Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết một số loại siro nhiễm độc đã được phát hiện tại châu Mỹ, Đông Địa Trung Hải, Tây Thái Bình Dương và Đông Nam Á.

Hãng tin Reuters dẫn thông báo ngày 7/12 của WHO cho biết, các loại dược phẩm này do công ty Pharmix Laboratories tại Pakistan sản xuất và lần đầu tiên được phát hiện nhiễm độc tại Maldives và Pakistan.

Theo đó, Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Maldives phát hiện chất độc trong siro Alergo qua quá trình kiểm tra định kỳ vào tháng 11. Sau đó, cơ quan quản lý của Australia đã xác nhận kết luận của Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Maldives là chính xác.

WHO cảnh báo phát hiện siro nhiễm độc tại một số khu vực mới - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Quá trình thanh kiểm tra sau đó do Cơ quan Quản lý dược phẩm Pakistan tiến hành tại các cơ sở sản xuất của công ty Pharmix phát hiện một số sản phẩm khác cũng bị nhiễm độc. 

Cơ quan này đã yêu cầu công ty Pharmix dừng sản xuất tất cả các loại thuốc dạng lỏng sử dụng qua đường uống và ra cảnh báo thu hồi sản phẩm vào tháng 11.

Một số sản phẩm nhiễm độc cũng đã được phát hiện tại Belize, Fiji vào Lào.

Theo WHO, các loại thuốc, siro chứa thành phần hoạt tính dùng để điều trị dị ứng, ho và một số vấn đề sức khỏe khác do công ty Pharmix sản xuất đã được phát hiện chứa nồng độ ethylene glycol vượt quá mức cho phép.

Theo đó, nồng độ ethylene glycol ở các sản phẩm này nằm trong khoảng 0,62-0,82%, vượt quá mức cho phép là không quá 0,1%. Theo WHO, việc sử dụng các sản phẩm này, đặc biệt đối với trẻ em, có thể dẫn tới tổn thương nghiêm trọng hoặc tử vong.

Tuy vậy, WHO chưa nhận được báo cáo trường hợp bị ảnh hưởng sau khi sử dụng siro sản xuất tại Pakistan. Cơ quan này kêu gọi các quốc gia cẩn trọng và kiểm tra sản phẩm do công ty Pharmix sản xuất trong giai đoạn tháng 12/2021 tới tháng 12/2022.

Theo WHO, tổng cộng 23 lô siro Alergo, hỗn dịch Emidone, siro Mucorid, hỗn dịch Ulcofin và siro Zincell chứa chất độc. Hiện mới chỉ có siro Alergo được phát hiện ở bên ngoài Pakistan.

Trước đó, vào tháng 8, WHO cũng cảnh báo một lô siro ho do công ty Ấn Độ sản xuất chứa nồng độ chất độc diethylene và ethylene glycol cao hơn giới hạn cho phép.

Thông báo ngày 7/12 là cảnh báo mới nhất sau loạt cảnh báo của WHO về các loại dược phẩm nhiễm độc sản xuất tại Ấn Độ và Indonesia liên quan tới hơn 300 trường hợp trẻ em tử vong trên toàn thế giới trong năm 2022.

Trong đó, riêng các loại siro ho sản xuất tại Ấn Độ liên quan tới cái chết của ít nhất 89 trẻ em tại Gambia và Uzbekistan trong năm 2022.

 https://www.baogiaothong.vn/who-canh-bao-phat-hien-siro-nhiem-doc-o-dong-nam-a-192231211094209838.htm

Hoàng Hương / Giao thông