Cơ quan chức năng đã thông tin tới báo giới về hành động của thủy thủ đoàn trước khi thảm họa sập cầu nghiêm trọng xảy ra.

Ngày 27/3, ông Clay Diamond, Giám đốc Hiệp hội Thủy thủ Mỹ đã thông tin tới báo giới về các hành động đối phó với sự cố của thủy thủ đoàn trong vụ việc tàu Dali đâm sập cầu Francis Scott Key, xảy ra vào lúc 1h30 sáng 26/3.

Theo ông Diamond, chỉ vài phút trước khi tiếp cận cây cầu, con tàu đã bị mất điện toàn hệ thống, do đó động cơ không thể hoạt động.

Các video chia sẻ trên truyền thông cho thấy trước khi đến gần cầu Francis Scott Key, con tàu đột ngột mất điện nhưng ngay sau đó đèn đã sáng trở lại.

Giải thích về điều này, ông cho biết đèn trên tàu sáng trở lại là nhờ máy phát điện khẩn cấp được kích hoạt sau lần mất điện trước đó, tuy nhiên không thể khởi động lại động cơ của tàu Dali.

Người lái tàu sau đó đã đưa ra chuỗi hành động theo đúng quy trình, yêu cầu bẻ bánh lái tối đa để chuyển hướng gấp, cũng như ra lệnh thả neo, ông Diamond nói.

Ngoài ra, ông cho biết lái tàu đã cảnh báo chính quyền địa phương và đề nghị phong tỏa giao thông qua cây cầu khi nhận thấy mối đe dọa nguy hiểm từ sự cố của con tàu.

“Các bước thực hiện đã đúng quy trình, tuy nhiên sự cố diễn ra quá nhanh, quá ít thời gian để chuẩn bị đề phòng”, ông Diamond tuyên bố và khẳng định lái tàu đã cố gắng hết sức có thể để giảm tốc độ và chuyển hướng con tàu.

Cơ quan chức năng Mỹ xác nhận các thành viên thủy thủ đoàn đã cảnh báo các quan chức Maryland về nguy cơ xảy ra va chạm khi động cơ tàu container dừng hoạt động.

Thống đốc bang Maryland cũng khẳng định đã nhận được thông báo của thủy thủ đoàn về sự cố trên.

Lái tàu đã cảnh báo chính quyền địa phương và đề nghị phong tỏa giao thông qua cây cầu khi nhận thấy mối đe dọa nguy hiểm từ sự cố của con tàu. (Ảnh: CNN)

Người dân đứng từ xa nhìn hiện trường cầu bị sập. (Ảnh: CNN)

Theo tờ CNN, kể từ khi hạ thủy vào năm 2015, tàu Dali đã trải qua 27 lần kiểm định. Trong đó đã có hai lỗi kỹ thuật được phát hiện đều liên quan đến động cơ.

Vào năm 2016, tàu Dali cũng xảy ra sự cố mũi tàu xoay vòng khiến đuôi tàu đâm vào thành cầu cảng, gây hư hỏng thân tàu tại cảng Antwerp, Bỉ.

Các nhà chức trách sau đó đã đánh giá con tàu có vấn đề liên quan đến cấu trúc, ảnh hưởng đến khả năng thực hiện các chuyến hải trình.

Vụ tai nạn trên xảy ra vào sáng sớm 26/3 theo giờ địa phương (tức chiều cùng ngày theo giờ Việt Nam) khi tàu container Dali treo cờ Singapore đang ra khỏi bến cảng để hướng đến Sri Lanka thì lao vào một trụ đỡ của cầu Francis Scott Key (còn gọi là cầu Key Bridge), làm sập cầu, khiến nhiều người và phương tiện đang lưu hành trên cầu tại thời điểm đó rơi xuống sông.

Con tàu đã thông báo tình trạng mất điện trước khi xảy ra vụ va chạm và các cơ quan chức năng đã kịp thời thông báo các phương tiện đang hướng tới cầu ngừng lưu thông trước khi cầu bị sập.

Hiện cơ quan chức năng đã kết thúc mọi hoạt động tìm kiếm cứu nạn, trong khi 6 nạn nhân là công nhân đang làm việc trên cầu bị rơi xuống nước được cho là đã tử vong.

Lưu Gia Huy / Báo Giao thông