Các tù nhân khuyết tật, mắc bệnh nan y, mạn tính hoặc sắp mãn hạn tù trong vòng một năm sẽ được ân xá.

vua thai an xa cho tu nhan truoc le dang quang

Ảnh chân dung Vua Maha Vajirusongkorn gần Đại Hoàng cung ở Bangkok trước lễ đăng quang ngày 4-6/5. Ảnh: AFP.

Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn thông báo ông sẽ ân xá cho một số tù nhân để "cho họ cơ hội trở thành công dân tốt".

Lệnh này có hiệu lực từ ngày 4/5, liệt kê những tiêu chí khiến tù nhân được ân xá, trong đó có người khuyết tật, mắc bệnh mạn tính hoặc nan y, hay những người sắp mãn hạn tù trong vòng một năm.

Nhà vua cũng sẽ giảm án cho một số tù nhân, bao gồm những người lĩnh án tù chung thân. Một số tử tù sẽ được giảm án xuống tù chung thân.

Hiện chưa rõ bao nhiêu người đủ điều kiện được ân xá. Giới chức Thái Lan cho biết họ sẽ hoàn thiện danh sách các tù nhân và phóng thích họ hoặc giảm án trong vòng 120 ngày.

Lệnh này cũng được áp dụng cho người nước ngoài và các tù nhân phạm tội khi quân. Điều 112 trong luật hình sự Thái Lan nghiêm cấm mọi hành vi xúc phạm cũng như làm ảnh hưởng đến danh tiếng của nhà vua, hoàng hậu, thái tử và nhiếp chính. Người vi phạm phải đối mặt án tù 3-15 năm.

Nhà hoạt động sinh viên Jatupat Boonpattararaksa năm 2017 bị kết án 2,5 năm tù vì chia sẻ bài viết về tiểu sử vua Maha Vajiralongkorn trên trang BBC tiếng Thái. Luật sư cho biết anh này dự kiến được phóng thích vào tuần tới.

Jatupat là người đầu tiên bị buộc tội khi quân sau khi Vua Vajiralongkorn lên ngôi cuối năm 2016, kế vị cố vương Bhumibol. Nếu không được ân xá, Boonpattararaksa sẽ mãn hạn tù vào ngày 19/6.

Lễ đăng quang của Quốc vương Vajiralongkorn được cử hành vào ngày 4-6/5. Đây là lễ đăng quang đầu tiên của một nhà vua Thái Lan trong 69 năm qua, kể từ khi cố vương Bhumibol Adulyadej lên ngôi năm 1950. Thái Lan ước tính chi một tỷ baht (31 triệu USD) để tổ chức sự kiện này.

vua thai an xa cho tu nhan truoc le dang quang 5 bảo vật Vua Thái Lan được trao trong lễ đăng quang

Các bảo vật tượng trưng cho tính chính thống, quyền lực và những sứ mệnh hoàng gia sẽ được Quốc vương Thái Lan đón nhận ...

vua thai an xa cho tu nhan truoc le dang quang Thái Lan trang hoàng chuẩn bị cho lễ đăng quang của quốc vương

Các tuyến phố ở thủ đô Bangkok được trang trí bằng hoa tươi và ảnh chân dung của Quốc vương Maha Vajiralongkorn được trưng bày ...

Phương Vũ (Theo Reuters)

/ https://vnexpress.net