Dường như ông chủ Khaisilk, doanh nhân Hoàng Khải vẫn chưa hiểu ra cơn giận dữ của khách hàng – những người từng mến yêu, ngưỡng mộ chú đến từ đâu.
“Nắng Sài Gòn anh đi mà chợt mát
Bởi vì em mặc áo lụa Hà Đông
Anh vẫn yêu màu áo ấy vô cùng…”
Đó là những ca từ mà em đã thuộc nằm lòng, sáng nào cũng ngân nga. Bản tình ca của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên cùng nhiều bộ phim nổi tiếng khác đã nhắc nhở họ nhà lụa chúng em về trách nhiệm làm đẹp cho đời. Em được dạy rằng, dù là chiếc khăn lụa nhỏ bé cũng phải luôn kiêu hãnh, tự hào vì được sinh ra là "lụa hàng Hà Đông".
Sớm thu Hà Nội, em vươn mình đón đợi những tia nắng mật ngọt rót xuống hiên nhà. Có nhóm khách thong dong bước tới và như thường lệ, em chờ đợi những tiếng xuýt xoa và lời ca ngợi. Một giọng nói lảnh lót vang lên:
- "Thôi xem làm gì, toàn hàng Tàu đấy thím!".
Câu nói ấy khiến em bàng hoàng trở về thực tại. Phải rồi scandal "treo lụa ta, bán lụa Tàu" vẫn còn đây, những lời biện bạch của ông chủ thương hiệu Khaisilk vẫn còn đây, sao em còn suy nghĩ như em của ngày hôm qua được nữa!
Cá nhân em có phần cảm phục thái độ thành khẩn của doanh nhân Hoàng Khải, không phải ông chủ nào cũng nhanh chóng nhận ra sai lầm và cúi đầu xin lỗi người tiêu dùng như chú ấy. Nhưng càng ngẫm nghĩ đến phần trả lời phỏng vấn của chú Khải với Zing.vn, em càng muốn khóc thật to.
Chiếc khăn lụa vừa gắn mác Khaisilk vừa gắn mác "Made in China". Ảnh: Facebook.
Em không giận khi chú Khải nói rằng việc mở rộng phát triển sang nhiều lĩnh vực khác cũng như tầm hoạt động khắp Bắc - Trung - Nam khiến lơ là, thiếu kiểm tra giám sát. Người làm kinh doanh bao giờ cũng quan tâm đến lợi nhuận, nếu thực sự “mảng lụa tơ tằm chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong doanh thu của tập đoàn”, chú Khải đương nhiên phải dành sự chú ý nhiều hơn tới bất động sản, du lịch…
Em cũng không tự ái khi chú liên tục khẳng định sự phát triển chậm chạp của ngành tơ lụa của nước nhà và khẳng định rằng bản thân chú cũng không phân biệt được sản phẩm của Trung Quốc và Việt Nam tại làng nghề tơ lụa Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội). Dù điều này có thể khiến những người từng tới đây mua lụa cảm thấy hoang mang cực độ.
Mọi thứ đã thật hoàn hảo nếu chú Khải dừng phần giải thích ở đó và không “quảng cáo” về những sản phẩm nhập từ Trung Quốc (duyệt kỹ mẫu mã, chất lượng, đạt yêu cầu mới nhập).
Dường như chú vẫn chưa hiểu ra cơn giận dữ của khách hàng – những người từng mến yêu, ngưỡng mộ chú đến từ đâu. Dường như chú vẫn nghĩ rằng tất cả người tiêu dùng đến với các cửa hàng Khaisilk vì độ bền và vẻ đẹp của lụa.
- “Mẹ ơi, con tặng mẹ khăn lụa Khaisilk”.
- “Mẹ ơi, con tặng mẹ khăn lụa cao cấp, hoa văn tuyệt đẹp nhập từ Trung Quốc gắn mác Khaisilk”.
Hai câu nói kể trên, chú muốn được nghe câu nào hơn, thưa chú Khải?
Lúc này, dù phải đối mặt với những lời bàn tán ì xèo nhưng em vẫn rất lạc quan về tương lai. Cuộc hành trình “đưa những sản phẩm lụa tơ tằm chất lượng cao của Việt Nam đến tay bạn bè quốc tế” chắc chắn sẽ không dừng lại tại đây!
Nếu không thì tội nghiệp em lắm, ai ơi!
Ký tên
Khăn lụa ta
Tượng đài \'bàn tay, khối óc Việt\' Khaisilk sụp đổ Nhiều độc giả Zing.vn bày tỏ sự thất vọng với thương hiệu Khaisilk khi ông chủ Hoàng Khải thừa nhận gần 30 năm nay bán ... |
Thu giữ một số sản phẩm ở cửa hàng bán khăn \'made in China\' Khaisilk Chiều 26/10, lực lượng chức năng đã có mặt tại cửa hàng Khaisilk (113 Hàng Gai, Hà Nội), nơi bán khăn lụa \'made in China\' ... |
http://www.nguoiduatin.vn/vu-khaisilk-treo-lua-ta-ban-lua-tau-toi-em-lam-khan-lua-viet-nam--a344070.html