Doanh nghiệp đăng ký vốn khủng 144.000 tỷ đồng (khoảng 6,3 tỷ USD) đang xôn xao dư luận được góp vốn bởi 3 cổ đông người Việt.

vuot ca vingroup dai gia nao vua dang ky thanh lap doanh nghiep voi von khung 63 ty usd

Doanh nghiệp đăng ký nhiều lĩnh vực hoạt động, nhưng ngành nghề kinh doanh chính là bất động sản, xây dựng. Ảnh: Pháp luật Việt Nam

Cục Đăng ký kinh doanh (bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết trong tháng 1, một doanh nghiệp đã đăng ký thành lập mới với số vốn đăng ký 144.000 tỷ đồng (khoảng 6,3 tỷ USD). Doanh nghiệp này đăng ký hoạt động trong 59 lĩnh vực.

Doanh nghiệp đăng ký vốn khủng nói trên là Công ty cổ phần tư vấn đầu tư quốc tế và dịch vụ thương mại USC (USC Interco), được thành lập ngày 17/1 và có trụ sở chính tại huyện Hoài Đức, Hà Nội. Doanh nghiệp này đăng ký nhiều lĩnh vực hoạt động, nhưng lĩnh vực chính là bất động sản, xây dựng.

Vị này cho hay theo Luật Doanh nghiệp, cơ quan chức năng tôn trọng quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp. Hiện tại, doanh nghiệp đăng ký thành lập mới có đầy đủ hồ sơ hợp lệ.

Sau 90 ngày (thời hạn góp vốn), phía cục Quản lý đăng ký kinh doanh sẽ yêu cầu doanh nghiệp báo cáo tình hình góp vốn. Nếu việc góp vốn được đảm bảo thì Cục sẽ tôn trọng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Cơ quan quản lý nhà nước cũng đã thông báo rõ cho doanh nghiệp quyền và nghĩa vụ liên quan đến vấn đề này. Đồng thời gửi thông tin cho một số cơ quan có liên quan để giám sát quá trình đó, đảm bảo không có chuyện gì xảy ra.

Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp không góp vốn như đăng ký thì phía cơ quan chức năng sẽ phạt và yêu cầu giảm về mức vốn thật.

Theo tìm hiểu của PV, USC Interco do ba cổ đông sáng lập gồm: Trần Gia Phong (40%), Kim Thị Phượng (30%) và Nguyễn Hoàn Sơn (30%).

Hai cái tên Kim Thị Phượng và Nguyễn Hoàn Sơn gần như không có bất cứ thông tin liên quan. Trong khi cổ đông Trần Gia Phong được biết đến là chủ sở hữu của Công ty TNHH tư vấn đầu tư xây dựng và phát triển thương mại xuất nhập khẩu USC. Công ty này được thành lập từ năm 2016 và đã chuyển qua nhiều người đại diện pháp luật khác như Hà Văn Hùng hay Phạm Thị Xuyến.

Từ khi chuyển sang chủ sở hữu là ông Trần Gia Phong, công ty này đã có bước tăng vốn từ 9,9 tỷ đồng lên 140 tỷ đồng vào cuối năm 2019.

Các chủ sở hữu/người đại diện pháp luật của Công ty TNHH tư vấn đầu tư xây dựng và phát triển thương mại xuất nhập khẩu USC có cùng địa chỉ thường trú với ông Trần Gia Phong.

Số vốn 144.000 tỷ đồng mà USC Interco đăng ký vượt qua cả vốn điều lệ của Vingroup, tương đương tổng vốn điều lệ của 4 ngân hàng nhà nước lớn nhất là Agribank, BIDV, Vietcombank và Vietinbank cộng lại.

Hiện cả nước mới chỉ có 5 doanh nghiệp có vốn điều lệ trên 100.000 tỷ đồng gồm 3 tập đoàn kinh tế nhà nước là PetroVietnam, EVN và Viettel cùng 2 doanh nghiệp FDI là Formosa Hà Tĩnh và Vietnam Beverage.

Bạch Hiền

vuot ca vingroup dai gia nao vua dang ky thanh lap doanh nghiep voi von khung 63 ty usd Hé lộ nguồn vốn "khủng" 4,7 tỷ USD "rót" cho Dự án sân bay Long Thành

Tổng mức đầu tư dự kiến của Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) là hơn 111.000 tỷ đồng, tương ...

vuot ca vingroup dai gia nao vua dang ky thanh lap doanh nghiep voi von khung 63 ty usd Đội vốn khủng các dự án đường sắt: Đã thành một căn bệnh nan y

Tuyến đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo cũng đã lại đội vốn. “Rất khủng”, từ 19.555 tỉ đồng ...

vuot ca vingroup dai gia nao vua dang ky thanh lap doanh nghiep voi von khung 63 ty usd Nghịch lý Sông Đà: Vốn ‘khủng’, lãi èo uột, sếp lương chót vót

Sếp Sông Đà nhận lương khoảng 630 triệu, khi doanh nghiệp chỉ hoàn thành 13 kế hoạch lợi nhuận năm, dù sở hữu vốn nhà ...

/ www.doisongphapluat.com