong khi đó, Nghị định 52/2012/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy (PCCC) lại quy định: Cơ sở thuộc diện phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc mà không mua theo quy định, mua không đúng quy tắc, biểu phí bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc do Bộ Tài chính ban hành sẽ bị phạt tiền từ 20- 30 triệu đồng.

Tuy nhiên, chưa chủ đầu tư và người dân nào bị phạt vì không mua bảo hiểm. Điều này càng cho thấy công tác quản lý còn lỏng lẻo, đơn vị quản lý và người dân một phần vì sợ tốn kém, phần vì chưa ý thức được mức độ nghiêm trọng khi xảy ra sự cố cháy nổ.

vu chay chung cu carina chu dau tu khong the thoat trach nhiem Chủ đầu tư Carina nợ 23 tỷ đồng phí bảo trì, bỏ qua hội nghị chung cư

Trước vụ cháy, chung cư Carina trải qua 6 năm không được tổ chức hội nghị chung cư để bầu ra Ban quản trị. Trong ...

vu chay chung cu carina chu dau tu khong the thoat trach nhiem “Bà hỏa” ghé thăm chung cư: Ai là người chịu trách nhiệm?

Vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại chung cư Carina Plaza (TP.HCM) rạng sáng nay đã khiến ít nhất 13 người thiệt mạng và 28 ...

/ Báo Lao Động