Nói về tượng 12 con giáp khỏa thân đang xôn xao dư luận, TS Nguyễn Ánh Hồng cho rằng đây là một sự sáng tạo nhưng chưa thực sự phù hợp dẫn đến những ý kiến tranh luận trái chiều và sự phản ứng từ dư luận.

vu tuong 12 con giap khoa than sang tao nhung chua phu hop

Sau khi được mặc áo, 12 con giáp tiếp tục được quấn lá, chùm nho để che thân.

12 bức tượng phần đầu là hình các con giáp, phần thân là giống người, khỏa thân được trưng bày trong khu du lịch quốc tế Hòn Dáu (Hải Phòng) đã gây nhiều ý kiến trái chiều. Người thì cho rằng các bức tượng gây phản cảm khi để lộ những bộ phận nhạy cảm của người, người lại cho rằng các bức tượng xấu, không có tính thẩm mỹ, người cho rằng đó là điều bình thường...

TS Nguyễn Ánh Hồng – Trưởng khoa Văn hóa học (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho rằng: Ở đây, động cơ và mục đích tạo tác nên công trình này cũng đáng ghi nhận ở chỗ, việc tạo tác là làm đẹp cho Đồ Sơn, Hải Phòng, làm đẹp cho khu du lịch quốc tế… Tuy nhiên, những pho tượng này ngay khi được đưa về cùng một chỗ, tạo thành vườn tượng đã nhận nhiều sự phản ứng của dư luận. Sở dĩ có những phản ứng gay gắt bởi với văn hóa, thuần phong mỹ tục ở ta không quen trong tình trạng “adam” và “eva”.

Những người tạo tác lý giải rằng việc này nhằm tôn vinh và ngợi ca tín ngưỡng phồn thực nhưng tín ngưỡng phồn thực ở ta thường được thể hiện một cách rất kín đáo. Cái sai ở đây là ở chỗ cách thể hiện chưa phù hợp.

Bên cạnh đó, đây là những bức tượng 12 con giáp - đây những con thú mang tính thiêng nhưng lại đặt ở khu vực tham quan, nhằm mục đích giải trí nên những con vật này đã bị “thế tục hóa” đi. Do nhiều nguyên nhân như vậy nên khi tiếp nhận đã nhận phải nhiều sự phản ứng từ mọi người.

Thực tế, ở nhiều nước trên thế giới vẫn có việc tạc những bức tượng đầu người mình thú như tượng nhân sư ở Ai Cập đầu người, mình sư tử, hay như tượng Mã nhân của Hi Lạp cũng là đầu người mình ngựa… điều này thể hiện bản năng liên kết giữa sức mạnh của con vật và trí tuệ của con người. Còn ở đây, người tạo tác đã tạo những pho tượng mình người, đầu thú, nhưng đó là những con giáp, có tính thiêng, cũng có những lý giải về sự hợp lý của việc đó. Cái không được nhất ở đây là vị trí đặt và việc thể hiện trên những bức tượng chưa thực sự phù hợp.

“Ngay sau đó, các cơ quan chức năng vào cuộc, các đơn vị liên quan cũng đang “loay hoay” tìm hướng để giảm bớt sự nhạy cảm của những pho tượng bằng cách mặc quần bơi, che lá nho… Điều này sau đó lại tiếp tục thu hút thêm những sự ồn ào, những tranh luận quanh vấn đề này. Về ý kiến cá nhân, tôi cho rằng nên chăng tạo tác lại kín đáo một chút cho phù hợp” – TS Nguyễn Ánh Hồng nói.

vu tuong 12 con giap khoa than sang tao nhung chua phu hop Tượng 12 con giáp “khỏa thân”: Người cấp phép "có vấn đề"

Dư luận vẫn chưa thôi ồn ào, chê cười những cách ứng xử lúng lúng, phản cảm của doanh nghiệp và cơ quan chức năng ...

vu tuong 12 con giap khoa than sang tao nhung chua phu hop Từ 12 con giáp khỏa thân đến công trình trái phép tại Tràng An: Lỗi thuộc về ai?

Từ những ồn ào tượng 12 con giáp khỏa thân tới 900 bậc thang xây dựng trái phép tại di tích Tràng An, có lẽ ...

vu tuong 12 con giap khoa than sang tao nhung chua phu hop Tạm dừng tham quan 12 tượng con giáp "khỏa thân" ở Đồ Sơn

Giám đốc Công ty Cổ phần du lịch quốc tế Hòn Dáu cho biết sẽ cho quây kín khu vườn tượng 12 con giáp và ...

/ http://danviet.vn