Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 23/7 tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ đang lây lan ở hơn 70 quốc gia là trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng.

“Tôi quyết định tuyên bố đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ trên toàn cầu hiện nay là tình trạng khẩn cấp y tế công cộng mà quốc tế lo ngại”, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói trong cuộc họp báo cách đây ít giờ. 

Đây là lần thứ hai trong hơn hai năm, WHO phải ban bố Tình trạng Khẩn cấp Y tế Công cộng Quốc tế (PHEIC). Lần đầu là với đại dịch COVID-19 năm 2020. 

PHEIC được WHO định nghĩa là một sự kiện bất thượng tạo thành nguy cơ sức khỏe cộng đồng cho các quốc gia khác thông qua sự lây lan của một dịch bệnh quốc tế và có khả năng cần phải có "phản ứng phối hợp quốc tế".

who-05364195
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố của WHO sẽ được gửi cho các nước thành viên Liên hợp quốc mà WHO đánh giá đang có tình trạng nghiêm trọng. Cùng với đó, WHO sẽ khuyến nghị các cơ quan y tế quốc gia trên toàn thế giới đẩy mạnh các biện pháp theo dõi, chuẩn bị và ngăn chặn. 

Trong buổi họp báo mới đây, ông Ghebreyesus cho biết đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ tiếp tục gia tăng và hiện có hơn 16.000 trường hợp mắc bệnh được báo cáo từ 75 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 5 trường hợp tử vong.

Tổng giám đốc WHO mô tả bệnh đậu mùa khỉ là mối đe dọa sức khỏe đang ngày càng gia tăng, đồng thời kêu gọi các chính phủ trên toàn thế giới tăng cường giám sát, truy vết, xét nghiệm và đảm bảo rằng những người có nguy cơ cao được tiếp cận với vaccine và thuốc kháng virus. 

"Đợt bùng phát đến nay đã lan nhanh khắp thế giới, thông qua phương thức lây truyền mới mà chúng ta còn hiểu biết quá ít", ông cho hay.

Dù vậy, ông Tedros cho rằng với các công cụ hiện có, "chúng ta vẫn có thể kiểm soát dịch bệnh bùng phát và ngăn chặn sự lây nhiễm". Ông cũng lưu ý mối đe dọa của bệnh đậu mùa khỉ hiện ở mức độ vừa phải trên toàn cầu, ngoại trừ ở mức cao tại châu Âu. 

Tình trạng gia tăng số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ bắt đầu được ghi nhận từ đầu tháng 5 bên ngoài các nước Tây Phi và Trung Phi, nơi căn bệnh này lưu hành từ những năm 70 của thế kỷ 20.

Hôm 23/6, Ủy ban chuyên gia của WHO nhóm họp để quyết định xem đậu mùa khỉ có trở thành tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu hay không. Tuy nhiên, đa số thành viên ủy ban đã khuyến nghị Tổng Giám đốc Ghebreyesus rằng tình hình dịch bệnh chưa đến mức nghiêm trọng đó.

Song Hy / VTC News